Nhiều chính sách nhân văn bảo đảm an sinh xã hội riêng có của Đà Nẵng

.

ĐNO - Chiều 14-12, tại kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa X, HĐND thành phố đã xem xét, thảo luận, bàn bạc và thông qua nhiều nghị quyết về chính sách nhân văn riêng có góp phần thực hiện công tác an sinh, xã hội của thành phố.

Thành phố nâng hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo lên mức 80 triệu đồng/nhà. Ảnh: PV
Thành phố nâng hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo lên mức 80 triệu đồng/nhà. Ảnh: PV

Theo đó, HĐND thành phố đã xem xét, thảo luận, bàn bạc và thông qua dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 75/2021/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố quy định về chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, hỗ trợ đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo trong vòng 3 năm kể từ thời điểm thoát nghèo theo chuẩn của thành phố; hộ có mức sống trung bình chuẩn thành phố.

Qua đó, hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo với mức 80 triệu đồng/nhà (trước đây mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà). Hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo với mức tối đa 30 triệu đồng/nhà (trước đây mức hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà).

Đồng thời, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo trong vòng 3 năm kể thừ thời điểm thoát nghèo theo chuẩn của thành phố được vay vốn với mức cho vay, lãi suất, thời hạn như quy định các chương trình tín dụng của Trung ương áp dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo theo chuẩn Trung ương.

Hỗ trợ hộ có mức sống trung bình chuẩn thành phố được vay vốn với mức cho vay, thời hạn cho vay tối đa như chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo, lãi suất cho vay bằng 120% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo chuẩn Trung ương quy định trong từng thời kỳ.

Chính sách hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo về hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng theo quy định của Trung ương, với mức hỗ trợ từ vốn ngân sách Nhà nước không quá 60% tổng chi phí thực hiện một dự án, mức tối đa 500 triệu đồng/dự án.

Cũng tại kỳ họp, HĐND thành phố xem xét, thảo luận, bàn bạc và thông qua dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 34/2021/NQ-HĐND ngày 12-8-2021 của HĐND thành phố về việc thông qua mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và mở rộng đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố.

Theo đó, mở rộng các đối tượng hưởng chính sách trợ cấp xã hội bao gồm người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng được nhận hỗ trợ với hệ số 1,0 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội theo quy định hiện hành, cấp thể BHYT, hỗ trợ chi phí mai táng khi chết bằng 20 lần mức hiện hành.

Người mắc bệnh ung thư, suy thận mãn chạy nhân tạo có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền mà không có lương hưu, tiền lương, trợ cấp BHXH hằng tháng, trợ cấp xã hội hằng tháng được nhận hỗ trợ với hệ số 1,5 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội theo quy định hiện hành, cấp thể BHYT, hỗ trợ chi phí mai táng khi chết bằng 20 lần mức hiện hành

Người khuyết tật nhẹ là thế hệ thứ ba của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được nhận hỗ trợ với hệ số 1,0 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội theo quy định hiện hành, cấp thể BHYT, hỗ trợ chi phí mai táng khi chết bằng 20 lần mức hiện hành.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố đã xem xét, thảo luận, bàn bạc và thông qua dự thảo nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ học nghề đối với lao động thuộc diện chính sách, xã hội trên địa bàn thành phố.

Theo đó, lao động trong các hộ bị thu hồi đất hỗ trợ chi phí đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng với mức hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học.

Lao động là thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, học sinh bỏ học; lao động là người hoạt động mại dâm hoàn lương hỗ trợ chi phí đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng với mức hỗ trợ tối đa 2 triệu đồng/người/khóa học.

Nghị quyết được thông qua tạo điều kiện cho các đối tượng được hỗ trợ học nghề, có việc làm, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu có việc làm và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

;
;
.
.
.
.
.
.