Phát triển đảng viên trong trường học

.

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy các cấp chú trọng đẩy mạnh các giải pháp phát triển đảng trong nhà trường, nhờ đó đạt được nhiều kết quả tích cực. Số lượng đảng viên mới là giáo viên, học sinh, sinh viên chiếm tỉ lệ cao nhất trong các nhóm đối tượng được kết nạp mới.

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ Võ Thanh Phước (bên phải) trao quyết định kết nạp Đảng cho giáo viên. Ảnh: PV
Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ Võ Thanh Phước (bên phải) trao quyết định kết nạp Đảng cho giáo viên. Ảnh: PV

Chuyển biến tích cực

Từ đầu năm đến nay, Chi bộ Trường THCS Nguyễn Huệ (Đảng bộ phường Thạch Thang, quận Hải Châu) kết nạp 2 đảng viên mới. Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường Võ Thanh Phước cho biết, nhận thức tầm quan trọng công tác phát triển đảng viên mới sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, thời gian qua, chi bộ nhà trường luôn chú trọng công tác tạo nguồn. Ưu thế của nhà trường là có đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, sáng tạo nên ngoài các tiêu chí được quy định theo Điều lệ Đảng, chi bộ ưu tiên những quần chúng năng động, tích cực, có động cơ phấn đấu vào Đảng để tham gia các lớp cảm tình Đảng. Nhờ vậy, đến nay, chi bộ nhà trường có 32 đảng viên. Dự kiến trong năm 2024, chi bộ tiếp tục phát triển 2-3 đảng viên mới.

Năm 2023, Chi bộ Trường Tiểu học Điện Biên Phủ (thuộc Đảng bộ phường Chính Gián, quận Thanh Khê) kết nạp 3 quần chúng ưu tú vào Đảng. Chi bộ Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Đảng bộ quận Sơn Trà) phát triển 3 đảng viên là học sinh, vượt chỉ tiêu đề ra. Tại nhiều trường học trên địa bàn quận: Hải Châu, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, huyện Hòa Vang, kết nạp 1-2 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) trong năm 2023 kết nạp 15 đảng viên, trong đó, số lượng đảng viên là giáo viên chiếm gần 50%. Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc Phan Công Bằng cho biết, nhằm triển khai các chỉ đạo của cấp trên, sau hội nghị chuyên đề tạo nguồn phát triển đảng viên do địa phương tổ chức, Ban Thường vụ Đảng ủy giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ trường học. Trong đó, đối với giáo viên, một trong những tiêu chí để quy hoạch vào công tác quản lý hoặc tổ trưởng tổ chuyên môn phải là đảng viên. Nhờ đó, đội ngũ giáo viên nỗ lực phấn đấu, nhiều trường hợp được chi bộ nhà trường giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng. Nhờ vậy, kết nạp đảng viên mới năm nay vượt chỉ tiêu đề ra.

Trong khi đó, với nguồn lực dồi dào, các trường đại học, cao đẳng đã tích cực tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Năm 2023, Chi bộ Sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) kết nạp 25 quần chúng là sinh viên ưu tú vào Đảng. Tiến sĩ Bùi Trung Hiệp, Bí thư Chi bộ Sinh viên thuộc Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế cho biết, là đơn vị trực tiếp phụ trách công tác phát triển Đảng trong sinh viên, luôn nhận thức phát triển đảng viên từ sinh viên ưu tú là một nhiệm vụ thường xuyên, song phải bảo đảm chất lượng.

“Không chỉ lựa chọn những sinh viên có phẩm chất, lý tưởng, đạo đức mà còn là điển hình trong học tập, rèn luyện, tích cực tham gia phong trào Đoàn, Hội của nhà trường để tạo nguồn phát triển Đảng. Đến nay, Chi bộ có 167 đảng viên là sinh viên đang sinh hoạt”, Tiến sĩ Hiệp nói.

Quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Trọng Hùng cho biết, tạo nguồn, phát triển đảng viên là việc làm thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng. Trong những năm qua và đặc biệt đầu năm 2023, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung cao độ, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên nói chung, đảng viên trong khối trường học nói riêng.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Thành ủy chủ trì phối hợp tổ chức hội thảo tạo nguồn phát triển đảng viên trong trường học; các đơn vị, địa phương cũng tổ chức tọa đàm chuyên sâu nhằm tìm ra giải pháp phát triển Đảng nói chung, trong nhà trường nói riêng. Ban Tổ chức tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy phân công các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp theo dõi, phụ trách công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên. Với các giải pháp quyết liệt, từ tháng 1 đến 30-11-2023, trong 1.462 đảng viên mới được kết nạp có 618 đảng viên trong trường học, trong đó, có 138 đảng viên là sinh viên và 8 đảng viên là học sinh.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, vẫn còn những khó khăn nhất định nên chưa phát huy được nguồn lực vốn có. Đối với khối trường nghề, cao đẳng, đại học, nhiều trường đặt ra tiêu chí để xem xét kết nạp đảng cao nên khó khăn cho sinh viên. Đối với khối trường học phổ thông, theo quy định Điều lệ Đảng, độ tuổi xem xét kết nạp phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng). Nhiều học sinh có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện, có nguyện vọng vào Đảng nhưng chưa đủ tuổi để xem xét kết nạp, có trường hợp vừa đủ tuổi xem xét kết nạp lại đúng thời điểm tốt nghiệp ra trường nên quá trình xét kết nạp gặp nhiều trở ngại. Vì vậy, nguồn kết nạp là học sinh ở các trường trung học phổ thông tuy cao nhưng số lượng kết nạp vẫn còn thấp. Trong khi đó, đối với đội ngũ giáo viên, số lượng biên chế của các trường học hiện nay tương đối ổn định, phần đông đã lớn tuổi nên khó tạo nguồn.

Để việc phát triển Đảng trong giáo viên, học sinh, sinh viên đạt được kết quả cao nhất trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Trọng Hùng, sẽ tăng cường quán triệt, thống nhất nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên. Đồng thời, Ban Tổ chức Thành ủy tiếp tục tổ chức làm việc với các địa phương, trường học để đôn đốc công tác tạo nguồn phát triển Đảng; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 366-KL/TU ngày 24-3-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy tại các tổ chức cơ sở đảng trong các đơn vị trường học, y tế gắn với thực hiện nghiệp vụ tổ chức đảng, đảng viên...

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.