Tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng

.

Nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp của Đảng bộ quận Liên Chiểu tăng cường kiểm tra, giám sát (KTGS), nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Hòa Minh tiến hành kiểm tra, giám sát tại các chi bộ khu dân cư trên địa bàn theo kế hoạch đề ra. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Hòa Minh tiến hành kiểm tra, giám sát tại các chi bộ khu dân cư trên địa bàn theo kế hoạch đề ra. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Chú trọng kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm

UBKT Quận ủy Liên Chiểu cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 81 tổ chức đảng, 284 đảng viên, có 26 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Trong đó, Quận ủy thực hiện 7 cuộc kiểm tra chuyên đề đối với 14 lượt tổ chức đảng và 1 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý. Cấp ủy cơ sở thành lập 13 tổ kiểm tra đối với 67 lượt chi bộ; chi bộ kiểm tra 284 đảng viên... Nội dung kiểm tra về công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn của địa phương, đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Liên Chiểu cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng đã được nhiều Đảng bộ phường quan tâm thực hiện thường xuyên. Đơn cử như trong năm 2023, UBKT Đảng ủy phường Hòa Minh tiến hành kiểm tra 125 lượt đảng viên và 10 tổ chức đảng; giám sát 104 đảng viên và 3 tổ chức đảng. Đặc biệt, UBKT Đảng ủy chú trọng việc kiểm tra đối với các tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra đã chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những thiếu sót khuyết điểm; xác định 3 đảng viên vi phạm và xử lý kỷ luật cảnh cáo.

Bà Phạm Thị Như Hồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Hòa Minh cho rằng, đối với những trường hợp tổ chức đảng và đảng viên vi phạm đã được UBKT Đảng ủy xác định rõ đúng - sai, chỉ ra hạn chế, khuyết điểm, nêu nguyên nhân dẫn đến vi phạm qua đó xử lý nghiêm khắc nhưng hợp tình, hợp lý, phù hợp điều kiện thực tiễn, bảo đảm ổn định tình hình địa phương.

Theo đánh giá của UBKT Quận ủy, qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm đã giúp cho các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt trong Đảng được chấp hành nghiêm túc; công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên được tăng cường; một số lĩnh vực nhạy cảm được chấn chỉnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch; góp phần nâng cao vị thế, trách nhiệm của công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, bảo đảm từng bước đi vào thực chất, có hiệu quả.

“Hơn nửa nhiệm kỳ 2020-2025, tuy số lượng đoàn kiểm tra tăng ít 20/19 đoàn (tăng 5%), nhưng số lượng tổ chức đảng được kiểm tra tăng nhiều hơn 81/70 tổ chức đảng (tăng 15,7%). Qua KTGS cho thấy, các vi phạm chủ yếu về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, những điều đảng viên không được làm, công tác quản lý tài chính; công tác quản lý đất đai, xây dựng, trật tự đô thị; lạm quyền trong khi thi hành công vụ và phẩm chất lối sống”, ông Cường nói.

Chấn chỉnh kịp thời sai phạm

Nhằm giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy và UBKT các cấp của Đảng bộ quận Liên Chiểu tăng cường công tác KTSG. Quận ủy thành lập các tổ công tác gồm các ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy phụ trách địa bàn, lãnh đạo, cán bộ các ban đảng của Quận ủy, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội quận thực hiện giám sát thường xuyên đối với cấp ủy phường; hằng tháng dự sinh hoạt các chi bộ, đảng bộ cơ sở. Theo đó, các Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy đã bám sát cơ sở được phân công phụ trách đôn đốc UBKT các cấp tăng cường KTGS thường xuyên, giám sát theo chuyên đề để kịp thời phát hiện tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, qua KTGS, các cấp ủy đã chỉ ra cho các tổ chức đảng và đảng viên thấy những ưu điểm để phát huy, đồng thời chỉ ra những tồn tại hạn chế để có biện pháp khắc phục, sửa chữa. “Việc xem xét thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm đúng nguyên tắc, thẩm quyền, rõ nội dung, tính chất vi phạm, có tính giáo dục, phòng ngừa cao. Bên cạnh đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong toàn đảng bộ quận không có trường hợp nào khiếu nại về kỷ luật; kỷ cương, kỷ luật của Đảng được giữ vững, tạo nền tảng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, ông Cường cho hay.

Ông Nguyễn Hà Bắc, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu cho rằng, công tác KTGS của cấp ủy và UBKT các cấp trong thời gian qua được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, bảo đảm nguyên tắc, quy trình và phương pháp công tác Đảng. Các cuộc KTGS được kết luận đánh giá đúng, phát huy những ưu điểm đã đạt được, chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời; xử lý nghiêm những sai phạm đã góp phần cảnh tỉnh, răn đe, ngăn ngừa nên tình hình tổ chức đảng và đảng viên vi phạm giảm đáng kể.

“Thời gian đến, cấp ủy và UBKT các cấp cần quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; KTGS các đồng chí cấp ủy viên, những đảng viên ở địa bàn, lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm như công tác quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản và thực hiện chính sách xã hội”, ông Bắc nhấn mạnh.

Theo UBKT Quận ủy Liên Chiểu, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, UBKT Quận ủy đã thi hành kỷ luật 6 đảng viên; trong đó 3 cảnh cáo, 3 khai trừ. Nội dung vi phạm của các đảng viên liên quan đến chống người thi hành công vụ; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; mua bán trái phép chất ma túy; vi phạm chức trách nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, UBKT Quận ủy đình chỉ sinh hoạt Đảng 1 trường hợp, tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm đối với Đảng ủy phường Hòa Minh, Chi bộ Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận trong quản lý trật tự xây dựng, để xảy ra nhiều sai phạm.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.