Tăng cường kiểm tra, giám sát theo Chỉ thị số 34-CT/TU

.

Ngày 20-12, tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng năm 2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị, trong năm 2024 ngành kiểm tra thành phố cần tập trung tăng cường KTGS việc thực thi công vụ theo Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày 27-10-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay”.

Qua báo cáo cũng như các ý kiến, đề xuất của ngành kiểm tra thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận và biểu dương những thành tích của cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp của thành phố đạt được trong công tác KTGS năm 2023. Đồng thời, đề nghị các cấp ủy nhanh chóng ban hành chương trình KTGS năm 2024, bám sát các quy định của Đảng và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, KTGS có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng, hiệu quả chương trình đề ra.

Trong công tác KTGS, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý ngành kiểm tra các cấp của thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác KTGS và bảo đảm các yêu cầu chặt chẽ về nội dung, tiến độ đề ra. Trong đó, nhiệm vụ KTGS cần đi vào trọng tâm, trọng điểm; mở rộng đối tượng với nội dung giám sát nhằm kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh tổ chức đảng, đảng viên sớm khắc phục, sửa chữa các khuyết điểm cũng như ngăn chặn từ xa các vi phạm. Ngành kiểm tra cần bổ sung về nhiệm vụ KTGS đối với các đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, nhất là đơn thư liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Đề cập đến chủ đề năm 2024 “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”,  Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu UBKT các cấp cần tăng cường công tác giám sát việc thực thi công vụ theo đúng Chỉ thị số 34-CT/TUcủa Ban Thường vụ Thành ủy, nhất là 10 biểu hiện vi phạm được nêu rõ tại chỉ thị này. Để thực hiện hiệu quả công tác KTGS, ngành kiểm tra cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS; bố trí cán bộ, công chức phù hợp với năng lực, trình độ, uy tín; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành kiểm tra gương mẫu, nắm vững nguyên tắc, cơ chế, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước, kỹ năng nghiệp vụ, phương pháp công tác để thực thi nhiệm vụ đạt chất lượng, hiệu quả theo yêu cầu đề ra.

Theo báo cáo của UBKT Thành ủy Đà Nẵng, trong năm 2023, công tác KTGS được đẩy mạnh với tinh thần chủ động, quyết tâm cao. UBKT các cấp đã tham mưu cấp ủy và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, đạt nhiều kết quả tích cực, tạo chuyển biến mới, góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. UBKT Thành ủy đã tham mưu thành lập 9 đoàn kiểm tra, giám sát đối với 9 tổ chức đảng và 15 đảng viên; tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xem xét thi hành kỷ luật 3 đảng viên với hình thức khai trừ; thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng với hình thức cảnh cáo và 13 đảng viên bằng hình thức kỷ luật khác nhau.

Cùng với đó, UBKT các cấp cũng đã tham mưu cấp ủy tiến hành KTGS đối với gần 632 tổ chức đảng và 4.953 đảng viên, thi hành kỷ luật 185 đảng viên vi phạm với các hình thức khác nhau. Trong năm 2023, ngành kiểm tra, giám sát cũng đã thực hiện tốt các mặt công tác khác, tuyên truyền, công khai kết quả các kỳ họp; góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, UBKT các cấp tiếp tục tăng cường KTGS việc tổ chức triển khai, thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XXII Đảng bộ thành phố, các nghị quyết về xây dựng chỉnh đốn Đảng (khóa XI, XII, XIII); thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp trong công tác KTGS và kỷ luật của Đảng giữa UBKT với các cơ quan thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước trong công tác KTGS và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động KTGS trong Đảng.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.