Tập trung làm rõ những hạn chế, nguyên nhân, đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới

.

ĐNO - Tập trung làm rõ những kết quả làm được, tồn tại, hạn chế, nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan và đề xuất giải pháp khắc phục trong thời gian đến.

Đây là nhấn mạnh của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố để đánh giá tình hình công tác năm 2023, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và cho ý kiến một số nội dung theo Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra sáng 8-12.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kh
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tập trung thảo luận để khắc phục những tồn tại, hạn chế

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát triển kinh tế-xã hội. Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế, Bí thư Thành ủy gợi mở, nêu một số vấn đề để hội nghị tập trung thảo luận, xem xét, quyết định.

Theo đó, về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, thảo luận đề xuất các giải pháp khắc phục các hạn chế đã nêu và các tồn tại khác. Điển hình như việc cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng tuy được triển khai kịp thời nhưng công tác tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế, kết quả chưa đạt yêu cầu.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức Đảng còn nhiều hạn chế, nhất là việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực thi công vụ...

Về phát triển kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy cho biết, năm 2023, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xác định chủ đề là “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”.

Trên tinh thần đó, thành phố đã tập trung triển khai quyết liệt nhiều biện pháp trong xây dựng thể chế và khắc phục các hạn chế, tồn tại nhiều năm. Theo đó, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và công bố Quy hoạch thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050; nhiều quy hoạch phân khu đã được hoàn thành và thông qua.

Đây là tiền đề quan trọng để thành phố triển khai các dự án trong thời gian đến. Trong năm qua, tập trung tháo gỡ, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy thu hút đầu tư trong nước đạt gần 50.000 tỷ đồng; thu hút vốn đầu tư FDI đạt hơn 180 triệu USD (tăng 35,7% so với năm 2022).

Thành phố tập trung chỉ đạo và quyết liệt thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán thuộc thẩm quyền của thành phố; đã hoàn thành 20/27 kiến nghị theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (đạt gần 75%); thực hiện được 156/214 kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước (đạt hơn 70%), kiến nghị về xử lý tài chính đã thực hiện được 2.230/2.361,5 tỷ đồng (đạt gần 95%).

Tuy nhiên, thành phố tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội, mặc dù đã có sự chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm nhưng kinh tế phục hồi còn chậm và chưa đồng đều; công tác giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách chưa đạt theo kế hoạch; hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp còn khó khăn; đời sống của một bộ phận người dân, nhất là người lao động phổ thông, người nghèo gặp khó khăn.

Vì vậy, cần nhìn nhận, đánh giá, tập trung làm rõ những kết quả làm được, tồn tại, hạn chế, nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan và đề xuất giải pháp khắc phục trong thời gian đến. Đồng thời, đề xuất các giải pháp chăm lo đời sống người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên phải) chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tập trung năng lực, trí tuệ thực hiện tốt nhiệm vụ công tác năm 2024
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng với cơ hội và thách thức đan xen; đồng thời là năm đòi hỏi phải có sự bứt phá mạnh mẽ để thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu theo nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết số 43-NQ/TW, Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Chính vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy dự kiến chủ đề năm 2024 là: “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội” và xác định phấn đấu mức tăng trưởng GRDP là 8 - 8,5%.

Đại biểu cần tập trung nhận định, đánh giá, dự báo tình hình để cho ý kiến về chủ đề năm 2024 và kịch bản tăng trưởng cùng các định hướng, giải pháp, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong năm 2024.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, nhất là vào các thời điểm diễn ra các sự kiện quan trọng; qua đó, cơ bản bảo đảm giữ vững quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố đang có nhiều diễn biến phức tạp, cần có chủ trương, giải pháp quyết liệt, hiệu quả để ngăn chặn, phòng ngừa và xử lý kịp thời.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, theo kế hoạch năm 2024, Trung ương sẽ tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045.

Do đó, để có cơ sở chính trị cho việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội , Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Văn phòng Thành ủy, Ban cán sự Đảng UBND thành phố và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, dự thảo báo cáo, tích cực phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tham mưu Ban Chỉ đạo Trung ương ban hành kế hoạch để tiến hành sơ kết trong tháng 12-2023 và quý 1-2024.

Tại hội nghị lần này, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ trình xin ý kiến những nội dung cơ bản của báo cáo sơ kết; đại biểu tập trung thảo luận các kết quả nổi bật, các tồn tại, hạn chế qua 5 năm triển khai Nghị quyết số 43-NQ/TW, để từ đó đề xuất các giải pháp thực hiện có hiệu quả thời gian đến, nhất là các kiến nghị, đề xuất liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; cơ chế huy động các nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ các công trình động lực, trọng điểm.

Theo chương trình công tác, sau phiên họp Hội nghị Thành ủy (mở rộng), Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố sẽ họp để thảo luận và thông qua các nội dung quan trọng để triển khai trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ, gồm: Công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và thông qua Nghị quyết, Chương trình làm việc, Chương trình kiểm tra, giám sát của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy năm 2024 và các đề án, chương trình quan trọng thuộc thẩm quyền theo Quy chế làm việc; cho ý kiến về một số nội dung quan trọng trình kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố cuối năm 2023, như: Dự toán thu, chi ngân sách và kế hoạch đầu tư công năm 2024; Báo cáo điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025; Báo cáo rà soát, điều chỉnh, bổ sung các dự án trọng điểm, động lực thành phố giai đoạn 2021-2025.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, hội nghị Thành ủy lần này có nhiều nội dung quan trọng; đồng thời, cũng xác định các chủ trương, giải pháp giúp thành phố tận dụng được những thời cơ mới để tạo động lực mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội một cách bền vững, với quyết tâm khẳng định vị thế của thành phố trong khu vực và cả nước.

Vì vậy, đề nghị đại biểu tập trung trí tuệ, phát huy tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và Nhân dân, tham gia góp ý vào các nội dung trọng tâm, góp phần vào thành công của hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết báo táo tại hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết báo táo tại hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Khởi công 19 công trình, đưa vào sử dụng 30 dự án theo cam kết

Báo cáo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã phát huy truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, tập trung thực hiện quyết liệt nghị quyết, chương trình công tác và chủ đề năm 2023 “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”, nhờ đó đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng; bảo đảm tiến độ, chất lượng sơ kết giữa nhiệm kỳ, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ cần tập trung từ nay đến cuối nhiệm kỳ. Công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên được triển khai khá quyết liệt và chuyển biến tích cực vào những tháng cuối năm.

Thành ủy đề ra một số chủ trương, giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật, kỷ cương và khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn trong cán bộ, công chức, viên chức.

Thành phố chủ động báo cáo, làm việc với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương để đề xuất, kiến nghị các cơ chế, chính sách, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố theo Nghị quyết số 43-NQ/TW, Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 3-11-2022 về Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đặc biệt, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và công bố Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050; các quy hoạch phân khu đang được khẩn trương hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Song song đó, thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nhờ đó, một số ngành, lĩnh vực kinh tế chủ yếu tăng trưởng khá, nhất là hoạt động dịch vụ, du lịch, xuất khẩu phần mềm; thu ngân sách phấn đấu đạt 100% dự toán; các công trình trọng điểm được tập trung chỉ đạo.

Đến cuối năm 2023, có 30/38 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng, 19/27 dự án khởi công mới theo cam kết, phấn đấu đến 31-1-2024, giải ngân 95% kế hoạch vốn đầu tư công...

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.
.