Thi đua học tập và làm theo Bác tại các cơ sở Đoàn

.

Thực hiện phong trào đoàn viên, thanh niên đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố ra sức thi đua triển khai nhiều công trình, hoạt động ý nghĩa lan tỏa trong cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, cũng như xây dựng phong trào Đoàn ngày càng vững mạnh.

Chi đoàn Quang Thành 4A6 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) chế tạo các thùng phân loại rác và đặt tại các kiệt, hẻm trên địa bàn nhằm thu gom rác thải, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi. Ảnh: N.A
Chi đoàn Quang Thành 4A6 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) chế tạo các thùng phân loại rác và đặt tại các kiệt, hẻm trên địa bàn nhằm thu gom rác thải, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi. Ảnh: N.A

Năm 2023, Chi đoàn thôn Yến Nê 1 (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) là chi đoàn tiêu biểu được Thành Đoàn tuyên dương danh hiệu “Chi đoàn tiên tiến làm theo lời Bác”. Để có được thành tích trên, đoàn viên, thanh niên chi đoàn tích cực tham gia các chương trình tình nguyện vì cộng đồng, tiêu biểu là thực hiện mô hình “Ngôi nhà của pin”. Trước đây, sau khi sử dụng hết công năng của pin, nhiều người dân thường bỏ vào thùng rác để thu gom chôn lấp hoặc đốt. Tuy nhiên, việc này gây nguy hại đến môi trường và sức khỏe con người. Do đó, chi đoàn đóng các ngôi nhà nhỏ với tên gọi “Ngôi nhà của pin” đặt tại các kiệt, hẻm để mọi người tập kết pin cũ. Sau khi các ngôi nhà đầy pin sẽ được thu gom và mang đến những điểm thu đổi xử lý theo đúng quy trình và nhận lại những chậu hoa, cây cảnh mini để tặng cho những đoàn viên tiêu biểu.

Theo Bí thư Chi đoàn Yến Nê 1 Nguyễn Chấn Viễn, chi đoàn có 11 đoàn viên, các thành viên tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, được chính quyền địa phương đánh giá cao và người dân yêu quý. Hiện nay, chi đoàn đang duy trì hiệu quả công trình thanh niên “Con đường màu xanh” tại tuyến đường trước chợ Yến Nê. Hằng tuần, tuổi trẻ thôn ra quân dọn vệ sinh môi trường, cắt cỏ và chăm sóc các loại hoa, cây cảnh hai bên đường. Từ năm 2022 đến nay, công trình thanh niên “Thư viện số” do chi đoàn thực hiện giúp đoàn viên, thanh niên dễ dàng tiếp cận các đầu sách, tài liệu học tập, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, tổ chuyển đổi số của chi đoàn duy trì ra quân hỗ trợ người dân, đặc biệt là người lớn tuổi cài đặt tài khoản định danh mức 2 và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại di động. Đặc biệt, chi đoàn duy trì sinh hoạt chuyên đề “Đọc sách về Bác, học và làm theo” mỗi tháng một lần. Qua đó, đoàn viên lắng nghe chia sẻ những câu chuyện xúc động về cuộc đời và quá trình hoạt động cách mạng của Bác, giúp nâng cao nhận thức và có thái độ sống tích cực.

Tương tự, Chi đoàn Quang Thành 4A6 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) được Thành Đoàn tuyên dương danh hiệu “Chi đoàn tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2023. Bí thư Chi đoàn Lê Hồ Ngọc Anh cho biết, một trong những hoạt động tiêu biểu của chi đoàn là thực hiện hiệu quả công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn. Đều đặn mỗi tháng hai lần, đoàn viên thanh niên ra quân dọn vệ sinh, tẩy xóa các bảng quảng cáo, rao vặt trái phép trên tuyến đường Bùi Chát, Lạc Long Quân, Nguyễn Lương Bằng và ở các kiệt, hẻm nhỏ.

Bên cạnh đó, chi đoàn chế tạo các thùng phân loại rác đặt tại các kiệt, hẻm trên địa bàn nhằm thu gom rác thải, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi. Rác thải sau khi được phân loại sẽ bán phế liệu lấy kinh phí tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và trao quà cho các gia đình chính sách, học sinh vượt khó học giỏi, thanh niên khó khăn. Đặc biệt, CLB dạy bơi phòng, chống đuối nước do chi đoàn triển khai trong thời gian qua giúp nhiều thanh-thiếu niên trang bị kỹ năng bơi an toàn.

Theo Phó ban Tuyên giáo Thành Đoàn Lê Thị Lành, năm 2023, qua quá trình đánh giá, xét chọn, Thành Đoàn đã tuyên dương danh hiệu “Chi đoàn tiên tiến làm theo lời Bác” cho 26 chi đoàn, trao danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cho 21 cá nhân. Đây là những tập thể, cá nhân tiêu biểu đã thực hiện nhiều mô hình, hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và lan tỏa trong đời sống xã hội, đóng góp vào quá trình xây dựng, phát triển tại các địa phương.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Nguyễn Bá Duân cho biết, phong trào học tập và làm theo lời Bác đang được các cơ sở Đoàn tích cực thực hiện hiệu quả, tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong đoàn viên, thanh-thiếu niên.

Thời gian tới, Thành Đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng chính trị, văn hóa cho đoàn viên, thanh niên và nhân rộng đến cơ sở Đoàn các mô hình học tập và làm theo Bác như: “Đọc sách về Bác, học và làm theo”, xây dựng tủ sách “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”... Bên cạnh đó, khuyến khích các cơ sở Đoàn căn cứ tình hình, đặc điểm ở từng địa phương tổ chức hoạt động thiết thực để việc làm theo Bác trở thành hành động tự giác, tự nguyện. Đối với những cá nhân, tập thể nổi bật sẽ được xem xét, đánh giá và có hình thức động viên, tuyên dương kịp thời.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.