Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại xã Hòa Bắc

.

Nằm cách xa trung tâm thành phố, đời sống, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều thiếu thốn nên việc tiếp cận các phương tiện truyền thông để hiểu và nắm vững các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước còn nhiều khó khăn đối với đồng bào miền núi. Nắm được điều này, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, kết hợp giao lưu văn nghệ cho đồng bào Cơ tu tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), vừa góp phần nâng cao nhận thức đồng thời gắn kết tình quân dân sâu đậm.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tuyên truyền pháp luật và tặng quà cho đồng bào xã Hòa Bắc (huyện Hòa  Vang) nhân ngày pháp luật Việt Nam 9-11-2023.  Ảnh: C.T
Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tuyên truyền pháp luật và tặng quà cho đồng bào xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) nhân ngày pháp luật Việt Nam 9-11-2023. Ảnh: C.T

Một đêm trong tháng 6-2023, thay vì ở nhà và đi ngủ sớm như thường lệ, bà con lại nô nức rủ nhau đến sân UBND xã Hòa Bắc. Bởi đêm nay, có bộ đội từ thành phố về giao lưu văn nghệ kết hợp tuyên truyền chủ quyền biển, đảo. Sự háo hức, phấn khởi hiện hữu trên từng gương mặt cụ già, trẻ nhỏ. Đáp lại kỳ vọng đó, những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố đã gửi gắm hết tình cảm với bà con vào chương trình văn nghệ đặc sắc, sôi nổi. Mỗi tiết mục mang một cung bậc cảm xúc khác nhau, ca ngợi hình tượng Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân, tình đoàn kết quân dân, tình yêu quê hương, đất nước.

Phấn khởi đón bộ đội về làng, bà con hai thôn Tà Lang, Giàn Bí đã hòa chung niềm vui cùng với các anh bằng những tiết mục mang đậm bản sắc truyền thống của người Cơ tu. Kết hợp với các tiết mục văn nghệ là hình ảnh chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc được thuyết trình sinh động thông qua màn hình trình chiếu đã mang lại những thông tin cơ bản về tình hình biển, đảo của đất nước.

Được nghe và hiểu về vấn đề chủ quyền biển, đảo, dường như khoảng cách hàng trăm hải lý của Hoàng Sa- Trường Sa với vùng núi cao Hòa Bắc đã bị xóa nhòa, trở nên gần gũi như máu thịt của đất nước, quê hương. Đêm hội không chỉ mang ý nghĩa nhân lên niềm vui tinh thần mà đã trở thành kênh thông tin trực tiếp, hữu ích giúp người dân Hòa Bắc tiếp cận, nắm bắt tình hình tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và chủ trương, đường lối, biện pháp giải quyết của Đảng và Nhà nước. Bằng những đêm hội đầy ý nghĩa như vậy, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố đã góp phần đem biển, đảo đến gần hơn với nhân dân vùng cao, giúp họ hiểu đúng và đủ hơn về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tích cực hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam 9-11-2023, Già làng Bùi Văn Siêng ở thôn Giàn Bí cùng với gần 150 bà con trong thôn đã gác lại mọi công việc đồng áng để tới Nhà văn hóa xã tham gia giao lưu cùng bộ đội. Các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, các nội dung chính của Luật Phòng thủ dân sự, Luật Dân quân tự vệ và Luật Nghĩa vụ quân sự được cán bộ lực lượng vũ trang thành phố truyền đạt đến bà con nhân dân bằng ngôn từ ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Không chỉ thông qua báo cáo viên, hình thức sân khấu hóa kết hợp tờ rơi tuyên truyền bước đầu đã phát huy hiệu quả, đưa pháp luật đến với bà con vùng sâu, vùng xa của thành phố.

Chị Phạm Thị Cẩm Ly, Bí thư Chi đoàn xã Hòa Bắc cho biết: “Việc tuyên truyền pháp luật của các anh bộ đội rất sâu sát và hiệu quả, đặc biệt là trong giai đoạn chuẩn bị tuyển quân, các bạn trẻ sẽ nắm rõ hơn về Luật Nghĩa vụ quân sự để tham gia khám tuyển đầy đủ, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân”.

Thực hiện Quyết định số 1371/QĐ-TTg 30-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027”, Bộ chỉ huy Quân sự thành phố đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các cấp tăng cường các hoạt động tuyên truyền pháp luật đến mọi người dân. Nội dung và hình thức tuyên truyền được đổi mới thông qua các hội thi pháp luật, các buổi nói chuyện chuyên đề lưu động đến các địa phương gắn với giao lưu văn hóa, văn nghệ. Đặc biệt, các đơn vị đã chú trọng việc nghiên cứu nắm chắc đặc điểm, tình hình của từng địa bàn, đối tượng cần được tìm hiểu pháp luật để có nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp, tạo sự lan tỏa trong nhân dân.

Trung tá Nguyễn Phú Minh, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố nhấn mạnh:  “Xác định tiến hành nhiệm vụ này thường xuyên, liên tục trong thời gian tới, lực lượng vũ trang thành phố phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2024, có 60% cán bộ, bà con nhân dân vùng trọng yếu, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của thành phố được nâng cao nhận thức và có hiểu biết cũng như chấp hành tốt pháp luật, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và xây dựng thế trận quốc phòng vững chắc trên địa bàn”.

CÁT TƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.