Bảo vệ chủ quyền biển, đảo

.

Dù trong hoàn cảnh nào, lúc xuất kích làm nhiệm vụ trên biển hay trong xây dựng đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng là đơn vị tiên phong.

Tàu thuyền của Hải đội Biên phòng 2 sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: NHƯ THẢO
Tàu thuyền của Hải đội Biên phòng 2 sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: NHƯ THẢO

Mặc cho những ngày hè dưới cái nắng gay gắt của tiết trời tháng Sáu, cũng như những đợt gió mùa đông bắc lạnh thấu xương, các anh vẫn chắc tay súng, mắt không rời đài quan sát. Bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, những người lính Hải đội Biên phòng 2 đã nhanh chóng nhận ra những dấu hiệu bất thường trên vùng biển Việt Nam nếu có để có hướng xử lý kịp thời.

Thượng tá Nguyễn Văn Thương, Chính trị viên Hải đội 2 chia sẻ: “Trong thực hiện đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống BĐBP và 35 năm ngày Biên phòng toàn dân; bảo vệ Tết Nguyên đán, mặc dù cận kề Tết nhưng anh em vẫn bảo đảm quân số thường trực để khi có lệnh của Bộ Chỉ huy là anh em sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ. Trong năm qua, đơn vị tổ chức 45 lượt tàu, xuồng với 400 lượt cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ trinh sát, tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển; đấu tranh chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại trên biển; bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước, của thành phố và bảo đảm an ninh trật tự an toàn cho các tàu quân sự nước ngoài đến thăm hữu nghị Đà Nẵng“.

Các vụ việc diễn ra phức tạp trên biển nhưng cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 luôn vững vàng kiên định, nắm chắc các văn bản pháp lý của Nhà nước và các quy ước quốc tế trên biển để đấu tranh giữ vững chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc trong mọi tình huống. Kết hợp trong những chuyến tuần tra dài ngày trên biển, các anh còn làm tốt công tác dân vận tuyên truyền ngư dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, lập lại trật tự kỷ cương đường thủy, đặc biệt là công tác cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển.

Thiếu tá Phạm Trung Hiếu, Hải đội trưởng chia sẻ: “Là đơn vị cơ động chiến đấu trên biển, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần vượt khó trong chiến đấu, huấn luyện và xây dựng đơn vị. Việc nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, bản lĩnh chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ đã được đặt lên hàng đầu. Ban Chỉ huy Hải đội luôn chú trọng đến công tác huấn luyện, kết hợp vừa tuần tra vừa huấn luyện các chuyên ngành kỹ thuật, các thao tác xử lý tình huống, chiến thuật trên biển”.

Năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên vùng biển miền Trung diễn ra phức tạp, tàu thuyền nước ngoài xâm phạm trái phép đánh bắt trộm hải sản, tranh chấp ngư trường và hoạt động buôn lậu qua biên giới… nên nhiệm vụ chiến đấu của các biên đội rất nặng nề. Bám sát sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố, Hải đội 2 liên tục tổ chức các phiên đi tuần tra bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển và đã thu được nhiều kết quả.

Kết hợp những chuyến tuần tra dài ngày trên biển, các anh còn làm tốt công tác dân vận tuyên truyền ngư dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, lập lại trật tự kỷ cương đường thủy. Qua đó, tình đoàn kết quân dân luôn được củng cố, tạo tiền đề xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên biển.

NHƯ THẢO

;
;
.
.
.
.
.