Chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính

.

Năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) được thành phố đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương không ngừng nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức. Hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính được nâng lên, đạt nhiều kết quả tích cực.

Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HUY
Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HUY

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn cho biết, điểm nhấn CCHC năm 2023 là đợt sinh hoạt chính trị của toàn hệ thống chính trị thành phố thực hiện tổng kết 10 năm Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới và tổ chức tọa đàm “Các giải pháp khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay”. Kế thừa kết quả thực hiện chỉ thị này, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 34-CT/TU về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

Thành ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt đến các cấp ủy đảng với 76 điểm cầu với sự tham gia của hơn 4.600 đại biểu nhằm tạo bước chuyển biến căn bản, rõ nét trong nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu trong việc đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Chỉ thị chỉ rõ 10 biểu hiện của tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đồng thời cũng xây dựng chế tài xử lý nghiêm và kịp thời thay thế hoặc điều chuyển sang công tác khác đối với những trường hợp có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, không tích cực thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao hoặc vì lợi ích cá nhân tạo ra các yêu cầu gây khó khăn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; công khai kết quả xử lý vi phạm để tập thể, người dân và xã hội cùng giám sát việc khắc phục.

UBND thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC) một cách quyết liệt, đồng bộ, rà soát bãi bỏ những thủ tục, quy trình còn chồng chéo nhằm xóa bỏ các rào cản, “điểm nghẽn”, cải thiện và tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố. Bên cạnh đó, gắn công tác cải cách TTHC với chuyển đổi số, chuyển đổi phương thức làm việc từ thủ công sang môi trường số, dữ liệu số; tăng cường công khai, minh bạch các quy định phục vụ người dân, doanh nghiệp tra cứu, tìm kiếm thông tin.

Cơ chế “Một cửa” được duy trì có hiệu quả, đồng bộ cả ba cấp thành phố, quận, huyện và phường, xã. Cơ chế một cửa liên thông tiếp tục được duy trì hiệu quả tại 100% phường, xã; 100% quận, huyện. Thành phố đẩy mạnh công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Trong đó, gắn việc số hóa với quá trình thực thi nhiệm vụ, tiếp nhận, giải quyết TTHC. Đây là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng được UBND thành phố triển khai để hình thành, làm giàu, làm sống cơ sở dữ liệu. Đến cuối năm 2023, kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố đạt 55,69%. Ông Sơn cho biết, tính đến giữa tháng 12-2023, có 81.636 lượt đánh giá chất lượng giải quyết TTHC tại địa chỉ https://dichvucong.danang.gov.vn, trong đó tỷ lệ hài lòng đạt 99,99%.

Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn Phạm Thị Lệ Thủy cho biết, định kỳ, quận chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát các nhiệm vụ thường xuyên, các nội dung tại Bộ chỉ số đánh giá, xếp loại CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin...; ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện kịp thời nhiệm vụ CCHC trong năm 2023. Đồng thời, rà soát, đối chiếu các chỉ số CCHC thường xuyên để có văn bản chỉ đạo, nhắc nhở đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trong năm là 26.481 hồ sơ, tỷ lệ đúng/sớm hẹn đạt 99%. Kết quả khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng với 908 lượt khảo sát, tỷ lệ hài lòng đối với việc giải quyết TTHC là 100%. Duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND quận và 4 phường.

Tại quận Thanh Khê, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ và được hoàn chỉnh theo thời gian để phù hợp với tình hình thực tế. Quận thực hiện nghiêm túc văn hóa công sở, không sử dụng rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ban hành quy chế làm việc tại bộ phận “Một cửa”, tổ chức theo dõi, xử lý vi phạm. Qua đó, hạn chế được tình trạng cửa quyền, nhũng nhiễu, hách dịch và các tệ nạn khác trong quá trình giải quyết TTHC cho các tổ chức, người dân. Trong năm 2023, trên địa bàn quận không xảy ra trường hợp cán bộ, công chức “Một cửa” nào tại quận và phường bị báo chí phản ánh đúng sự thật liên quan đến kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ.

Nhiều mô hình hay, cách làm mới trong CCHC tại huyện Hòa Vang mang lại chuyển biến tích cực. Đó là mô hình hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngay tại xã các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và Bộ Công an tại UBND xã Hòa Sơn. Mô hình tổ hỗ trợ CCHC và chuyển đổi số xã đồng thời ra mắt mô hình “điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số” tại một số thôn ở các xã Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Bắc.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.