Hiệu quả từ việc đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

.

Nhận thức đúng tầm quan trọng của việc phát huy và mở rộng dân chủ của Đảng, cấp ủy các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh (giữa) và lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố trao quà cho đoàn viên, công nhân lao động. Ảnh: XH
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh (giữa) và lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố trao quà cho đoàn viên, công nhân lao động. Ảnh: XH

Đẩy mạnh quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị

Bí thư Đảng ủy phường An Khê (quận Thanh Khê) Hoàng Thị Kim Loan cho biết, các cấp ủy đảng, chính quyền phường An Khê thường xuyên quan tâm đến việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Nhân dân được phát huy dân chủ, tham gia giám sát các cơ quan chức năng thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, các chương trình, dự án, đề án tại địa phương; việc sử dụng các nguồn quỹ công trình đầu tư và thứ tự ưu tiên, tiến độ thực hiện.

“Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã tác động tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương. Cán bộ, công chức có sự đổi mới về tác phong, lề lối làm việc, có ý thức tự giác trong thực thi công vụ, thực hiệc tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh”, bà Loan nhấn mạnh.

Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phạm Thị Hồng Hạnh cho biết, việc thực hiện QCDC ở cơ sở là nhân tố quan trọng tạo đồng thuận trong xã hội, góp phần phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân tham gia có hiệu quả những nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Thời gian qua, các đơn vị, địa phương của quận Liên Chiểu thực hiện đa dạng các hình thức công khai với phương châm “dễ nghe, dễ nhìn, dễ hiểu” như niêm yết khai tại trụ sở UBND các phường; trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc công khai qua tổ trưởng dân phố để thông báo đến nhân dân. Hằng tháng, Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận trực tiếp giải quyết và chỉ đạo các ngành có liên quan xử lý dứt điểm đơn thư, không để tình trạng tập trung đông người ở trụ sở cơ quan hành chính. Trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, UBND quận giao trách nhiệm cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc quận phát huy quyền của cán bộ, công chức, viên chức được biết, tham gia và giám sát mọi công tác của cơ quan, đơn vị.

Ghi nhận việc thực hiện QCDC ở phường, xã cho thấy, cấp ủy, chính quyền công khai các nội dung nhân dân được biết bằng nhiều hình thức thích hợp; công khai hỗ trợ quà Tết cho các đối tượng hưởng chính sách, người có công, người nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội; xét các trường hợp hộ nghèo đưa ra thoát nghèo, vận động nhân dân thực hiện tốt các khoản thu theo quy định. Các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương triển khai được nhân dân tham gia góp ý, xây dựng, giám sát… góp phần phát huy vai trò làm chủ của nhân dân và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự tại cơ sở.

Thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp

Liên đoàn Lao động thành phố cho biết, thời gian qua, việc thực hiện dân chủ tại các loại hình doanh nghiệp bảo đảm theo đúng quy định. Tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp luôn chủ động phối hợp với người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung, ban hành QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh. Người lao động được tham gia ý kiến trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế và các văn bản khác liên quan đến nghĩa vụ, quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Công tác thương lượng, đối thoại, ký kết thỏa ước lao động tập thể tiếp tục được các cấp công đoàn quan tâm. Đến nay, có 988/1.210 doanh nghiệp, đơn vị có công đoàn thực hiện việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (tỷ lệ 81,7%); có 123 đơn vị đề xuất, thương lượng bữa ăn ca bằng và cao hơn 20.000 đồng.

Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung cho biết, để xây dựng hệ thống chính sách có lợi cho đoàn viên, người lao động cao hơn quy định của pháp luật, đơn vị tích cực hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể mới hoặc ký lại thỏa ước đã hết hạn; thường xuyên giám sát, đánh giá thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại hội nghị người lao động hằng năm. Đặc biệt, quan tâm công tác chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức thực hiện QCDC tại nơi làm việc vì đây là “gốc” để giải quyết các tranh chấp lao động ở cơ sở, phòng ngừa ngừng việc tập thể không đúng quy định, xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp.

Công tác chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động được thực hiện thường xuyên và liên tục, số lượng người được thụ hưởng tăng, hình thức thực hiện ngày càng thiết thực và phù hợp như: “Chương trình Chuyến xe Công đoàn”, Chợ Tết Công đoàn, Phiên chợ công nhân, Phiên chợ việc làm... Thời gian đến, các cấp, các ngành, địa phương của  thành phố tập trung chỉ đạo những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách, các quyền, lợi ích chính đáng của người lao động; phối hợp công đoàn nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện dân chủ ở trong loại hình doanh nghiệp qua việc ký kết thỏa ước lao động tập thể, hội nghị người lao động, đối thoại giữa người lao động và chủ sử dụng người lao động.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.