Luân chuyển cán bộ xã: Nơi khẳng định năng lực

.

Luân chuyển cán bộ không phải là người địa phương đảm nhận các chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp xã là cách làm mà Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang chú trọng nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ khẳng định năng lực công tác trong những môi trường khác nhau.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang, các xã được bố trí cán bộ không phải là người địa phương đã có sự tiến bộ rõ nét, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.  Trong ảnh: Lãnh đạo huyện Hòa Vang trao giấy khen cho các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang, các xã được bố trí cán bộ không phải là người địa phương đã có sự tiến bộ rõ nét, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. TRONG ẢNH: Lãnh đạo huyện Hòa Vang trao giấy khen cho các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Năm 2021, bà Đinh Thị Thúy Hương đang giữ chức Trưởng phòng Tài chính huyện Hòa Vang thì được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Hòa Khương. Qua gần 3 năm công tác tại xã, nhiều nhiệm vụ trọng tâm, việc khó ở cơ sở đã được người đứng đầu cấp ủy lãnh đạo và chỉ đạo quyết liệt. Nổi bật như trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với hệ thống chính trị trong thực hiện vận động nhân dân bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn xã.

Bà Hương cho biết, hiện trên địa bàn xã có nhiều dự án trọng điểm của thành phố và huyện đang triển khai. Hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy xã phân công từng cán bộ phụ trách dự án, tham gia trực tiếp trong công tác vận động nhân dân chấp hành bàn giao mặt bằng. Đồng thời, chỉ đạo UBND xã thường xuyên cập nhật tình hình dự án, những vướng mắc nảy sinh để cùng nhau bàn cách tháo gỡ, xử lý kịp thời.

Hầu hết dự án được triển khai trên địa bàn xã khi được sự vận động của chính quyền địa phương, đa số người dân đều đồng tình bàn giao mặt bằng. Đặc biệt, trong năm 2023, đối với dự án đường vào Nghĩa trang thành phố và Nghĩa trủng Phước Ninh có 14 hộ, địa phương đã tập trung vận động tuyên tuyền về mục tiêu ý nghĩa của việc triển khai thi công dự án. Kết quả có 13 hộ tự nguyện hiến đất với diện tích 617,4m2 và vật kiến trúc (có hộ hiến hơn 200m2), 3 hộ có nhà ở trên mặt tiền quốc lộ 14B và 1 hộ có diện tích thu hồi lớn (3.188m2) đã tự tháo dỡ toàn bộ nhà ở, vật kiến trúc bị ảnh hưởng khi chưa nhận tiền đền bù, phương án bố trí tái định cư chưa được phê duyệt để bàn giao thi công bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của thành phố và huyện.

“Để thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, trước hết mỗi cán bộ được phân công phụ trách dự án phải đề xuất các giải pháp vận động cụ thể; trong đó xác định vai trò của cấp ủy Đảng luôn đồng hành, phối hợp, hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này”, bà Hương cho hay.

Năm 2021, ông Trà Đình Thứ đang là Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn. Qua gần 3 năm đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đảng ủy xã, ông Thứ và  tập thể Đảng ủy xã đề ra nhiều giải pháp khắc phục tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn cũng như đề ra các giải pháp hiệu quả trong công tác phát triển đảng. Ông Thứ cho rằng, muốn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, trước hết ngoài sự hỗ trợ của tập thể cấp ủy địa phương, bản thân người được luân chuyển phải thường xuyên sâu sát cơ sở, gần gũi với người dân, nắm chắc quy định của pháp luật, dám nghĩ, dám làm, từ đó mới thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho rằng, để thực hiện đạt hiệu quả trong công tác luân chuyển cán bộ về xã, cách làm của huyện là chú trọng lựa chọn, luân chuyển cán bộ được quy hoạch Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; cán bộ trẻ, có triển vọng luân chuyển giữ chức vụ chủ chốt cấp xã để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ lâu dài cho huyện.

“Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Huyện ủy Hòa Vang đã luân chuyển, điều động 11 cán bộ huyện về xã; trong đó có 5 Huyện ủy viên về làm bí thư đảng ủy xã, hiện nay có 8 bí thư đảng ủy xã không phải là người địa phương. Huyện ủy đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có trên 90% số xã trở lên có bí thư đảng ủy xã không phải người địa phương”, ông Vân cho hay.

Ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho rằng, qua rèn luyện thực tiễn, hầu hết cán bộ được luân chuyển về xã đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt vai trò, sở trường công tác và gắn bó với nhân dân. Đặc biệt, qua công tác này đã góp phần khắc phục tư tưởng bảo thủ, bè phái, cục bộ tại địa phương, tạo thay đổi tích cực trong tác phong, phương pháp, lề lối làm việc. “Các xã được bố trí cán bộ không phải là người địa phương đã có sự tiến bộ rõ nét, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Như Chủ tịch UBND xã Hòa Phú Nguyễn Văn Bửu, sau hơn 2 năm luân chuyển đã cùng với cấp ủy, chính quyền có những cách làm mới để giúp người dân phát triển kinh tế, nhất là biết phát huy hiệu quả lợi thế của địa phương”, ông Thắng nói.

Để có cơ sở cho việc đánh giá cán bộ luân chuyển, hằng năm, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp các đơn vị, địa phương nơi có cán bộ luân chuyển đi, luân chuyển đến để nắm bắt tình hình năng lực, hiệu quả công tác. Thông qua đó, tạo hiệu quả hai chiều, vừa giúp tăng nguồn lực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, vừa tạo điều kiện cho cán bộ được rèn luyện từ môi trường thực tiễn.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.