Nâng cao nhận thức, thống nhất hành động

.

Năm qua, dư chấn của dịch Covid-19, cạnh tranh địa chiến lược giữa các cường quốc cùng với thời tiết cực đoan tác động mạnh đến kinh tế cả nước và sinh kế của hàng triệu người; ảnh hưởng đến an ninh năng lượng, lương thực, an ninh mạng. Điều đó tác động không nhỏ đến tư tưởng của nhiều người, trong đó có không ít cán bộ, đảng viên. Trong hoàn cảnh có nhiều khó khăn và thách thức đó, ngành tuyên giáo phát huy vai trò đi trước mở đường, góp phần giữ vững “trận địa” tư tưởng của Đảng, tạo môi trường ổn định phát triển kinh tế, xã hội. 

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy trao giải cuộc thi thiết kế, xây dựng infographic và video clip tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, một trong những hoạt động nổi bật của ngành tuyên giáo thành phố năm 2023. Ảnh: H.N
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy trao giải cuộc thi thiết kế, xây dựng infographic và video clip tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, một trong những hoạt động nổi bật của ngành tuyên giáo thành phố năm 2023. Ảnh: H.N

Điểm nổi bật của công tác tuyên giáo thành phố năm 2023 là tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy phát động các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; thực hiện Chuyên đề năm 2023 của Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Đà Nẵng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng” gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và các chủ trương khác của Trung ương, Thành ủy về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, việc nâng cao nhận thức để thống nhất hành động trong thực hiện là yếu tố quyết định. Với 216 hội nghị trực tuyến học tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng do các cấp ủy tổ chức trong năm, nổi bật nhất là Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu. Ngoài ra, ngành tuyên giáo thành phố còn tổ chức 62 hội nghị thông tin thời sự về những vấn đề lý luận và thực tiễn mới đang đặt ra, gắn với thực tiễn của từng địa phương và triển khai các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Cách làm chủ động, kịp thời khi tuyên truyền chủ trương, chính sách đó giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được quán triệt nhanh chóng, hiệu quả và sâu rộng tinh thần của các nghị quyết, quy định, từ đó quyết tâm hành động để đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống, đến với cơ sở.

Đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, ngành tuyên giáo chỉ đạo hệ thống tuyên giáo các cấp và các cơ quan báo, đài thành phố đẩy mạnh tuyên truyền các sự kiện chính trị, hướng dẫn tuyên truyền các chủ trương, chính sách lớn của thành phố như việc thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Thành ủy về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố đến năm 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; tuyên truyền thực hiện công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố; tuyên truyền gương điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023-2025; tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”…

Nội dung các công tác tuyên giáo bảo đảm chất lượng về tư tưởng, chính trị, đạo đức, đi vào thực chất, như thực hiện việc sử dụng cờ Đảng theo Quy định 99-QĐ/TW ngày 27-2-2023 của Ban Chấp hành Trung ương về “Cờ Đảng Cộng sản Việt Nam và việc sử dụng cờ Đảng”; tổ chức thi thiết kế, xây dựng infographic và video clip tuyên truyền nội dung hai tập tài liệu về “Các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Trung ương và thành phố Đà Nẵng” và “Hỏi - đáp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”; Hội thi “Dân vận khéo” cấp thành phố nhằm lan tỏa công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ban Tuyên giáo tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên trong việc sử dụng Internet, tham gia mạng xã hội; tham mưu Ban Chỉ đạo 35 thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet và mạng xã hội tại thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Sự kịp thời trong việc ban hành hai kế hoạch trên chứng tỏ ngành tuyên giáo nhạy bén hơn trong việc tham mưu những vấn đề quan trọng, thể hiện rõ vai trò trong việc nắm bắt tư tưởng, theo dõi dư luận xã hội. Qua đó chủ động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, xử lý có hiệu quả các vụ việc phức tạp có thể ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Năm 2024 là năm khởi động chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV cùng nhiều sự kiện quan trọng khác, để công tác tuyên giáo đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng, nâng sức thuyết phục ngành tuyên giáo phải đi trước mở đường, tuyên truyền những vấn đề trọng điểm một cách sâu, rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.