Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, người lao động

.

Cùng với việc triển khai có hiệu quả quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trong từng loại hình, các cơ quan, đơn vị, địa phương của quận Liên Chiểu còn gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của cử tri, qua đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Việc mua sắm, lắp đặt hệ thống thiết bị phòng cháy, chữa cháy công cộng của tổ 60 phường Hòa Khánh Bắc cũng được các thành viên Ban Thanh tra nhân dân khu dân cư Đa Phước 1A giám sát kỹ lưỡng. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Việc mua sắm, lắp đặt hệ thống thiết bị phòng cháy, chữa cháy công cộng của tổ 60 phường Hòa Khánh Bắc cũng được các thành viên Ban Thanh tra nhân dân khu dân cư Đa Phước 1A giám sát kỹ lưỡng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Kết quả nổi bật nhất trong thực hiện QCDC ở cơ sở đó chính là việc hoạt động tích cực, có hiệu quả của ban giám sát đầu tư cộng đồng, ban thanh tra nhân dân và các tổ hòa giải, tự quản của cả 5/5 phường.

Dẫn chúng tôi đi khảo sát hệ thống đường bê-tông vừa hoàn thành tại kiệt số 71 và kiệt số 153 Lạc Long Quân, ông Trần Văn Lệnh, Trưởng ban công tác Mặt trận, kiêm Trưởng ban Thanh tra nhân dân khu dân cư (KDC) Đa Phước 1A (phường Hòa Khánh Bắc) cho biết, đây là 2 tuyến kiệt vừa được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hoàn thành khiến người dân khu vực rất vui mừng. Cách đó không xa, tuyến kiệt 256 Âu Cơ cũng vừa được sửa chữa, nâng cấp khang trang.

“Các tuyến kiệt, hẻm được làm mới sạch đẹp, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân lâu nay nên bà con rất phấn khởi. Đối với các công trình, dự án do Nhà nước và nhân dân cùng làm như vậy, chúng tôi đều phải giám sát rất kỹ lưỡng nhằm bảo đảm chất lượng thi công tốt nhất”, ông Lệnh nói và cho biết, ngoài ra, các thành viên trong Ban Thanh tra nhân dân KDC cũng tích cực trong việc làm tốt công tác giám sát đối với việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong các hoạt động về chi tiêu ngân sách, mua sắm tài sản công của tổ dân phố, Mặt trận KDC và ngân sách xây dựng nông thôn mới. “Mình phải xác định rõ nhiệm vụ, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và giải quyết sớm từ cơ sở. Đó là kinh nghiệm của bản thân tôi. Điều vui nhất là năm vừa qua, khu vực Đa Phước 1A không có bất kỳ một trường hợp khiếu kiện nào vượt cấp”, ông Lệnh chia sẻ thêm.

Theo Ban Dân vận Quận ủy, hiện nay 5/5 phường có ban thanh tra nhân dân (tổng số 55 thành viên), ban giám sát đầu tư cộng đồng (tổng số 127 thành viên). Trong việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch thể hiện ở nội dung và hình thức trong các hoạt động của UBND về mua sắm tài sản công, kế toán ngân sách, công tác cán bộ, quản lý đất đai, minh bạch tài sản, xây dựng định mức tiêu chuẩn… đều được UBND các phường tiến hành họp, bàn dưới sự giám sát của ban thanh tra nhân dân.

Công tác hòa giải tại cơ sở cũng được quan tâm, chú trọng thực hiện. Toàn quận có 147 tổ hòa giải cơ sở, với 1.171 hòa giải viên. Các tổ hòa giải được thành lập ở từng tổ dân phố. Đa số các hòa giải viên được bồi dưỡng nghiệp vụ cơ bản về pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt và uy tín trong cộng đồng dân cư nên thuận lợi cho hoạt động hòa giải trong nội bộ nhân dân. 100% tổ dân phố đều thành lập các tổ hòa giải, tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc bình quân hằng năm đạt trên 85%. “Khi nhận thông tin về những xích mích, mâu thuẫn, tổ hòa giải đều lập tức tới gặp gỡ, trao đổi, giải thích cặn kẽ để mỗi bên tự nhận được lỗi, giữ vững tình làng nghĩa xóm. Việc tưởng nhỏ nhưng nếu không giải quyết thấu tình đạt lý thì dễ dẫn tới mâu thuẫn kéo dài”, ông Huỳnh Ngọc Chính, Trưởng ban công tác Mặt trận kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải KDC Hòa Mỹ 6 chia sẻ.

Đánh giá hiệu quả trong công tác thực hiện QCDC ở cơ sở tại địa bàn quận, Trưởng ban Dân vận Quận ủy, kiêm Phó Trưởng ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở quận Phạm Thị Hồng Hạnh cho biết, việc triển khai thực hiện QCDC của hệ thống chính trị trên địa bàn quận năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng và trách nhiệm của các các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị được nâng lên rõ rệt.

“Quy chế dân chủ của cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp có sự chuyển biến rất tích cực, có nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là việc nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, cải cách hành chính ngày càng mang lại hiệu quả. Nội dung và phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền phù hợp thực tế, quan tâm và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Ngoài ra, việc gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tăng cường giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của cử tri và các vụ khiếu nại tố cáo trên địa bàn quận, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đã tạo được sự dân chủ, đồng thuận trong nhân dân, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.