Xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp đạt kết quả tích cực

.

Xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trong giai đoạn hiện nay được cấp ủy các cấp chú trọng, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp sáng tạo, đạt được kết quả tích cực.

Chi bộ Chi nhánh công ty CP đầu tư tài chính bất động sản Vincon thuộc Đảng bộ quận Thanh Khê tổ chức kết nạp đảng viên mới. Ảnh: PV
Chi bộ Chi nhánh công ty CP đầu tư tài chính bất động sản Vincon thuộc Đảng bộ quận Thanh Khê tổ chức kết nạp đảng viên mới. Ảnh: PV

Điểm sáng tại quận Thanh Khê

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Thanh Khê Phan Tấn Dũng cho biết, xác định việc xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là việc làm cấp bách, cần thiết hiện nay, ngay từ đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo Kết luận số 80-KL/TW về xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước quận đã kịp thời xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu về việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp để các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện.

Ban Tổ chức Quận ủy tham mưu Thường trực Quận ủy tổ chức gặp mặt các chủ doanh nghiệp nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp. Đảng ủy các phường tổ chức cà phê sáng cùng doanh nghiệp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của tổ chức đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp. Định kỳ hằng quý, Ban Chỉ đạo Kết luận số 80-KL/TW tham mưu Thường trực Quận ủy tổ chức giao ban với bí thư các đảng ủy phường và chi, đảng bộ cơ sở trong doanh nghiệp để đánh giá kết quả, nắm bắt tình hình, những khó khăn trong quá trình thực hiện và đề ra giải pháp cho nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo. Ban Tổ chức Quận ủy phối hợp chặt chẽ với đảng ủy các phường, Quận đoàn, Liên đoàn Lao động quận với doanh nghiệp để thực hiện công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên và thành lập các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao nhất của Ban Thường vụ Quận ủy, các cấp ủy và của các cơ quan, đơn vị liên quan nên công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã đạt được những kết quả nổi bật. Đến 31-12-2023, toàn Đảng bộ quận kết nạp 34 đảng viên/5 chỉ tiêu Thành ủy giao (đạt 680%); thành lập 1 chi bộ đảng trong doanh nghiệp. Đối với đoàn thể, thành lập được 24/8 tổ chức công đoàn cơ sở (đạt 300% chỉ tiêu giao); 8/1 chi đoàn thanh niên với 43 đoàn viên (đạt 800% chỉ tiêu giao).

Nỗ lực từ nhiều phía

Được thành lập tháng 5-2017, Chi bộ công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco (nay là đảng bộ) mới có 5 đảng viên. Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc công ty Nguyễn Văn Hiền cho biết, Đảng ủy công ty luôn chủ động rà soát, sửa đổi và ký kết ban hành quy chế phối hợp giữa Đảng ủy với ban lãnh đạo công ty để tiếp tục thực hiện có hiệu quả vai trò phối hợp trong công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp. Với nhiều giải pháp cụ thể, từ 5 đảng viên khi thành lập, đến nay, Đảng bộ công ty có 33 đảng viên.

Đối với thành lập tổ chức đoàn thể, Liên đoàn Lao động thành phố là đơn vị có nhiều kết quả nổi bật. Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lê Văn Đại, với mục tiêu thu hút người lao động vào tổ chức phải có quyền lợi khác biệt giữa đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động thành phố thực hiện các chương trình chăm lo cho đoàn viên, người lao động nói chung và ưu tiên đối với người lao động là đoàn viên công đoàn trong các hoạt động chăm lo lợi ích, phát triển các phúc lợi đoàn viên, tổ chức nhiều phong trào, hoạt động để bảo đảm quyền, lợi ích cốt lõi cho đoàn viên. Điển hình, tập trung nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động thông qua góp ý các văn bản, nghị quyết, tổ chức chương trình Đại biểu dân cử với công nhân; đẩy mạnh công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; chương trình “Tết sum vầy”, “Chuyến xe Công đoàn”, “Phiên chợ công nhân”, “Phúc lợi đoàn viên”.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động thành phố rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể, đưa ra nhiều giải pháp và bố trí nguồn lực để thực hiện công tác thành lập công đoàn cơ sở, tập trung ở các doanh nghiệp có 25 lao động trở lên. Đặc biệt, giao Công đoàn ngành y tế, giáo dục vận động thành lập công đoàn cơ sở và phát triển đoàn viên ở những doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước kinh doanh lĩnh vực giáo dục, y tế. Từ những cách làm đó, năm 2023, các cấp công đoàn thành phố thành lập tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước vượt chỉ tiêu thành phố giao.

Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Trọng Hùng cho biết, thời gian qua, các địa phương, đơn vị tích cực triển khai thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, tiến hành rà soát, nắm tình hình doanh nghiệp, qua đó, có kế hoạch tuyên truyền, vận động doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thành lập tổ chức đảng, đoàn thể khi đủ điều kiện. Đi đôi với đó, là các giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để chủ doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh và tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ cho các chi bộ, đảng bộ cơ sở trong doanh nghiệp thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên. Nhờ vậy, năm 2023, toàn Đảng bộ thành phố thành lập mới 5 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, kết nạp 143 đảng viên, đạt 178,8% so với chỉ tiêu. Đoàn thể có 98 công đoàn cơ sở (đạt 140%), kết nạp 3.336 đoàn viên; 22 chi đoàn cơ sở (đạt 220%) và 3 tổ chức hội, kết nạp 555 đoàn viên, 20 hội viên.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.