Bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển đảng viên mới

Bài 2: Cách làm hay, giải pháp mới

.

Để tạo được chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đảng viên mới, năm 2023, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy có nhiều giải pháp, cách làm mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, nguồn lực của ngành y tế, giáo dục được “khơi thông”, chiếm tỷ lệ cao trong số lượng đảng viên được kết nạp mới.

Chi bộ Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm tổ chức kết nạp đảng viên năm 2023. Ảnh: PV
Chi bộ Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm tổ chức kết nạp đảng viên năm 2023. Ảnh: PV

Tạo nguồn phát triển Đảng trong ngành y tế, giáo dục

Đây là lĩnh vực mà ngay từ đầu năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung thực hiện bởi nguồn lực còn dồi dào và có chất lượng. Do vậy, trong năm 2023, số lượng quần chúng ưu tú trong ngành y tế, giáo dục được kết nạp vào Đảng chiếm trên 60% trong tổng số đảng viên được kết nạp mới.

Năm 2023, việc tạo nguồn phát triển Đảng ở Đảng bộ Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu được đặt lên hàng đầu, là nhiệm vụ trọng tâm bên cạnh công tác khám, chữa bệnh. Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ phân công từng ủy viên ban chấp hành, ban giám đốc, chi ủy, lãnh đạo các khoa vào cuộc. “Những quần chúng có tư tưởng chưa thông, đích thân Bí thư đảng ủy gặp gỡ, động viên. Chính nhờ sự quyết tâm cao, năm 2023, toàn đảng bộ kết nạp 14 đảng viên mới, đạt 5,1% so với đảng viên đầu năm”, bác sĩ Vĩnh thông tin.

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Hà Bắc cho biết, xác định khối y tế, giáo dục đa số là cán bộ, viên chức còn trẻ, được đào tạo cơ bản; đồng thời số lượng học sinh, sinh viên đông, là nguồn phát triển Đảng quan trọng, Ban Thường vụ Quận ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ngành y tế, giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ và tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh, sinh viên phấn đấu để trở thành đảng viên. Ban Thường vụ Quận ủy giao Ban Tổ chức Quận ủy thường xuyên làm việc với các trường học, Trung tâm Y tế quận để cùng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác minh, thẩm tra lý lịch của người xin vào Đảng. Đặc biệt, chỉ đạo ngành giáo dục, y tế bổ nhiệm nhân sự tổ trưởng chuyên môn, trưởng, phó khoa phải là đảng viên, phấn đấu thay thế nhân sự không phát triển Đảng được tại các vị trí này. Với các giải pháp cụ thể, năm 2023, toàn quận phát triển được 59 đảng viên trong ngành giáo dục, 14 đảng viên trong ngành y tế.

Những năm qua, cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, công tác xây dựng Đảng được Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Đảng bộ phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) đặc biệt chú trọng và đã phát triển 4 đảng viên mới trong năm 2023. Thầy Trần Văn Cát, Chi ủy viên, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm cho biết, trên cơ sở kế hoạch của Đảng ủy phường Thanh Khê Đông, Chi bộ nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể hóa nội dung sát với tình hình thực tế tại trường, qua đó quán triệt, triển khai đến toàn thể đảng viên, giáo viên, nhân viên. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban Chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các tổ chuyên môn nhà trường, thông qua các phong trào thi đua, giảng dạy để kịp thời phát hiện những nhân tố nổi bật, giới thiệu cho chi bộ để cử đi học lớp cảm tình Đảng.

Chi bộ Sinh viên thuộc Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) là một trong những chi bộ khối đại học điển hình trong kết nạp đảng viên mới. Năm 2023, chi bộ kết nạp 30 sinh viên ưu tú vào Đảng. Tiến sĩ Bùi Trung Hiệp, Bí thư Chi bộ Sinh viên cho biết, những sinh viên ưu tú được kết nạp Đảng đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về tư tưởng chính trị, đạo đức và là những tấm gương điển hình trong học tập, rèn luyện, với nhiều tiềm năng sáng tạo cũng như có thành tích tiêu biểu trong phong trào thanh niên sẽ xứng đáng là lực lượng hùng hậu để kế thừa sự nghiệp cách mạng của Đảng.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho biết, việc tăng thêm số lượng đảng viên mới làm cho Đảng luôn luôn phát triển là nhiệm vụ mà mọi tổ chức đảng, đảng viên thực hiện, nhất là phát triển đảng viên mới trong đội ngũ trí thức trẻ của giai đoạn cách mạng hiện nay. Năm 2023, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 145 đảng viên mới, trong đó có 104 sinh viên, đạt 8,94% so với tổng số đảng viên đầu kỳ, không chỉ góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên mà còn góp phần đẩy mạnh toàn diện phong trào hoạt động tích cực của tuổi trẻ nhà trường. 

Những giải pháp mang tính căn cơ từ các đảng bộ, chi bộ

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) Lê Huyền Trâm cho biết, những tháng đầu năm 2023, công tác phát triển Đảng gặp không ít khó khăn. Ngay sau đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã làm việc với tất cả cấp ủy chi bộ, đoàn thể chính trị xã hội để bàn giải pháp; ngoài việc tiến hành khảo sát đối tượng, mỗi đảng viên có nhiệm vụ vận động quần chúng là những người thân của mình có đủ các tiêu chí để phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng, phân công đảng viên đứng điểm để phối hợp với các chi bộ phát hiện, tạo nguồn, tiến hành hỗ trợ quần chúng khi gặp khó khăn trong việc viết hồ sơ. Sự chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị, 3 tháng cuối năm, số lượng phát triển Đảng tăng cao, kéo cả năm đạt chỉ tiêu 3% theo nghị quyết của Huyện ủy giao.

Nhấn mạnh giải pháp, cách làm hay để đạt con số phát triển Đảng đạt 3,36% so với số lượng đảng viên đầu năm, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng cho biết, sau khi Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức hội thảo chuyên đề tạo nguồn phát triển đảng viên mới và ban hành Kết luận số 366-KL/TU, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung rất nhiều giải pháp, nổi bật là tổ chức gặp mặt, tọa đàm với thanh niên, bí thư chi bộ khu dân cư về công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên; trao đổi, động viên quần chúng phấn đấu, khắc phục những khó khăn, tư tưởng do dự, lo lắng để phấn đấu sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bên cạnh đó, gặp mặt đảng viên là đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số nhằm lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc trong quá trình công tác ở cơ sở. Huyện ủy cũng giao chỉ tiêu bồi dưỡng đối tượng Đảng, kết nạp đảng viên cho các chi, đảng bộ cơ sở và giao chỉ tiêu giới thiệu nguồn cho các đoàn thể chính trị-xã hội gắn với việc giới thiệu cán bộ hội đoàn thể ở khu dân cư và hội viên vào Đảng nhằm tăng cường tỷ lệ đảng viên trong hệ thống chính trị thôn. Song song đó, rà soát, xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên trong trường học, đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để nâng tỷ lệ đảng viên trong các trường học đến năm 2025 là 50% và đến năm 2030 là 60%.

Năm 2023, Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn phát triển 140 đảng viên mới, đạt 3,13%. Nói về giải pháp hay, cách làm mới, Bí thư Quận ủy Cao Thị Huyền Trân cho biết, điểm nổi bật mà Quận ủy triển khai thực hiện đó chính là phân công quần chúng ưu tú phụ trách các mặt công tác chính quyền, đoàn thể ở cơ sở, đơn vị tạo điều kiện để quần chúng tự khẳng định năng lực, kinh nghiệm. Đồng thời, có biện pháp linh hoạt, sáng tạo trong công tác phát triển Đảng, trong đó làm việc với các phường để rà soát và đẩy mạnh việc phát triển Đảng ở khu dân cư, nhất là đội ngũ tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, ban công tác mặt trận, các chi hội, đoàn thể khu dân cư; làm việc với các trường học, cơ sở y tế để nắm rõ thực trạng, khó khăn, vướng mắc và định hướng một số biện pháp để đẩy mạnh việc phát triển Đảng trong đội ngũ giáo viên, sinh viên, học sinh, đội ngũ nhân viên y tế.

Đảng bộ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố là tổ chức đảng thuộc Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố phát triển Đảng đạt và vượt chỉ tiêu rất cao (6,3% so với tổng số đảng viên đầu năm). Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Nguyễn Đăng Hoàng cho biết, ngay từ đầu năm, Đảng ủy giao chỉ tiêu cho các chi bộ, nhất là các chi bộ có lực lượng quần chúng thanh niên trẻ, trình độ học vấn cơ bản, có nhiệt huyết, hoài bão phấn đấu, rèn luyện để xem xét lựa chọn và giới thiệu đi học các lớp nhận thức về Đảng.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Hà Đức Hoài , trong năm 2023, toàn đảng bộ kết nạp 279 đảng viên, đạt 4,52%. Giải pháp nổi bật là thường xuyên thực hiện rà soát nguồn phát triển đảng viên để lựa chọn quần chúng ưu tú đưa vào danh sách đối tượng bồi dưỡng kết nạp Đảng và phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, xem đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hằng năm. Đảng ủy cũng đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/ĐUK về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác Đoàn trong thời gian đến, trong đó có nội dung lãnh đạo tổ chức Đoàn Thanh niên tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.