Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm tra, giám sát

.

Thời gian qua, Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng luôn coi trọng công tác quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy trình, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy, Đảng ủy khu đến các cấp ủy, tổ chức đảng để nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. 

Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng khen thưởng các tổ chức đảng trực thuộc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Ảnh: NT
Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng khen thưởng các tổ chức đảng trực thuộc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Ảnh: N.T

Theo đó việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ đã có chuyển biến tích cực. Các tổ chức đảng và đảng viên có ý thức chấp hành tốt công tác kiểm tra, giám sát; chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên; đã thể hiện được tính chủ động, thường xuyên, từng bước đổi mới cả về nội dung và phương pháp kiểm tra, giám sát; thể hiện được tính dân chủ trên tinh thần xây dựng Đảng, dựa vào đảng viên, dựa vào tổ chức đảng, phát huy tinh thần tự giác, thực hiện tự phê bình và phê bình trong Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng  và các cấp ủy cơ sở vẫn còn những khó khăn vướng mắc. Cụ thể là do tác động của tình hình kinh tế thế giới và khu vực, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố gặp rất nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp không ký được đơn hàng, phải thu hẹp hoặc tạm ngừng sản xuất kinh doanh; các đồng chí cấp ủy viên thường xuyên đi công tác nên ảnh hưởng nhất định đến việc triển khai và tiến độ thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát hằng năm. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở hầu hết là kiêm nhiệm, không có nhiều thời gian dành cho công tác kiểm tra, giám sát; trình độ, năng lực, bản lĩnh, kinh nghiệm và phương pháp công tác có mặt chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Chất lượng hoạt động của tổ chức đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát nói riêng ở doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào thái độ chính trị của chủ doanh nghiệp và vị trí, vai trò của các đồng chí cấp ủy viên. Những nơi chủ doanh nghiệp không phải là đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tính tự giác, tự phê bình và phê bình của một số tổ chức đảng, đảng viên chưa cao; vẫn có tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm. Vai trò của tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước chưa được phát huy, nhất là ở các tổ chức đảng mà bí thư cấp ủy không phải là lãnh đạo doanh nghiệp. Hiện nay cấp ủy tỉnh, thành phố và tương đương đến cơ sở đều dùng chung một quy trình, với nhiều bước phải thực hiện, trong khi đó cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở đều là kiêm nhiệm nên gặp rất nhiều khó khăn.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc nêu trên, đồng thời nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng đang tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp như:

Một là, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương, Thành ủy, Đảng ủy Khu có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng. Hai là, chỉ đạo Ban Quản lý thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại cùng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Ba là, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng là doanh nghiệp tư nhân rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp giữa cấp ủy với người quản lý doanh nghiệp, trên cơ sở tôn trọng, bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp với sự phát triển của tổ chức đảng và quyền của đảng viên trong doanh nghiệp.

Bốn là, có kế hoạch làm việc với một số tổ chức đảng để củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, nhất là những tổ chức đảng xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ năm 2023. Năm là, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân, có đầy đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, điều kiện theo quy định, để giới thiệu quy hoạch vào cấp ủy. Sáu là, tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho các đồng chí làm công tác kiểm tra ở cơ sở. Bảy là, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khu ngoài việc tham mưu Đảng ủy xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy quản lý, kịp thời chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Tám là, chỉ đạo các đồng chí cấp ủy viên, các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ; kịp thời nhắc nhở, chấn chính những thiếu sót, khuyết điểm, không để khuyết điểm trở thành vi phạm. Chín là, kiện toàn chức danh Ủy viên Ủy ban Kiểm tra kiêm chức còn thiếu để thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ kiểm tra ở Đảng ủy Khu để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, Mười là, thực hiện ký kết quy chế phối hợp giữa Ban Thường vụ Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng với Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội thành phố để nắm thông tin, tình hình các doanh nghiệp có tổ chức đảng trên địa bàn chấp hành pháp luật về thuế và bảo hiểm xã hội để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát.

                                    NGUYỄN THUẬN
                           Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy
Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng

;
;
.
.
.
.
.