Hiệu quả từ mô hình tăng ca phục vụ nhân dân

.

Sau 2 năm triển khai mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân”, với sự vào cuộc quyết liệt của công an các đơn vị, địa phương đã đem lại hiệu quả tích cực, để lại những ấn tượng đẹp về hình ảnh người chiến sĩ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Vì nhân dân phục vụ

Những ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10-2023, Công an phường Hòa An, quận Cẩm Lệ mở đợt “chiến dịch tăng ca” để hướng dẫn cài đặt, đăng ký, kích hoạt định danh điện tử mức 2 cho công dân. Tại các khu dân cư, thông qua tổ dân phố, Công an phường thông báo đến người dân thời gian, địa điểm làm việc. Anh Phan Văn Dũng (phường Hòa An) đến địa điểm thông báo để kích hoạt mã định danh điện tử mức 2 lúc 7 giờ tối. Mọi thủ tục đều được thực hiện nhanh chóng. Anh Dũng cho biết, làm công nhân nên không có thời gian rảnh trong giờ hành chính, khi biết Công an phường tăng ca phục vụ nhân dân, anh tranh thủ đến làm thủ tục.

Đại tá Đặng Văn Khuôn, Trưởng Công an quận Cẩm Lệ cho biết, những tháng cuối năm 2023, tiếp tục trong khí thế thi đua sôi nổi, nhiệt huyết, góp sức cùng quyết tâm hoàn thành đợt cao điểm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, lực lượng Công an quận và các phường tích cực hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử cho nhân dân. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương bố trí cán bộ, chiến sĩ đến các điểm tập trung đông người như chợ, khu công nghiệp để phục vụ công dân. Lực lượng cảnh sát khu vực cũng trực tiếp xuống địa bàn, phối hợp chi bộ khu dân cư và tổ công tác Đề án 06 “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử. Với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn lực lượng, tính đến chiều ngày 29-11-2023, Công an quận Cẩm Lệ đã thực hiện vượt chỉ tiêu và thời gian so với yêu cầu đặt ra.

Trước Tết Giáp Thìn 2024, chị Nguyễn Thị Uyên, (phường Hòa Khê) đến trụ sở Công an quận Thanh Khê từ sáng sớm để làm thủ tục đăng ký xe máy. Chị cho biết, do những ngày cận Tết, công việc nhiều nên khi nhận thông báo Công an tăng ca phục vụ nhân dân, chị rất vui mừng và có mặt tại trụ sở công an từ 6 giờ 30 sáng. Thượng tá Phan Văn Thương, Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, những ngày cận Tết, lưu lượng người đến làm các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký làm biển số, rút hồ sơ xe cũng như xử lý vi phạm hành chính… tăng đột biến. “Để giải quyết nhanh chóng cho nhân dân, lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận tăng ca, làm thêm giờ để đáp ứng yêu cầu của người dân”, Thượng tá Phan Văn Thương chia sẻ.

Dấu ấn từ việc “tăng ca phục vụ nhân dân”

Thượng tá Nguyễn Chính, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an thành phố cho biết, ngày 1-12-2021, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng ban hành kế hoạch xây dựng, thực hiện mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” của lực lượng Công an phường, xã trên địa bàn thành phố. Việc thực hiện mô hình hướng đến xây dựng hình ảnh người Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; đồng thời, nâng cao chất lượng công tác bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; phòng cháy, chữa cháy, tạo điều kiện thuận lợi giúp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu trong giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính ngoài giờ hành chính ngay tại địa bàn cơ sở.

Việc tăng ca được triển khai từ 18 giờ đến 20 giờ các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu và từ 8 giờ đến 11 giờ thứ Bảy trong tất cả các tuần (bao gồm trong thời gian lễ, Tết). Theo đó, Công an phường, xã sẽ tập trung, tăng cường tổ chức triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, phòng cháy chữa cháy và quản lý cư trú trên địa bàn; tổ chức tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, trao đổi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành Công an tại trụ sở hoặc khu dân cư; trực tiếp thăm gặp, làm việc với lực lượng nòng cốt tại cơ sở và nhân dân để nắm tình hình, tiếp nhận, giải quyết các mâu thuẫn tại cơ sở.

Tính đến thời điểm hiện tại, 100% Công an xã, phường chủ động tổ chức nghiên cứu, triển khai các nội dung công tác có trọng tâm, đi vào chiều sâu. Theo đánh giá của Công an các đơn vị, địa phương, việc tổ chức triển khai mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” là một chủ trương đúng đắn của Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố; xây dựng và tạo sức lan tỏa về những hình ảnh đẹp, gần gũi, thân thiện của người cán bộ, chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân; góp phần xây dựng thành công 100% Công an phường, xã thành đơn vị điển hình kiểu mẫu về an ninh trật tự, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố, Giám đốc Công an thành phố.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.