Nhiều cách làm hay trong phát triển Đảng ở doanh nghiệp

.

Nhờ nhận thức của người đứng đầu và vai trò của tổ chức Đảng được phát huy hiệu quả nên công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực.

Lãnh đạo Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng trao giấy khen cho các tổ chức  cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023”. Ảnh: T.H
Lãnh đạo Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng trao giấy khen cho các tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023”. Ảnh: T.H

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng hoạt động trong lĩnh vực tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng và các vùng lân cận của huyện Điện Bàn, Đại Lộc (Quảng Nam). Đảng bộ công ty có 36 đảng viên sinh hoạt tại 3 chi bộ trực thuộc. Do tính chất đặc thù của ngành nghề, các cơ sở trực tiếp sản xuất nằm phân tán trên địa bàn huyện Hòa Vang, nên việc lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ công ty xuống các chi bộ trực thuộc và đảng viên chưa được thuận lợi.

Nhằm khắc phục những khó khăn trên, Ban Chấp hành Đảng bộ công ty không ngừng quan tâm, lãnh đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kế hoạch… của Đảng cấp trên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc của các chi bộ trực thuộc và đội ngũ cán bộ đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh và thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng, trong các năm gần đây, để thay thế lực lượng lao động lớn tuổi và nghỉ hưu, công ty đã tuyển dụng lực lượng lao động trẻ nên công tác tạo nguồn phát triển đảng cơ bản được thuận lợi. Bên cạnh đó, dưa trên kế hoạch giao chỉ tiêu bồi dưỡng đối tượng Đảng, kết nạp đảng viên của Huyện ủy Hòa Vang, Đảng bộ công ty xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên phù hợp với đặc điểm tình hình của đảng bộ. Định kỳ hằng quý xét đề nghị của chi bộ để bổ sung, điều chỉnh danh sách cảm tình Đảng của đảng bộ; xét, đề nghị cho cảm tình Đảng đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; xét đề nghị của chi bộ, quyết định cho cảm tình Đảng được làm thủ tục xem xét kết nạp Đảng. “Riêng năm 2023, toàn Đảng bộ kết nạp 2 đảng viên, giới thiệu 2 quần chúng ưu tú đi học lớp đối tượng Đảng và hiện nay đang chuẩn bị làm hồ sơ lý lịch để thẩm tra, xác minh phát triển Đảng”, ông Tuấn cho hay.

Không chỉ các DN Nhà nước, tổ chức đảng trong các DN tư nhân, DN FDI cũng ngày càng phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Bí thư Chi bộ Chi nhánh Công ty CP Công nghiệp Nhựa Chin Huei Nguyễn Thùy Linh cho rằng, để đạt chỉ tiêu mỗi năm kết nạp từ 2 đảng viên theo nghị quyết đề ra, mấy năm gần đây, công tác phát triển đảng viên ở doanh nghiệp luôn được cấp ủy đặc biệt quan tâm. Do các đảng viên làm tốt vai trò đầu tàu, gương mẫu nên đã tạo niềm tin đối với lãnh đạo công ty. Hiện nhiều người lao động cũng mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng Phạm Văn Hòa cho biết, Đảng bộ có 105 tổ chức cơ sở Đảng, với nhiều loại hình DN khác nhau. Nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên, hằng năm, các cấp ủy cơ sở chủ động đăng ký chỉ tiêu phát triển đảng viên, phân công cấp ủy viên, các đoàn thể chính trị - xã hội tại cơ quan, đơn vị theo dõi, kèm cặp quần chúng ưu tú để giới thiệu, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, kết nạp.Năm 2023, toàn Đảng bộ kết nạp 61 đảng viên trong các DN ngoài khu vực Nhà nước (vượt 52,5%),  trong đó kết nạp mới 2 đảng viên là chủ DN.

Theo ông Phạm Văn Hòa, nguồn lực để bồi dưỡng phát triển đảng viên trong các DN trên địa bàn thành phố rất lớn, vì nơi đây tập trung đông lao động trẻ, có trình độ, tay nghề cao. Trong thời gian qua, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ KCNC&CKCN Đà Nẵng thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên mới phù hợp với thực tiễn của DN. Trọng tâm là làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn quần chúng ưu tú, xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên hằng năm, quan tâm đến những đối tượng là chủ DN, cán bộ công đoàn, lãnh đạo các phòng, tổ đội sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, để phát triển nhiều đảng viên mới trong các DN, nhất là DN khu vực ngoài Nhà nước, trước hết cần phát huy tính tiền phong, gương mẫu của mỗi đảng viên trong các phong trào của DN. Từ đó cổ vũ người lao động làm theo, góp phần ổn định và phát triển DN, tạo sự tin tưởng của chủ DN đối với tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.