Thực hiện hiệu quả 4 nhiệm vụ của tổ dân phố, thôn

.

Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 30-10-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố”, những năm qua, tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố đã thực hiện tốt 4 nhiệm vụ: quản lý cư trú chặt chẽ, giữ vững an ninh trật tự (ANTT); phòng, chống tội phạm; giúp nhau giảm nghèo, giữ gìn tốt vệ sinh môi trường. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Nhìn từ “thôn môi trường” Bắc An

Đến thôn Bắc An, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, chúng tôi ghi nhận người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường khu dân cư. Hằng ngày, chị Đặng Thị Lý thu gom các loại vỏ trái cây, rau, quả mà gia súc không thể ăn được cho vào thùng ủ cho phân hủy làm nguồn nước tưới rau, cây ăn quả, cây cảnh. Nhờ vậy, dù vườn rộng nhưng rất sạch, đẹp. Chị Lý cũng cho biết, trong thôn đã có nhiều gia đình thực hiện phương pháp này để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trưởng thôn Bắc An Nguyễn Văn Trình cho biết, nhằm xây dựng mô hình “Khu dân cư thân thiện với môi trường”, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang chọn thôn Bắc An thí điểm mô hình “phân rác thải tại nguồn”. Để thực hiện mô hình, Ban công tác Mặt trận phối hợp Chi hội Phụ nữ tuyên truyền cho người dân thấy được lợi ích của việc giảm thiểu rác thải nhựa và gây quỹ từ rác thải tái chế. Các hộ chăn nuôi đã tận dụng nguồn thức ăn thừa để chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển kinh tế hộ, giảm thải rác thực phẩm ra môi trường. Đối với rác nguy hại, Ban nhân dân thôn giao cho Chi hội Nông dân thu gom tập trung về một chỗ để Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang chuyển đến nơi xử lý. Các loại rác tái chế và tái sử dụng như giấy, vỏ lon, chai nhựa, nilon, Chi hội Phụ nữ đem bán để thực hiện công tác an sinh xã hội.

Ông Trình cho biết, mô hình “Khu dân cư thân thiện với môi trường” đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong thời gian qua. “Đây là một việc làm ý nghĩa và thiết thực mà chúng tôi đã cố gắng duy trì trong 3 năm qua vì một thành phố không có rác thải và giúp đỡ những gia đình khó khăn. Kể từ khi xây dựng thí điểm “phân rác thải tại nguồn”, tình trạng rác thải đã được cải thiện đáng kể tại 5 kiệt và dọc tuyến đường liên thôn”, ông Trình nói. 

Những kết quả tích cực

Tổ dân phố số 51, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Tổ dân phố đã nỗ lực đẩy mạnh thực hiện vận động nhân dân cùng chung tay đóng góp, xây dựng tổ dân phố khang trang, tươi đẹp. Trong đó, tổ dân phố phối hợp với Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể bằng nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến, công khai các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật, các văn bản về thực hiện dân chủ đến người dân. Các khoản thu - chi, các loại quỹ, khoản huy động dân đóng góp giúp nhau giảm nghèo… được công khai để dân biết, bàn và quyết định theo sự đồng thuận dân chủ. Từ nguồn ngân sách Nhà nước cũng như vận động của tổ dân phố đã hỗ trợ nhiều  hộ gia đình vươn lên thoát nghèo.

Xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) hiện nay có 10 thôn. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND, các thôn đã thực hiện tốt 4 nhiệm vụ theo Chỉ thị số 21-CT/TU. Nổi bật, đối với việc quản lý lưu trú, xã tập trung xây dựng dữ liệu cơ bản quản lý cư trú theo từng thôn. Các thôn phối hợp chặt chẽ với công an phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra, quản lý tạm trú, tạm vắng. Đối với công tác giảm nghèo, trưởng thôn phối hợp với các ngành chuyên môn xã rà soát, đánh giá, phân tích thực trạng từng hộ nghèo để có biện pháp giúp đỡ phù hợp.

Những năm qua, các tổ dân phố trên địa bàn phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn triển khai thực hiện hiệu quả 4 nhiệm vụ của tổ dân phố. Theo lãnh đạo UBND phường Mỹ An, việc quản lý nhân khẩu thường trú và tạm trú đều được cảnh sát khu vực và tổ dân phố phối hợp thực hiện tốt. Về tình hình ANTT; công tác phòng, chống tội phạm được thực hiện thường xuyên gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng cháy, chữa cháy. Nhờ đó, nhân dân cung cấp nhiều tin báo tố giác tội phạm để công an và chính quyền phường kịp thời đấu tranh, trấn áp tội phạm. Đi đôi với đó, các tổ dân phố thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tích cực giúp đỡ, hỗ trợ những hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần cùng với phường thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm do cấp trên giao...

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.