Đổi mới học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng

.

Để đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, Quận ủy Thanh Khê thực hiện nhiều giải pháp đổi mới việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng và tạo được sự chuyển biến tích cực. Qua đó, tạo sự thống nhất cao toàn Đảng bộ, đồng thuận trong xã hội để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh.

Đảng ủy phường An Khê (quận Thanh Khê) tổ chức hội nghị quán triệt các chỉ thị, nghị quyết quan trọng  của Đảng. Ảnh: T.P
Đảng ủy phường An Khê (quận Thanh Khê) tổ chức hội nghị quán triệt các chỉ thị, nghị quyết quan trọng của Đảng. Ảnh: T.P

Phó trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Thanh Khê Lê Thị Thu Huệ cho hay, trước đây, việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai nghị quyết của Đảng tại Đảng bộ quận và các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Quận ủy chưa thực sự chất lượng, hiệu quả như mong muốn. Ở một số nơi, hình thức học tập còn đơn điệu, chưa phù hợp từng đối tượng cán bộ, đảng viên do đều tổ chức dưới dạng hội nghị, phương pháp truyền đạt chủ yếu thuyết trình một chiều; ít có trao đổi, thảo luận; ít liên hệ với thực tiễn địa phương, đơn vị, thiếu hấp dẫn người học. Một số cấp ủy đảng chỉ chú trọng đến việc quán triệt nghị quyết trong năm đầu, còn những năm tiếp theo thì bỏ ngỏ. Điều đáng nói là ý thức học tập, nghiên cứu nghị quyết của một số cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc, có biểu hiện lười học, ngại học, ngại nghiên cứu. Xuất phát từ thực tế này, năm 2018, Quận ủy xây dựng và ban hành Đề án số 09-ĐA/QU về đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai nghị quyết của Đảng bộ quận Thanh Khê, giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết, sau khi ban hành Đề án số 09-ĐA/QU, Quận ủy tổ chức hội nghị quán triệt sâu rộng đến tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ chủ chốt trong toàn Đảng bộ, chỉ đạo các cấp ủy xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án; định kỳ 6 tháng, hằng năm lồng ghép đánh giá kết quả thực hiện Đề án trong nội dung sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ tại đảng bộ, chi bộ.

Qua 5 năm (2018-2023) triển khai đề án, nhận thức của các cấp ủy tổ chức đảng về việc đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai nghị quyết Đảng được nâng cao. Công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng được các cấp ủy tổ chức đảng thường xuyên quan tâm, chú trọng, triển khai kịp thời, đầy đủ. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phát huy được vai trò, trách nhiệm, chú trọng việc thảo luận, giải đáp rõ những vướng mắc về nhận thức của cán bộ, đảng viên nảy sinh trong quá trình học tập, nghiên cứu nghị quyết. Đa số bí thư cấp ủy đã trực tiếp truyền đạt nội dung các nghị quyết; chủ trì thảo luận và thông qua kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết của địa phương, đơn vị mình.

Bí thư Đảng ủy phường An Khê Hoàng Thị Kim Loan cho biết, Đảng ủy phường thường xuyên tổ chức các cuộc thi trực tuyến về tìm hiểu các nghị quyết của Đảng do chính Đảng ủy phường biên soạn câu hỏi bám sát với tình hình thực tiễn của địa phương, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên tham gia và đạt kết quả tích cực. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình tuyên truyền cũng như mời các báo cáo viên có chất lượng cao nhằm tạo ra sự tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn đối với người nghe.

Điển hình là việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW rất hiệu quả góp phần đưa Đảng bộ phường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền (2021-2023), chất lượng đảng viên nâng lên rõ rệt, kết nạp đảng viên ngày càng tăng. Trong năm 2022, Đảng bộ phường kết nạp 20 đảng viên và năm 2023 kết nạp 32 đảng viên.

Theo bà Lê Thị Thu Huệ, quận đã tận dụng mạnh mẽ ưu thế của internet và mạng xã hội để đa dạng hóa hình thức tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các trang thông tin điện tử quận, 10 phường, các đơn vị, trường học được xây dựng; các trang Fanpage của các tổ chức, cơ quan, đơn vị nhanh chóng được tạo lập, củng cố và ngày càng trở thành kênh thông tin chính thống trong công tác tuyên truyền nghị quyết Đảng các cấp, tuyên truyền các hoạt động của chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể; góp phần rất tốt trong việc định hướng thông tin dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng, toàn xã hội.

Qua các đợt, kiểm tra, giám sát, nhìn chung, các tổ chức cơ sở đảng chấp hành và thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của quận đã có nhiều chuyển biến tích cực; luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước; luôn tôn trọng và chấp hành nghiêm túc sự phân công, chỉ đạo điều hành của thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.