Kiểm tra, giám sát góp phần phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ sớm, từ xa

.

Cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp của Đảng bộ quận Hải Châu chú trọng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật đảng. Qua đó, kịp thời phát huy kết quả, ưu điểm; đồng thời chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ sớm, từ xa.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Quận ủy, UBKT Quận ủy và đảng ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra đối với 281 tổ chức đảng và hơn 7.300 lượt đảng viên.. TRONG ẢNH: Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường Hòa Cường Nam tổ chức cuộc họp xây dựng kế hoạch trong công tác kiểm tra, giám sát.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Quận ủy, UBKT Quận ủy và đảng ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra đối với 281 tổ chức đảng và hơn 7.300 lượt đảng viên.. TRONG ẢNH: Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường Hòa Cường Nam tổ chức cuộc họp xây dựng kế hoạch trong công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Kiểm tra, giám sát ngay từ cơ sở

Đảng bộ phường Hòa Cường Nam được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác KTGS của quận Hải Châu. Ông Phan Hữu Phụng, Bí thư Đảng ủy phường cho biết, từ đầu nhiệm kỳ (2020-2025) đến nay, Đảng ủy phường tập trung lãnh đạo, thực hiện tốt công tác KTGS theo chương trình đề ra. Thông qua công tác KTGS đã giúp cấp ủy, chi bộ và đảng viên trong Đảng bộ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và từng bước khắc phục tình trạng buông lỏng sự lãnh đạo của cấp ủy, chi ủy chi bộ đối với công tác KTGS, góp phần củng cố và tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, thúc đẩy và làm chuyển biến tốt việc chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Theo ông Hồ Trung Kiên, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Hòa Cường Nam, trong công tác KTGS, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy luôn xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, thực hiện đúng nguyên tắc, phương pháp, quy trình và yêu cầu phải nắm rõ thông tin từ cơ sở. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy phường đã thực hiện KTGS 58 lượt đối với các chi bộ đảng về thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Một điều đáng mừng là qua công tác KTGS đối với gần 800 đảng viên trong giai đoạn (2020-2023), toàn Đảng bộ phường chỉ có duy nhất một trường hợp đảng viên vi phạm do sinh con thứ 3.

Đảng bộ phường Hòa Thuận Đông được đánh giá là địa phương nổi bật trong công tác chuyển đổi số tuyên truyền về công tác KTGS cũng như như đổi mới phương thức trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng. Ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam, Bí thư Đảng ủy phường chia sẻ, Ban Thường vụ Đảng ủy phường tập trung chỉ đạo các cấp ủy chi bộ tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương, quy định của Đảng trong công tác KTGS qua các nhóm Zalo của UBKT Đảng ủy phường đến từng chi bộ, đảng viên; đồng thời tập trung đổi mới phương pháp, nội dung nhằm nâng cao hiệu quả công tác KTGS; chú trọng KTGS người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao...

Đặc biệt, chú trọng kiểm tra, xử lý đối với các chi bộ và đảng viên có dấu hiệu vi phạm; nâng cao hiệu quả giám sát thường xuyên, đột xuất nhằm phát hiện, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. “Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, qua công tác KTGS, cấp ủy, UBKT đã đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy kỷ luật một trường hợp bằng hình thức khai trừ ra khỏi đảng”, ông Nam thông tin.

Ngăn chặn vi phạm từ sớm, từ xa

Ông Nguyễn Viết Vinh, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Hải Châu cho biết, Đảng bộ quận đặc biệt chú trọng công tác KTGS nhằm ngăn chặn từ sớm, không để hạn chế, khuyết điểm kéo dài thành vi phạm, vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Quận ủy đã kiểm tra 44 tổ chức đảng, 12 đảng viên là người đứng đầu cấp ủy; giám sát 12 tổ chức đảng, 8 đảng viên là người đứng đầu cấp ủy; thi hành kỷ luật 45 đảng viên. Nội dung KTGS  tập trung vào việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết; thực hiện quy chế làm việc, chức trách nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, UBKT Quận ủy kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật đảng tại 20 tổ chức đảng, kiểm tra việc thu nộp và sử dụng nguồn đảng phí đối với 20 tổ chức đảng, giám sát đối với 9 tổ chức đảng. Các đảng ủy trực thuộc đã tiến hành kiểm tra 217 chi bộ, giám sát 122 chi bộ; các chi bộ trực thuộc đã tiến hành kiểm tra 7.315 lượt đảng viên. Các cuộc KTGS tăng về số lượng, chất lượng từng bước được nâng lên.

UBKT các cấp tăng cường giám sát thường xuyên; phân công cán bộ theo dõi địa bàn, lĩnh vực, nắm tình hình, tham dự các hội nghị, nghiên cứu các báo cáo của cấp ủy, tổ chức đảng; thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm của cán bộ địa bàn, lĩnh vực. Qua đó nâng cao tính chủ động trong tham mưu chỉ đạo, giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở. Qua giám sát chỉ rõ ưu điểm để phát huy, hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục; yêu cầu đơn vị được giám sát tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo. Sau giám sát, các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên ở các vị trí có nhận thức đúng đắn hơn về những tồn tại, yếu kém của mình, đơn vị mình, từ đó xây dựng kế hoạch và tổ chức chấn chỉnh, khắc phục.

Ông Võ Thành Trung, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu cho biết, kết quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong Đảng; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Kết quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hải Châu lần thứ VI.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.