Lấy chi bộ làm nòng cốt trong công tác giải phóng mặt bằng

.

Trên địa bàn thành phố xây dựng nhiều công trình trọng điểm, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn. Để thực hiện nhiệm vụ khó khăn, nhiều thách thức này cần yếu tố có tính quyết định là phải có sự đồng thuận của người dân. Trong đó, vai trò của chi bộ, tinh thần gương mẫu của đảng viên là rất quan trọng.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, Chi bộ 1, Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc tổ chức sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền chính sách và vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, Chi bộ 1, Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc tổ chức sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền chính sách và vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Lấy đảng viên làm nòng cốt

Phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) là địa bàn có nhiều dự án trọng điểm của thành phố đang triển khai, ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân có diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án. Nhưng với cách làm mới, phường huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm bàn giao sớm để các dự án triển khai đúng tiến độ. Trong đó, nổi bật nhất là lấy chi bộ khu dân cư (KDC), đảng viên làm nòng cốt triển khai thực hiện GPMB.

Ông Phan Công Bằng, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, với tinh thần bám sát thực tế, giải quyết vấn đề trọng tâm tại khu dân cư, vừa qua, Chi bộ 1 của phường tổ chức sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền chính sách và vận động GPMB các dự án tại KDC. Hiện tại trên địa bàn có nhiều dự án quan trọng triển khai như dự án làng Vân, dự án cảng Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng. Ở KDC thuộc chi bộ quản lý có hàng trăm hộ dân có đất trong diện giải tỏa, di dời thực hiện dự án. Qua buổi sinh hoạt chuyên đề, lãnh đạo quận Liên Chiểu và phường Hòa Hiệp Bắc thông tin cụ thể với chi bộ các chủ trương, chính sách của thành phố về giải tỏa đền bù các dự án, nhất là 2 dự án trọng điểm cảng Liên Chiểu và đường nối cảng; đề nghị chi bộ và các hội, đoàn thể vào cuộc cùng hệ thống chính trị phường, quận để tuyên truyền, vận động người dân, tạo sự đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng để các dự án triển khai đảm bảo tiến độ đề ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bí thư Chi bộ 1 Nguyễn Quốc Tuấn cho hay, là địa bàn cùng lúc triển khai nhiều dự án trọng điểm của thành phố, phường Hòa Hiệp Bắc xác định việc thực hiện công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Vì vậy, trách nhiệm của người đảng viên trước mắt là vận động gia đình và người thân thực hiện tốt chủ trương di dời bàn giao mặt bằng. Sau đó là vận động người dân trong KDC chấp hành theo. “Trước đây con đường vào KDC nhỏ hẹp, qua sự vận động của phường và cấp ủy KDC, tôi thực hiện việc tháo dỡ trước để mở rộng đường cho xe chở vật liệu ra vào thuận tiện cho việc thi công dự án cảng Liên Chiểu”, ông Thái Ngọc Khanh, hộ giải tỏa dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu chia sẻ.

Ông Huỳnh Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, nếu tính riêng dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có 255 hồ sơ đất và gần 300 ngôi mộ trong diện giải tỏa. Đến nay, chủ của hơn 130 hồ sơ đất đã bàn giao mặt bằng; đồng thời việc di dời mồ mả trong vùng dự án chuẩn bị hoàn tất. “Nhờ công tác giải tỏa được đẩy nhanh nên đến nay, tiến độ thi công dự án cảng Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng đang được đẩy nhanh, bảo đảm kế hoạch đề ra”, ông Vũ cho hay.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Tại huyện Hòa Vang, để chuẩn bị cho khởi công tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, huyện chủ động triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc đồng thuận triển khai thực hiện dự án. Căn cứ các phương án tiền khả thi, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, rà soát số hộ dân bị ảnh hưởng. Theo đó, với gần 12km đường cao tốc qua địa bàn 3 xã: Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn, có hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng. Huyện đã có phương án bố trí tái định cư tại 1 trong 3 khu tái định cư trên địa bàn cho các hộ dân phải di dời thực hiện dự án.

Ông Hồ Văn Y, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, việc triển khai dự án đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, tại địa bàn xã có 5 thôn bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, 530 hồ sơ bị ảnh hưởng của dự án đã được đo đạc, phân loại và áp giá đền bù theo đúng quy định.

Ông Trần Văn Hoa, Bí thư Chi bộ thôn Đại La (xã Hòa Sơn) cho rằng, sau khi được địa phương thông tin về dự án, chi bộ và thôn tổ chức nhiều cuộc họp với sự tham gia của cán bộ cấp ủy và Ban đền bù giải phóng mặt bằng cấp trên. Các đảng viên nghiên cứu về chế độ, chính sách của Nhà nước, tình hình cụ thể từng trường hợp gia đình trong thôn về nguồn gốc sử dụng đất, tiến độ, lộ trình thực hiện GPMB, những vướng mắc gặp phải... Trên cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, chi bộ đề xuất hướng giải quyết. Người dân hiểu được vai trò quan trọng của tuyến đường và lợi ích khi tuyến đường cao tốc mang lại đều đồng thuận, chấp nhận phương án đền bù, bàn giao mặt bằng.

Theo ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang, nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phát động phong trào cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện chính sách, phương án, bồi thường bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Theo đó, chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị trong toàn huyện tổ chức phong trào cán bộ, đảng viên và nhân dân tự giác thực hiện chính sách, phương án bồi thường, bàn giao mặt bằng  đúng tiến độ. Tại các địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong vùng có dự án thường xuyên theo dõi, trực tiếp đến địa bàn nắm tình hình, phối hợp tổ chức triển khai công tác GPMB. Bên cạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên tăng cường nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, dư luận xã hội; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện, kịp thời kiến nghị cơ quan chức năng những bất cập liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.