Nhiều vấn đề nóng được sở, ngành thông tin tại họp báo quý 1

.

Chiều 20-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì họp báo quý 1 năm 2024. Thông tin các nội dung liên quan đến việc phát triển lĩnh vực công nghiệp vi mạch bán dẫn tại buổi họp báo, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cho biết, trong thời gian qua, Đà Nẵng đã và đang chuẩn bị các nguồn lực để phát triển lĩnh vực này, trong đó tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và cơ chế chính sách. Về cơ sở hạ tầng, trên địa bàn thành phố hiện có 1 khu công nghệ cao, 6 khu công nghiệp và chế xuất, 3 khu công nghệ thông tin, công viên phần mềm đang hoạt động. Khu Công viên phần mềm số 2 đã được thành phố triển khai đầu tư xây dựng, hiện đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đưa vào vận hành, khai thác trong quý 3-2024 và được kỳ vọng là hạ tầng quan trọng phục vụ cho lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn. 

Về nguồn nhân lực, trên địa bàn thành phố hiện nay có khoảng 250 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, lắp ráp các thiết bị linh kiện điện tử với gần 10.500 lao động, trong đó có khoảng 6-7 doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực vi mạch bán dẫn với 550 kỹ sư vi mạch bán dẫn. Một số công ty hoạt động về thiết kế vi mạch như: Synopsys, Uniquify, Savarti, Renesas, Synapse, Fptsemi, Sannei Hytechs… Đà Nẵng đang xây dựng chính sách thu hút các sinh viên tham gia đào tạo ngành học vi mạch bán dẫn cũng như khuyến khích các sinh viên, kỹ sư đã tốt nghiệp các nhóm ngành gần tham gia chuyển đổi ngành học sang vi mạch, bán dẫn. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu kết luận buổi họp báo. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu kết luận buổi họp báo. Ảnh: NGỌC PHÚ

Liên quan đến hoạt động các tuyến xe buýt trợ giá trên địa bàn thành phố, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, hiện nay, thành phố có 15 tuyến xe buýt (trong đó có 11 tuyến trợ giá); lượng khách đi xe buýt ngày càng được cải thiện. Tuyến có lượng khách lớn nhất là tuyến số 16 (Kim Liên - Đại học Việt - Hàn); tuyến thấp nhất là tuyến số 15 (Bến xe Trung tâm - Bến xe phía nam).  Nhằm tăng cường sự tham gia của người dân đối với các tuyến xe buýt, Sở Giao thông vận tải thành phố triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, bổ sung thêm các tuyến dừng, chờ, các phương thức kết nối với tuyến xe buýt như xe đạp công cộng. Đồng thời, tiếp cận tới các cơ sở như giáo dục, cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp để kết nối người dân, học sinh, công nhân tham gia. Bên cạnh đó, sở bổ sung các tính năng ứng dụng để người dân nhận biết các tuyến xe nhanh hơn; thông tin kịp thời việc điều chỉnh lộ trình tuyến.

Liên quan đến hoạt động của các cơ sở thẩm mỹ, đại diện Sở Y tế cho biết, nhằm bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, sở tăng cường công tác quản lý về mặt Nhà nước. Trong đó, phối hợp tuyên truyền, tập huấn, đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý; đồng thời cung cấp các cơ sở bảo đảm điều kiện để người dân được biết. Sở Y tế cũng mong muốn người dân cẩn trọng khi lựa chọn cơ sở dịch vụ thẩm mỹ để bảo đảm sức khỏe cho bản thân.

Phát biểu kết luận buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cảm ơn các phóng viên, nhà báo đã quan tâm, thông tin, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách của thành phố thời gian qua; đồng thời mong muốn tiếp tục quan tâm, trong đó tuyên truyền đậm nét những kết quả nổi bật của thành phố qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành thông tin bằng văn bản đến các cơ quan thông tấn báo chí và các phóng viên, nhà báo những lĩnh vực chưa trả lời tại họp báo.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.