Chung sức tình nguyện vì cộng đồng

.

Học tập và làm theo Bác, nhiều cá nhân, tập thể luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện thực hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo, sẻ chia với cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn.

Sẻ chia với người lao động

Đồng cảm và thấu hiểu về hoàn cảnh khó khăn của những người lao động, người có thu nhập thấp, từ năm 2013 đến nay, vào ngày 19 hằng tháng, bà Nguyễn Thị Loan (khu dân cư Quang Thành 4A5, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cùng một số chị, em trong khu dân cư nấu hàng trăm suất cơm miễn phí để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bà Loan cho biết, tháng đầu tiên, bà tổ chức nấu và phát 200 suất ăn miễn phí cho người lao động, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Sau này, nhiều người biết đến quán ăn miễn phí nên số lượng tăng lên 300 - 400 suất. Nguồn kinh phí thực hiện hoạt động này được trích từ tiền tiết kiệm và một số chị em khác đóng góp. Để có bữa ăn tươm tất phục vụ người nghèo, từ 4 giờ sáng, bà cùng một số chị, em trong khu phố phân chia công việc, đi chợ mua thực phẩm, nấu cơm, chế biến thức ăn.

Không chỉ nấu ăn phục vụ miễn phí ở quán, năm 2023, trong trận mưa lớn gây ngập, ảnh hưởng nghiêm trọng tại một số nơi trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam, bà Loan nấu 100 suất cơm ủng hộ kịp thời cho bà con chống chọi với mưa lũ. Bên cạnh đó, bà còn thường xuyên phát những phần cơm từ thiện cho bệnh nhân ở Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. Vào dịp lễ, Tết bà tặng 100 suất quà, mỗi suất 400.000 đồng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc và các khu vực lân cận.
Theo Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Quang Thành 4A5 Hồ Công Trung, bà Nguyễn Thị Loan là tấm gương tiêu biểu trong công tác thiện nguyện tại địa phương. Luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời, giúp người nghèo có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Chung tay hỗ trợ cộng đồng

Bí thư Đoàn phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) Ông Văn Tùng cho biết, với phương châm học và làm theo Bác từ những việc làm giản dị, tuổi trẻ Hòa Thọ Đông tiên phong tham gia các chương trình tình nguyện, nổi bật là hoạt động sửa chữa nhà cho người dân khó khăn. Năm 2023, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn hỗ trợ lợp tôn, vét vôi, sửa chữa nhà cho hộ ông Mai Đăng Thanh (tổ 53, phường Hòa Thọ Đông) với tổng số tiền 28 triệu đồng. Từ năm 2020 đến nay, Đoàn phường sửa chữa 4 căn nhà cho người dân khó khăn, tổng kinh phí hơn 80 triệu đồng. Những năm qua, Đoàn phường thường xuyên phối hợp Chi đoàn Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ chăm sóc sức khỏe nhiều gia đình chính sách. Hằng năm, khoảng 100 người dân khó khăn được các y bác sĩ khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà.

Từ năm 2019 đến nay, Đoàn phường duy trì hiệu quả CLB “Thanh niên khởi nghiệp” với hơn gần 20 thành viên. Trong đó, chủ nhiệm CLB là Nguyễn Nhựt tích cực giúp đỡ, đào tạo nghề cho các thanh niên trên địa bàn. Sau học nghề, nhiều thanh niên tiếp tục được nhận làm việc tại công ty do anh Nhựt làm chủ. Ngoài ra, Đoàn phường kết nối các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để giới thiệu, giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường được tuổi trẻ Hòa Thọ Đông thực hiện qua các phong trào như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”. Hằng tháng, đoàn viên, thanh niên ra quân dọn vệ sinh tại các tuyến đường, kiệt, hẻm, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, khơi thông các cửa thu nước những khu vực có nguy cơ ngập úng. Đội thanh niên xung kích sẵn sàng hỗ trợ người dân trong thiên tai, bão lũ. Trong đợt mưa lớn tháng 10-2023, đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân tại kiệt 38 và 40 đường Nguyễn Nhàn đến nơi an toàn và dọn dẹp vệ sinh môi trường sau khi nước rút. Từ năm 2020 đến nay, tuổi trẻ phường hiến hơn 240 đơn vị máu phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Đặc biệt, tuổi trẻ Hòa Thọ Đông thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện ở vùng sâu, vùng xa nhằm giúp đỡ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, trong chương trình tình nguyện “Tháng ba biên giới” năm 2023 tại xã A Xan (huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam), Đoàn phường tặng 70 suất quà cho người dân, thiếu nhi; tặng 2 bộ bóng đèn năng lượng mặt trời và bộ dụng cụ thể cho chi đoàn thôn T’rum với tổng trị giá hơn 40 triệu đồng.

KIM KHÁNH - NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.