Cử tri kiến nghị sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Công đoàn

.

ĐNO - Chiều 6-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân, lao động trên địa bàn thành phố để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của đoàn viên công đoàn, công nhân, lao động và lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và Luật Công đoàn (sửa đổi).

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến của cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến của cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị các đại biểu Quốc hội nghiên cứu, xem xét góp ý bổ sung đối tượng chủ nhóm trẻ độc lập tư thục là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc để bảo đảm quyền lợi hợp pháp; bổ sung các chế tài đủ mạnh để xử lý tình trạng doanh nghiệp nợ, trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động.

Cử tri đề nghị Quốc hội quan tâm trong sửa đổi Luật BHXH lần này, có các quy định và giải pháp tổng thể để bảo vệ quyền lợi người lao động cũng như giải pháp tối ưu nhất về việc rút BHXH 1 lần của người lao động.

Việc sửa đổi luật cần bổ sung nội dung cho phép người lao động được đóng lại số tiền bảo hiểm đã nhận một lần trước kia để tiếp tục tham gia BHXH nhằm có chế độ hưu khi về già, giảm bớt áp lực cho xã hội.

Bên cạnh đó, Quốc hội xem xét nên có các quy định mang tính chia sẻ, hỗ trợ đối với những người lao động có mức tiền lương hưu quá thấp do số năm tham gia bảo hiểm xã hội thấp, nếu không sẽ khó bảo đảm cuộc sống khi về già.

Các cử tri cũng đề nghị Quốc hội nghiên cứu và có sự quy định rõ quyền của công đoàn trong việc khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền lợi cho người lao động/tập thể người lao động về BHXH để đòi nợ, không cần ủy quyền của người lao động.

Cử tri đề nghị Quốc hội trong quá trình sửa Luật Công đoàn lần này cần quy định rõ về đội ngũ cán bộ công đoàn không chuyên trách, cán bộ công đoàn chuyên trách tại doanh nghiệp.

Đồng thời quy định Công đoàn khu vực ngoài Nhà nước có số đoàn viên 1.000 đoàn viên trở lên được bố trí cán bộ chuyên trách hưởng lương do công đoàn cấp trên và UBND tỉnh, thành phố chi trả lương, không hưởng tiền lương từ chủ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó cần quy định về chính sách trả lương, thu nhập giảm do cán bộ công đoàn cơ sở tham gia hoạt động công đoàn, bảo vệ người lao động bị chủ sử dụng lao động sa thải, chuyển vị trí làm việc để bảo đảm thu nhập và bảo vệ tốt cán bộ công đoàn cơ sở.

Phát biểu giải trình các ý kiến, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng cảm ơn, ghi nhận các ý kiến tâm huyết của cử tri là công nhân, cán bộ công đoàn, chủ doanh nghiệp.

Đặc biệt, liên quan nhóm ý kiến về Luật BHXH sửa đổi, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố khẳng định đây là luật hết sức quan trọng, tác động trực tiếp đến quyền lợi của người lao động; đồng thời là vấn đề mà xã hội và cử tri của cả nước quan tâm.

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đánh giá cao việc các đại biểu nghiên cứu nội dung dự thảo và đưa ra ý kiến đóng góp, làm rõ hơn những nội dung quy định; bổ sung các vấn đề mà luật chưa được bao quát.

Các nhóm ý kiến góp ý về Luật Công đoàn (sửa đổi) sẽ là cơ sở quan trọng để Ban soạn thảo tham khảo bổ sung để sửa đổi phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bí thư Thành ủy cũng thông tin về chủ trương phát triển nhà ở xã hội thành phố và đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố thông tin kịp thời đến cho người lao động được biết chủ trương phát triển nhà ở xã hội thể hiện rất rõ việc tạo điều kiện ăn ở cho người lao động của thành phố. Ngoài ra, thành phố tiếp tục có những chủ trương để có các cơ chế hỗ trợ cho người lao động, nhất là người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quốc hội rất quan tâm đến việc xây dựng các cấp công đoàn vững mạnh, bảo đảm tốt hơn đời sống cho công nhân, người lao động để thu hút người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Luật BHXH cũng như Luật Công đoàn không nhằm ngoài mục đích đó, vừa bảo đảm các chế độ chính sách cho người lao động, đồng thời nâng cao vai trò, vị thế của các cấp công đoàn.

Bí thư Thành ủy mong muốn Liên đoàn Lao động thành phố và công đoàn các cấp vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành sứ mệnh, thu hút nhiều hơn nữa người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn để các quyền lợi được bảo đảm bằng pháp luật, kể cả các cơ chế chính sách.

Cử tri phát biểu ý kiến. Ảnh: NGỌC PHÚ
Cử tri phát biểu ý kiến. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội và Liên đoàn Lao động thành phố trao 100 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho công nhân, người lao động tại các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ quận Cẩm Lệ có hoàn cảnh khó khăn.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng trao quà cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng (thứ 8, phải sang) trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy trao quà cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (thứ 6, trái sang) trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh (thứ 7, trái sang) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (thứ 6, trái sang) trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ

 

;
;
.
.
.
.
.
.