Hiệu quả giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể

.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, hoạt động giám sát, phản biện xã hội của mặt trận các cấp trên địa bàn quận Sơn Trà có nhiều nét mới theo hướng chủ động, trọng tâm, trọng điểm, qua đó mang lại những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội.

Qua các hoạt động giám sát, phản biện xã hội mặt trận các cấp của quận đã kịp thời kiến nghị, đề xuất các đơn vị, cơ quan liên quan tiếp thu, chỉ đạo, khắc phục, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Ảnh: DIỆP NHƯ
Qua các hoạt động giám sát, phản biện xã hội mặt trận các cấp của quận đã kịp thời kiến nghị, đề xuất các đơn vị, cơ quan liên quan tiếp thu, chỉ đạo, khắc phục, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Ảnh: DIỆP NHƯ

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà, thông qua giám sát, phản biện xã hội, mặt trận các cấp trên địa bàn quận đã thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, có tác động tích cực đến việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, thi hành pháp luật, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, Nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Các nội dung giám sát được lựa chọn phù hợp với thực tiễn, tập trung vào những vấn đề nổi cộm mà dư luận quan tâm như trách nhiệm của đại biểu HĐND với cử tri và nhân dân; việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến môi trường, đô thị, sửa chữa các chung cư xuống cấp, công tác an sinh xã hội (hỗ trợ và sử dụng có hiệu quả nguồn hỗ trợ sinh kế, xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ cho học sinh nghèo, hỗ trợ chữa bệnh cho người nghèo…); trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận và Chủ tịch UBND các phường bảo đảm tính khách quan, dân chủ, đúng quy định.

Đối với hoạt động giám sát, trong nhiệm kỳ, ngoài các hoạt động giám sát thường xuyên, mặt trận các cấp đã tổ chức 63 đoàn giám sát, 298 cuộc giám sát về công tác phòng, chống dịch; tham gia phối hợp 263 đoàn giám sát của HĐND, mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, tham gia đoàn kiểm sát thi hành án hình sự. Sau giám sát, các ý kiến đề xuất, kiến nghị đều được các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, quyền lợi của người dân được bảo đảm.

Đối với hoạt động phản biện xã hội, Mặt trận các cấp trong quận tổ chức 20 hội nghị phản biện, góp ý dự thảo đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của UBND các cấp, với 198 ý kiến tham gia góp ý của các ủy viên ủy ban, các chuyên gia về lĩnh vực văn hóa, môi trường, giáo dục, du lịch, trật tự đô thị; tổ chức gửi dự thảo văn bản lấy ý kiến phản biện với 27 lượt dự thảo kế hoạch của UBND các cấp trên địa bàn quận với 189 lượt ý kiến phản biện. Hầu hết các ý kiến đều được UBND các cấp, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản ghi nhận, tiếp thu, chỉnh sửa trước khi ban hành cho phù hợp với thực tế tại địa phương.

Qua đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà, hoạt động giám sát, phản biện xã hội của mặt trận các cấp trên địa bàn quận luôn nhận được sự lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy, sự hướng dẫn kịp thời của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận các cấp với UBND quận, phường. Nhìn chung, các hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận các cấp trên địa bàn quận được triển khai, thực hiện đúng quy trình, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát, phản biện xã hội chuẩn bị tốt những nội dung, các tài liệu liên quan phục vụ công tác giám sát, phản biện xã hội.

Qua các hoạt động giám sát, phản biện xã hội mặt trận các cấp trong quận đã kịp thời kiến nghị, đề xuất với các đơn vị, cơ quan liên quan tiếp thu, chỉ đạo, khắc phục, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, thực thi đúng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận, tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vối Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn quận; đồng thời tạo điều kiện phát huy vai trò giám sát của nhân dân tại cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.