Dân vận khéo trong giải tỏa đền bù ở Hòa Quý

.

Với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị của phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) trong công tác tuyên truyền, vận động giải tỏa, đền bù, nhiều công trình, dự án trọng điểm của thành phố trên địa bàn phường được đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện cho đơn vị thi công hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.

Cán bộ UBND phường Hòa Quý cùng Mặt trận phường và các tổ chức thành viên xuống tận nhà để vận động nhân dân tại các dự án giải tỏa bàn giao mặt bằng. Ảnh: H.Q
Cán bộ UBND phường Hòa Quý cùng Mặt trận phường và các tổ chức thành viên xuống tận nhà để vận động nhân dân tại các dự án giải tỏa bàn giao mặt bằng. Ảnh: H.Q

Năm 2024, trên địa bàn phường Hòa Quý có 31 dự án, công trình trọng điểm đã công bố quy hoạch, trong đó có 11 dự án đã hoàn thành, 11 dự án chuẩn bị triển khai và chậm triển khai; 9 dự án đang được triển khai thi công như: xây dựng Hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết cho Đại học Đà Nẵng; Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng (giai đoạn 1); khu tái định cư (TĐC) Bình Kỳ; khu TĐC Bá Tùng giai đoạn 3; khu TĐC tây nam làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước (giai đoạn 2)... Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Cao Xuân Tuấn, để làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân trong vùng dự án thực hiện di dời, giải tỏa, UBND phường thường xuyên tiếp dân, lắng nghe kiến nghị của công dân, kiểm tra thực tế để nắm bắt cụ thể và có hướng giải quyết phù hợp, thấu tình đạt lý và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Điển hình như dự án Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng (giai đoạn 1) có 233 hồ sơ, đến nay 100% hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Dự án xây dựng Hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết cho Đại học Đà Nẵng đã bàn giao mặt bằng 756/756 hồ sơ trước ngày 30-4. Đối với dự án Làng Đại học Đà Nẵng, các hộ dân đang tích cực bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. “Trong quá trình vận động người dân bàn giao mặt bằng, còn một số hộ dân chưa đồng tình bàn giao. Với sự nỗ lực vận động của UBND phường, Mặt trận và các hội, đoàn thể và các ngành chức năng liên quan, người dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng”, ông Tuấn nói.

Trường hợp ông N.T.T (tổ 54) có đất mặt tiền đường Mai Đăng Chơn bị thu hồi nằm trong dự án Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng được bố trí về sinh sống tại khu TĐC Bá Tùng giai đoạn 3. Tuy nhiên, ông T. có nguyện vọng được bố trí đất lại mặt tiền đường Mai Đăng Chơn. Sau nhiều lần Ban Dân vận Quận ủy cùng UBND phường, Mặt trận và các tổ chức thành viên đến nhà vận động, nắm được nguyện vọng của ông T., UBND phường đã báo cáo UBND quận để xin ý kiến chỉ đạo của thành phố tạo điều kiện bố trí cho ông T. đất ở trên trên đường Mai Đăng Chơn (nhân với hệ số K). Sau khi được giải quyết đúng nguyện vọng, hộ ông đã kịp thời bàn giao mặt bằng cho dự án. Ông N.V.B (tổ 29) có nhà nằm trong dự án khu TĐC Bá Tùng giai đoạn 3 đã bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công sau khi được chính quyền, Mặt trận phường tuyên truyền, vận động. Ông B. hiểu được tầm quan trọng của các dự án có tầm quan trọng đối với sự phát triển chung của địa phương nên chấp hành và cất nhà tạm để chờ được bố trí đất tái định cư.

Bí thư Chi bộ khu dân cư (KDC) Bá Tùng Nguyễn Hoàng Nhân chia sẻ, KDC có dự án Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng và dự án khu TĐC phục vụ giải tỏa Làng Đại học Đà Nẵng, trong đó có nhiều hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa. Để tạo thuận lợi cho công tác giải tỏa, bàn giao mặt bằng, chi bộ, tổ dân phố và các chi hội, đoàn thể thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để tham mưu cho cấp trên có những chỉ đạo sát sao với tình hình thực tế. Phó Bí thư Đảng ủy phường Hòa Quý Nguyễn Đức cho biết, khối dân vận của Đảng ủy với các thành viên gồm: UBND phường, Công an phường, Mặt trận và các hội, đoàn thể do Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy trực tiếp chỉ đạo đã tập trung thực hiện tốt công tác dân vận trong giải tỏa đền bù và những nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Mai Niên đánh giá, hệ thống chính trị phường Hòa Quý đã nỗ lực làm tốt công tác dân vận khéo trong giải tỏa, đền bù nên đã bàn giao mặt bằng kịp thời cho chủ đầu tư dự án. Phường cũng phối hợp tốt với các ngành chức năng của quận và thành phố tham mưu giải quyết thấu tình, đạt lý nguyện vọng của người dân trong vùng dự án nên  được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thời gian đến, UBND quận xây dựng phương án giải tỏa, đền bù sát với thực tế, nhất là giá trị đền bù, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm lợi ích hài hòa giữa nhà nước, chủ đầu tư, người dân. Đồng thời, thực hiện quy trình, thủ tục đền bù, giải tỏa đúng quy định pháp luật, công khai, minh bạch, dân chủ làm sao mọi đối tượng bị ảnh hưởng đều biết đầy đủ, nhất là kết quả giải quyết của từng hộ dân; coi trọng công tác dân vận, vận động thuyết phục với nhiều phương thức cũng như tăng cường công tác tiếp dân thường xuyên, tiếp dân tại hiện trường, tại nhà dân để lắng nghe những kiến nghị của hộ giải tỏa.

Cuộc thi báo chí viết về mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu
Cuộc thi Báo chí viết về mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu dành cho tác giả, nhóm tác giả là công dân Việt Nam trong và ngoài thành phố Đà Nẵng do Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với các đơn vị tổ chức, đã và đang diễn ra sôi nổi. Nhiều địa phương đơn vị đã gửi tác phẩm tham gia về ban Tổ chức cuộc thi. Theo đó, các tác phẩm dự thi là những tác phẩm có nội dung viết về mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố đã được đăng, phát trên các cơ quan báo chí địa phương, Trung ương; trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn, từ ngày 1-1-2023 đến 31-8-2024. Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm phù hợp với quy định cuộc thi.
Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 1- 4 đến 31-8-2024. Các tác phẩm tham gia cuộc thi gửi về địa chỉ thư điện tử: CuocthibaochiDVK@danang.gov.vn hoặc gửi qua đường bưu điện (đồng thời gửi bản mềm qua địa chỉ thư điện tử của Ban Tổ chức) theo 1 trong 2 địa chỉ sau: Ban Dân vận Thành ủy - số 54A Lê Hồng Phong hoặc Hội Nhà báo thành phố - số 46 Trần Quốc Toản.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.