HỘI NGHỊ TỔNG KẾT PHONG TRÀO THI ĐUA "CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU GIAI ĐOẠN 2019-2024"

Cựu Chiến binh quận Hải Châu: Hướng về đồng đội - Hướng về cộng đồng

.

Năm 2019, tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu phát động phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu giai đoạn 2019-2024. Quận hội xác định, lấy mục tiêu đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm trọng tâm; lấy lời dạy của Bác “Việc gì có lợi cho dân dù nhỏ nhất cũng hết sức làm” làm khẩu hiệu hành động và lấy chủ đề “Hướng về đồng đội - Hướng về cộng đồng” làm phương châm hoạt động.

Chương trình “Bữa sáng nghĩa tình” Quận hội CCB Hải Châu tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Ảnh: PV
Chương trình “Bữa sáng nghĩa tình” Quận hội CCB Hải Châu tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Ảnh: PV

Ngay từ ngày đầu, phong trào được triển khai ở các cấp thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo cán bộ hội viên, nêu cao nghĩa cử “Đền ơn đáp nghĩa” và phẩm chất  Bộ đội Cụ Hồ. Phong trào diễn ra sôi nổi, có sức sống mãnh liệt và hiệu quả ngoài mong đợi, mang lại hình ảnh người cựu chiến binh đẹp đẽ trong tình cảm của đồng đội và cộng đồng. Để triển khai, các cấp Hội Cựu chiến binh trên địa bàn quận vào cuộc với mục đích “phong trào hóa”, “mô hình hóa” các hoạt động đơn lẻ, tự phát, từ đó đem lại hiệu quả tốt hơn, tạo ra môi trường hoạt động đoàn kết, tập hợp và gắn kết các thế hệ, thu hút đông đảo cán bộ hội viên tham gia.

Năm năm qua, với cách làm sáng tạo và đầy tâm huyết, các cấp hội triển khai thực hiện nhiều mô hình, mang lại kết quả vừa thiết thực vừa hợp lòng người, tạo nên sức lan tỏa không chỉ trong các cấp hội mà còn ra cả cộng đồng. Một số mô hình, việc làm có sức sống lâu dài và hiệu quả ngày càng được nâng cao, như câu lạc bộ “Tư vấn sức khỏe”, chương trình “Suất quà chi hội”, chương trình “Bữa sáng nghĩa tình”, “Vòng tay nhiệm kỳ”, “Chia lửa yêu thương”, cùng với phong trào “Hạn chế uống rượu bia, tăng cường nuôi heo đất”, “Chi hội không đốt vàng mã”... Các hoạt động được triển khai với nhiều cách làm hay ở mỗi cấp hội, hình tượng “cựu chiến binh gương mẫu” của Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu nhận được sự trân trọng, yêu mến của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân. Mô hình “Suất quà yêu thương” ra đời năm 2018 xuất phát từ phong trào “Tết yêu thương” và cuộc vận động “Cả nước chung tay vì nghười nghèo, không để ai bỏ lại phía sau”. Quận hội xây dựng chỉ tiêu thi đua mỗi chi hội ít nhất có một phần quà để tặng hội viên khó khăn. Với 288 chi hội, đồng nghĩa với việc 288 suất quà trị giá 300-500.000 đồng, ngay trong lần ra mắt mô hình được trao đến những hội viên gặp khó khăn vào mỗi độ “Tết đến Xuân về”.

Lấy ý tưởng và cảm hứng từ hình ảnh “Bánh mì trao tay nhận ngay nụ cười” từ điểm “Bánh mì không đồng” của Đào Văn Vĩnh, một chàng trai mồ côi với 27 tuổi đời song tấm lòng thật nhân hậu, đầy tình người, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh quận nhân rộng việc làm hay và đầy tính nhân văn này nhằm chia sẽ giúp đỡ những người lao động nghèo và những người gặp khó khăn. Chương trình “Bữa sáng nghĩa tình” ra đời từ đó. Mô hình này hiện lan tỏa một số điểm theo “cụm phường”, bước đầu được xã hội đón nhận và tán dương.

Hình ảnh cứ mỗi sáng thứ Sáu hằng tuần trên các nẻo phố của quận Hải Châu, hình ảnh các cô chú cựu chiến binh trao những ổ bánh mì, bánh bao, hộp sữa, ly nước cho anh thợ hồ, chị bán vé số đến các cháu học sinh, tạo hình ảnh trong sáng, bình dị của người lính Bộ đội Cụ Hồ giữa đời thường. Mô hình “Vòng tay nhiệm kỳ” được đông đảo cán bộ hội viên đồng tình hưởng ứng, được các Hội cơ sở thực hiện tích cực, hiệu quả. Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân giúp đỡ một địa chỉ đỏ” do Quận ủy Hải Châu phát động, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh quận xác định mục tiêu để các hội cơ sở lựa chọn giúp đỡ hỗ trợ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong suốt nhiệm kỳ 2022-2027, mỗi đối tượng được hỗ trợ tiền hằng  tháng 500.000-1 triệu đồng. Qua chương trình, toàn quận có 14 trường hợp hội viên được hỗ trợ. Cuối năm 2023, chương trình “Chia lửa yêu thương” của Quận hội hỗ trợ 4 hộ cựu chiến binh nghèo không còn sức lao động mỗi tháng 1 triệu đồng, giúp họ trang trải cuộc sống.

Nhìn lại cả chặng đường, phong trào “Hướng về đồng đội - Hướng về cộng đồng”, Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu đã vận động, huy động số tiền hàng tỷ đồng từ tấm lòng đồng cảm, tự nguyện của đông đảo cán bộ, hội viên, tạo sức lan tỏa hình ảnh đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. “Hướng về đồng đội - Hướng về cộng đồng” như một lời hiệu triệu, gợi mở, đánh thức sự sáng tạo, lòng nhiệt tình và trái tim nhân hậu. Mỗi năm một mô hình, một việc làm mới có ý nghĩa được lựa chọn đồng nghĩa với việc vận động đoàn kết, tập hợp các thế hệ cựu chiến binh đồng lòng chung sức cùng thực hiện với ý chí “Còn sức còn làm việc, còn trí tuệ còn cống hiến”. Những việc làm đó thể hiện tinh thần gương mẫu, là sự nỗ lực, nhiệt tình, tâm huyết giữa đời thường của những cựu chiến binh, cũng là nét chấm phá của một nghĩa cử đậm chất nhân văn, góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Người yêu người sống để yêu nhau”, tạo nên sức sống của phong trào thi đua gương mẫu của lớp lớp cán bộ hội viên cựu chiến binh Việt Nam.

     HOÀNG LÊ

;
;
.
.
.
.
.