Khắc phục khó khăn trong kết nạp Đảng ở chi bộ thôn

.

Thời gian qua, Huyện ủy Hòa Vang  chỉ đạo đảng ủy các xã khắc phục tình trạng chi bộ thôn xóm nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của  các chi bộ thôn.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng (giữa) khen thưởng các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng năm 2023. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng (giữa) khen thưởng các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng năm 2023. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Tự hào được đứng vào hàng ngũ của Đảng

Sau một thời gian rèn luyện, phấn đấu, đầu tháng 5-2024, ông Trần Tuấn (SN 1967, thôn Phước Hưng, xã Hòa Nhơn) vinh dự được kết nạp vào Đảng. Để trở thành đảng viên, ông Tuấn kiên trì phấn đấu khi tham gia công tác tại thôn Phước Hưng nhiều năm với vai trò là Phó Ban nhân dân thôn kiêm Chi hội trưởng Nông dân thôn. “Mặc dù tuổi đã lớn, nhưng bản thân tôi rất tự hào và vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ của đảng. Tôi sẽ tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện hơn nữa, phấn đấu trong công tác và cống hiến hết sức mình cho đảng bằng những việc làm cụ thể được giao, xây dựng tổ chức đảng, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh”, ông Tuấn chia sẻ.

Ông Bùi Văn Thịnh, Bí thư Chi bộ thôn Phước Hưng bày tỏ: “Chi bộ có 13 đảng viên, trong đó có 2/3 đảng viên tuổi đời lớn. Vậy nên phát triển thêm đảng viên mới không chỉ bổ sung về đội ngũ mà còn giúp chi bộ có thêm sức mạnh để lãnh đạo, triển khai các nhiệm vụ ở địa phương”.

Chi bộ thôn Nam Yên, thuộc Đảng bộ xã Hòa Bắc sau nhiều năm chưa kết nạp được đảng viên mới, đến tháng 5-2022 kết nạp một quần chúng ưu tú vào Đảng. Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Việt cho biết, việc kết nạp đảng viên mới ở chi bộ khó khăn là do thiếu nguồn để kết nạp đảng viên. Mặt khác, phần lớn lao động ở địa phương làm nghề tự do, chưa nhiệt tình tham gia sinh hoạt đoàn thể nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Tuy nhiên, bài toán tìm nguồn đã được gợi mở sau khi các ý kiến thảo luận của đảng viên, chi bộ phát huy vai trò của chi đoàn trong việc theo dõi, giúp đỡ quần chúng thuộc diện bồi dưỡng kết nạp Đảng để rèn luyện, thử thách.

Linh hoạt trong công tác tạo nguồn

Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho rằng, đối với những chi bộ nhiều năm không phát triển đảng viên, Ban Tổ chức Huyện ủy thành lập các đoàn công tác trực tiếp làm việc với cấp ủy cơ sở và chi bộ để nắm bắt những tồn tại, khó khăn cùng giải pháp tháo gỡ; chỉ đạo các hội, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng, truyền thống vẻ vang của Đảng cho đoàn viên, hội viên, từ đó khơi dậy niềm tự hào, ý thức phấn đấu. Ngoài ra, hằng năm Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức gặp mặt, đối thoại với các quần chúng ưu tú ở địa bàn thôn xóm nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc, bàn giải pháp sớm giúp đối tượng đảng phấn đấu trở thành đảng viên.

Cũng từ chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, đảng ủy các xã yêu cầu các chi bộ nhiều năm không phát triển được đảng viên rà soát lại nguồn; tổ chức làm việc với từng chi bộ để thống nhất xây dựng kế hoạch cụ thể về việc khắc phục. Theo đó, quá trình thực hiện công tác tạo nguồn, mỗi đơn vị tùy vào thực tế ở địa phương để có cách làm phù hợp, hiệu quả.

Ông Đặng Quang Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Tiến cho hay: “Là địa bàn đông dân nên Đảng bộ xã luôn khuyến khích các chi bộ tạo nguồn từ những quần chúng là thanh niên có chí hướng phấn đấu vào đảng và đang làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh gần nhà. Từ đầu năm đến nay, các chi bộ thôn trên địa bàn kết nạp 7 đảng viên mới. Theo ông Hùng, cách làm của Đảng bộ xã là Thường trực Đảng ủy trực tiếp làm việc với chi bộ để nắm bắt thực trạng. Từ đó yêu cầu chi bộ nắm chắc số lượng quần chúng ưu tú, nhất là đoàn viên thanh niên đang phát triển kinh tế ổn định tại địa phương, có đủ điều kiện về phẩm chất, học vấn và có nguyện vọng vào Đảng.

Với sự chủ động, linh hoạt trong cách làm ở mỗi địa phương, đến hết năm 2023, Đảng bộ huyện Hòa Vang khắc phục được tình trạng nhiều năm không kết nạp được đảng viên ở các chi bộ thôn xóm. Nhưng theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng, mặc dù năm 2023, Đảng bộ huyện kết nạp 170 đảng viên mới, đạt 111,8% chỉ tiêu thành phố giao; thành lập mới 1 chi bộ đảng, 6 tổ chức công đoàn, 1 chi đoàn thanh niên, kết nạp 2 đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân, nhưng công tác phát triển đảng viên, nhất là ở khu vực nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ thường xuyên chú trọng rà soát, chủ động tạo nguồn kết nạp. Cùng với đó là làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên nông thôn để công tác phát triển đảng viên thuận lợi hơn.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.