Kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng trong công tác cán bộ

.

Ngày 11-7-2023, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 114-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Đây là quy định nhằm tiếp tục cụ thể hóa đường lối công tác cán bộ tại Đại hội XIII của Đảng. Đó là “thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; xử lý nghiêm minh, đồng bộ kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật đối với cán bộ có vi phạm...”.

Qua gần 1 năm triển khai thực hiện Quy định số 114-QĐ/TW tại Đảng bộ thành phố, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong ảnh: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 4, bên trái sang) và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 5, bên phải sang) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các cán bộ được điều động, bổ nhiệm. Ảnh: Ngọc Phú
Qua gần 1 năm triển khai thực hiện Quy định số 114-QĐ/TW tại Đảng bộ thành phố, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. TRONG ẢNH: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 4, bên trái sang) và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 5, bên phải sang) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các cán bộ được điều động, bổ nhiệm. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đối tượng áp dụng là tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm và có liên quan trong công tác cán bộ. Theo Quy định số 114-QĐ/TW, quyền lực của người đứng đầu trong công tác cán bộ thể hiện qua các khâu: tuyển dụng, đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn, bố trí, phân công, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, tái cử, chỉ định, điều động, luân chuyển, biệt phái; phong, thăng, giáng, tước quân hàm; cho thôi giữ chức vụ, thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, HĐND; tạm đình chỉ, đình chỉ chức vụ, cho từ chức, miễn nhiệm, cách chức; khen thưởng, kỷ luật; kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ.

Về hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, Quy định số 114-QĐ/TW đã xác định các hành vi bao gồm: Dùng uy tín, ảnh hưởng của bản thân và người có quan hệ gia đình gợi ý, tác động, gây áp lực để người khác quyết định, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất, nhận xét, đánh giá, biểu quyết, lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự, bỏ phiếu bầu theo ý mình; Để người có quan hệ gia đình, người có mối quan hệ thân quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của bản thân tác động, thao túng, can thiệp vào các khâu trong công tác cán bộ; Lồng ghép ý đồ cá nhân khi thực hiện các khâu trong công tác cán bộ vì động cơ, mục đích vụ lợi hoặc có lợi cho nhân sự trong quá trình thực hiện công tác cán bộ; Chỉ đạo, tham mưu các khâu trong công tác cán bộ theo quy định tại Khoản 1, Điều 2 quy định này đối với nhân sự không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; không đúng nguyên tắc, quy định, quy trình, quy chế, quyết định; Trì hoãn, không thực hiện khi thấy bất lợi hoặc chọn thời điểm có lợi đối với nhân sự theo ý mình để thực hiện quy trình công tác cán bộ; Khi nhận được đơn, thư phản ánh, tố cáo hoặc biết nhân sự có hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ nhưng thỏa hiệp, dung túng, bao che không xử lý theo thẩm quyền, xử lý không đúng quy định hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý; Xác nhận, chứng thực, nhận xét, đánh giá mang tính áp đặt, không đúng bản chất, không đúng sự thật hoặc làm giả, làm sai lệch nội dung hồ sơ nhân sự, kết quả bầu cử, lấy phiếu giới thiệu, phiếu tín nhiệm, xét tuyển, thi tuyển nhằm có lợi cho nhân sự hoặc để đạt mục đích cá nhân; Cung cấp hoặc tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ cán bộ, đảng viên cho tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền, trách nhiệm, nhất là những thông tin, tài liệu, hồ sơ nhân sự đang trong quá trình thực hiện quy trình công tác cán bộ.

Để thực hiện hiệu quả quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Công văn số 3634-CV/TU để chỉ đạo các cấp ủy đảng, Ban cán sự Đảng UBND thành phố, các đảng đoàn triển khai thực hiện. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, bước đầu đạt được một số kết quả:

Cấp ủy đảng các cấp đã chỉ đạo kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cấp dưới trong việc thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về công tác cán bộ. Kịp thời rà soát, tổng hợp báo cáo các trường hợp thuộc đối tượng điều chỉnh theo Quy định số 114-QĐ/TW. Người đứng đầu cấp ủy các cấp đã gương mẫu trong xem xét, bố trí người có quan hệ gia đình, thân quen vào giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị. Vai trò của người đứng đầu trong công tác cán bộ tại các cơ quan, đơn vị đã được thể hiện qua công tác chuẩn bị hồ sơ nhân sự, cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan đến nhân sự theo quy chế làm việc; triệu tập đúng thành phần khi họp bàn về công tác cán bộ; bố trí đủ thời gian; đảm bảo dân chủ trong thảo luận, ghi phiếu biểu quyết, phiếu giới thiệu, phiếu tín nhiệm đúng quy định. Bảo đảm yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu, điều kiện, quy trình giới thiệu, đánh giá, hồ sơ nhân sự. Kết luận và báo cáo với cấp thẩm quyền đầy đủ, chính xác, trung thực, khách quan nội dung thảo luận, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau; chịu trách nhiệm về kết luận, quyết định của mình về công tác cán bộ.

Các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị thành phố nghiêm túc phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ và kiểm soát quyền lực, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ. Xem đây là nội dung và giải pháp có ý nghĩa rất quan trọng, cần phải thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, tạo được sự thống nhất và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và “chạy chức, chạy quyền”. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức tận tâm, tận lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp trong công tác cán bộ.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định số 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Các cấp ủy đảng, các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Công văn số 3634-CV/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Quy định số 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Kịp thời chuyển đổi vị trí công tác, địa bàn, lĩnh vực đối với cán bộ tham mưu, theo dõi, phụ trách công tác cán bộ vi phạm kỷ luật, có dư luận xấu hoặc khi cần thiết.

Tăng cường hơn nữa vai trò chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra, đôn đốc đối với công tác phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ và kiểm soát quyền lực, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ bằng các hình thức phù hợp để tạo sự đồng thuận trong toàn hệ thống chính trị và xã hội về ý nghĩa, vai trò của công tác đấu tranh, ngăn chặn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và kiểm soát quyền lực, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ. Gắn liền trách nhiệm chính trị của người đứng đầu với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói chung và công tác cán bộ nói riêng trong cơ quan, đơn vị. Gắn liền trách nhiệm chính trị với trách nhiệm của người đứng đầu, chịu trách nhiệm khi để xảy ra tiêu cực, sai phạm trong công tác cán bộ ở địa phương, cơ quan, đơn vị, lĩnh vực thuộc thẩm quyền được giao phụ trách. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện, việc làm trái với các quy định của Đảng, Nhà nước trong công tác cán bộ.

Các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy tiếp tục phối hợp rà soát quy định của Đảng và pháp luật về công tác cán bộ để phát hiện những vướng mắc, bất cập, trên cơ sở đó đẩy nhanh việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, quy định của Đảng và Nhà nước về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, theo nguyên tắc quyền lực được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, chính sách, pháp luật; quyền lực phải được ràng buộc chặt chẽ bằng nghĩa vụ, trách nhiệm với quy định cụ thể trong cơ chế, chính sách, pháp luật.

Tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, các cơ quan truyền thông, báo chí và các tầng lớp nhân dân trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyền lực trong công tác cán bộ. Đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, định kỳ, đột xuất đối với việc thực hiện quyền lực và trách nhiệm của người đứng đầu nhằm chủ động phát hiện, ngăn ngừa các dấu hiệu, biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Phát hiện và xử lý nghiêm minh đối với người đứng đầu nếu có các hành vi vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác cán bộ. Nếu phát hiện người đứng đầu lạm quyền, lợi dụng quyền lực để trục lợi, tham nhũng, lợi ích nhóm trong công tác cán bộ phải được xử lý nghiêm minh theo kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước, không loại trừ bất cứ đối tượng nào, ở bất kỳ cấp nào, giữ bất kỳ cương vị nào.

BAN TỔ CHỨC THÀNH ỦY

;
;
.
.
.
.
.