Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

.

Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Quận ủy Ngũ Hành Sơn thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo công tác KTGS cũng như xây dựng, hoàn thiện các quy định nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS.

Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Ngũ Hành Sơn tiến hành kiểm tra, giám sát tại Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân quận.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Ngũ Hành Sơn tiến hành kiểm tra, giám sát tại Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân quận. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Nổi bật là Ban Thường vụ Quận ủy xây dựng, ban hành các đề án nhằm bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ liên quan đến công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng trong từng giai đoạn. Nhờ vậy, hiệu quả trong công tác KTGS và kỷ luật trong Đảng chuyển biến rõ nét, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn quận.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Quận ủy Ngũ Hành Sơn Trần Văn Thích cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Thường vụ Quận ủy và cấp ủy cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt cho cán bộ, đảng viên văn bản của các cấp về công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. UBKT các cấp trong Đảng bộ quận chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng chương trình KTGS toàn khóa và hằng năm bám sát chương trình KTGS của cấp trên và tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đảng bộ phường Mỹ An được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác KTGS của quận. Ông Huỳnh Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Mỹ An cho biết, Đảng bộ phường có 51 chi bộ trực thuộc với 1.400 đảng viên.  Với số lượng tổ chức đảng và đảng viên đông, nên để thực hiện hiệu quả công tác KTGS, Đảng ủy phường phân công đảng ủy viên phụ trách địa bàn chủ động bám nắm tình hình, báo cáo, thông tin kịp thời dư luận xã hội, các vấn đề nổi cộm, phát sinh từ thực tiễn với Đảng ủy và UBKT. Trong công tác KTGS, Đảng ủy phường luôn xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, thực hiện đúng nguyên tắc, phương pháp và quy trình, nắm rõ thông tin từ cơ sở. “Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy phường thực hiện 5 cuộc KTGS ở 5 tổ chức cơ sở đảng về việc triển khai lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, gắn với giám sát nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo quy định. Qua KTGS 5 tổ chức đảng chưa phát hiện có dấu hiệu vi phạm”, ông Nghĩa cho hay.

Theo đánh giá của UBKT Quận ủy, điểm nổi bật trong công tác KTGS từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay của cấp ủy, UBKT các cấp trên địa bàn quận là thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp KTGS theo hướng toàn diện, chủ động, kịp thời hơn và bám sát tình hình thực tiễn gắn với công tác xây dựng Đảng; chú trọng đổi mới tổ chức các đoàn KTGS nhằm phát huy hiệu quả, chất lượng các cuộc KTGS; vừa tăng cường công tác quản lý cán bộ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong cơ quan, trong mỗi đoàn KTGS… Đồng thời, tăng cường KTGS đối với các tổ chức đảng gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy các cấp trực thuộc Đảng bộ quận tiến hành kiểm tra chuyên đề đối với 170 lượt tổ chức đảng và 2.464 lượt đảng viên. Nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu vào kiểm tra việc chấp hành các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng. Đồng thời, tiến hành giám sát chuyên đề đối với 37 lượt tổ chức đảng và 8 lượt đảng viên. UBKT các cấp tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 162 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật Đảng đối với 10 tổ chức đảng; kiểm tra việc thu, trích nộp và quản lý, sử dụng đảng phí đối với 124 tổ chức đảng và 4.905 lượt đảng viên; tiến hành giám sát chuyên đề đối với 28 lượt tổ chức đảng và 14 lượt đảng viên. UBKT Quận ủy ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 2 đảng viên phục vụ công tác điều tra, xét xử, truy tố của các cơ quan pháp luật, xem xét thi hành kỷ luật 5 trường hợp đảng viên vi phạm. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến tháng 4-2024, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trực thuộc Đảng bộ quận thi hành kỷ luật đối với 63 trường hợp. Trong đó, khiển trách 52 trường hợp; cảnh cáo 7 trường hợp và khai trừ ra khỏi Đảng 4 trường hợp.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Ngũ Hành Sơn, trong nhiệm kỳ này, UBKT Quận ủy triển khai thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập của các đối tượng thuộc phạm vi kiểm soát theo Quyết định số 56-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Qua đó, tiếp nhận, quản lý các bản kê khai tài sản, thu nhập thuộc thẩm quyền kiểm soát theo quy định và đã tiến hành kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập đối với 5 trường hợp. Qua kiểm soát đã kịp thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của đảng viên trong việc kê khai tài sản, thu nhập để rút kinh nghiệm, khắc phục.

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Cao Thị Huyền Trân cho biết, công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng luôn được Đảng bộ quận chú trọng trong công tác thẩm tra, xác minh, tuân thủ nguyên tắc, quy trình, thủ tục và thẩm quyền theo quy định; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế khuyết điểm. Kết quả KTGS có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng, hiệu quả được nâng lên; công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn UBKT và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra được quan tâm thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Qua đó giúp cấp ủy đánh giá đúng thực trạng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực; tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng lên, kỷ cương, kỷ luật của Đảng được giữ vững; có tác dụng ngăn ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.