Nhà đại đoàn kết giúp người nghèo "an cư, lạc nghiệp"

.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn hỗ trợ khác, mỗi năm Mặt trận các cấp thành phố hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà đại đoàn kết giúp hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp”, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Mặt trận thành phố tổ chức lễ nghiệm thu và bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ ông Trần Đình Long (phường Hòa Khê) năm 2023. Ảnh: T.P
Mặt trận thành phố tổ chức lễ nghiệm thu và bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ ông Trần Đình Long (phường Hòa Khê) năm 2023. Ảnh: T.P

Gia đình ông Lý Văn Hồng (SN 1972,tổ 66, phường An Khê,quận Thanh Khê) thuộc diện hộ cận nghèo, công việc của hai  vợ chồng không ổn định và nuôi hai con đang ở độ tuổi ăn học. Căn nhà cấp 4 của gia đình xuống cấp trầm trọng nhưng cuộc sống khó khăn nên không có điều kiện xây nhà mới. Giữa tháng 4 vừa qua, niềm vui đã đến với gia đình ông Hồng khi được Mặt trận quận Thanh Khê hỗ trợ xây mới và căn nhà đang trong quá trình hoàn thiện. Ông Hồng vui mừng chia sẻ: “Được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Mặt trận quận, vợ chồng tôi mượn thêm người thân, họ hàng trong nhà để xây lại ngôi nhà khang trang, kiên cố. Giờ đây, tôi không còn lo lắng mỗi khi mưa gió. Đây chính là động lực, tiếp thêm sức mạnh giúp gia đình tôi vượt khó vươn lên, an cư để từng bước thoát nghèo”.

Theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam phường An Khê Mai Phước Đạt, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường lên kế hoạch vận động Quỹ “Vì người nghèo” để chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo. Đến nay, toàn phường đã vận động hơn 270 triệu đồng, đạt 81% kế hoạch. Từ nguồn quỹ này, phường hỗ trợ 101 hộ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024; hỗ trợ 66 hộ khó khăn đột xuất với số tiền hơn 30 triệu đồng và phương tiện sinh kế cho 5 hộ với số tiền hơn 27 triệu đồng. Không chỉ vậy, Mặt trận phường kết nối và vận động Hội đồng hương quận Thanh Khê tại Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ xây mới nhà cho hộ nghèo Đặng Thị Cánh Én (tổ 36) với số tiền 50 triệu đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Huỳnh Sơn Hải cho biết, trong kế hoạch hoạt động năm 2024, Quỹ “Vì người nghèo” quận sẽ hỗ trợ xây mới 10 nhà và sửa chữa 30 nhà. Hiện nay, đã triển khai hỗ trợ xây mới 6 nhà và sửa chữa 5 nhà. Tính đến nay, toàn quận vận động quỹ hơn 4,2 tỷ đồng; trong đó, cấp quận vận động khoảng 1 tỷ đồng, còn lại 10 phường vận động hơn 3,2 tỷ đồng. “Những ngôi nhà đại đoàn kết được hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tuy giá trị chưa cao nhưng đó tấm lòng sẻ chia của cộng đồng với các hộ nghèo. Từ đó, tiếp thêm sức mạnh, động viên các gia đình nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung phát triển kinh tế để thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống và xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”, ông Hải bày tỏ.

Tại quận Cẩm Lệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Phạm Thị Nhàn chia sẻ, năm nay, Mặt trận quận hỗ trợ xây mới 4 nhà, sửa chữa 15 nhà với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng được trích từ Quỹ “ Vì người nghèo” của quận. Bên cạnh vận động kinh phí, Mặt trận các phường như Hòa Thọ Tây, Hòa Phát còn vận động thêm lực lượng bộ đội đóng chân trên địa bàn giúp ngày công cho các hộ nghèo. Hiện nay, toàn quận vận động Quỹ “Vì người nghèo” gần 2 tỷ đồng. Bên cạnh việc vận động, Mặt trận quận luôn làm tốt công tác quản lý, sử dụng quỹ. Mọi khoản chi hỗ trợ hộ nghèo phải đúng đối tượng, đúng nhu cầu và mục đích và có hiệu quả. Muốn vận động gây quỹ hiệu quả, phải tạo niềm tin cho người ủng hộ, đóng góp. “Thời gian đến, Mặt trận các cấp của quận tiếp tục vận động, quyên góp Quỹ “Vì người nghèo”, tạo nguồn hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo nhằm thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội trên địa bàn quận”, bà Nhàn nói.

Mặt trận thành phố cho biết, tính đến ngày 31-5-2024, Mặt trận toàn thành phố vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 17 tỷ đồng. Mặt trận thành phố xây dựng kế hoạch phúc tra 38 nhà hộ nghèo để hỗ trợ các hộ xây mới nhà năm 2024.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.