Nhiều mô hình cải cách thủ tục hành chính gắn với Chỉ thị số 34-CT/TU

.

Hưởng ứng thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay; nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của các địa phương trong toàn thành phố ra đời đã tạo ra phong trào thi đua đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: TRỌNG HUY
Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: TRỌNG HUY

Tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), Đảng ủy, UBND quận chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU và từng cán bộ, đảng viên đều có bản cam kết cụ thể, trong đó coi trọng việc nâng cao chất lượng thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Trên tinh thần đó, mô hình “Tổ hỗ trợ công dân giải quyết TTHC” ra đời. Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Nguyễn Thị Hồng Thủy cho biết, người dân hiện nay ứng dụng công nghệ thông thông tin để giải quyết TTHC phổ biến, nhưng vẫn còn những thủ tục phức tạp cần cán bộ, công chức phường hỗ trợ mới bảo đảm hoàn thành kịp thời hạn quy định.

Các TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận “Một cửa” của phường đều được đưa vào phần mềm hệ thống dịch vụ điện tử theo cơ chế một cửa. Hồ sơ công việc của tổ chức và công dân đều được tập trung giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định và trả lại đúng hẹn, giảm chi phí và thời gian cho người dân cũng như tổ chức, doanh nghiệp. Mỗi quý một lần, phường tổ chức họp đánh giá công tác đối với tổ bộ phận “Một cửa” để xem xét kết quả công việc, đề xuất các giải pháp để khắc phục các hạn chế, tồn tại nếu có. Trong 6 tháng đầu năm 2024, bộ phận “Một cửa” phường giải quyết sớm, đúng hẹn 2.921 hồ sơ (sớm hạn 463 hồ sơ, đúng hạn 2.452 hồ sơ, 6 hồ sơ chưa đến hạn), không có hồ sơ trả quá hạn.

Đầu tháng 1-2024, trên địa bàn phường Hòa Hải phát hiện một trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Sau khi phường niêm yết thông tin công khai lên bảng, có người đến xin nhận nuôi cháu bé. Nhưng thủ tục xin nhận con nuôi rất phức tạp, qua nhiều khâu, nhiều cơ quan xác nhận. Do đó, phường đã chủ động cùng với gia đình làm thủ tục, theo dõi tiến trình hồ sơ hằng tuần, xem khó, vướng ở đâu cùng hỗ trợ để tháo gỡ. Sau gần 5 tháng, gia đình mới xong thủ tục để đón cháu về nhà. “Thủ tục quá phức tạp. Nếu UBND phường không đồng hành cùng gia đình, chắc cháu bé khó đến được với tổ ấm mới của mình”, bà Thủy nói.

Các phường thuộc quận Cẩm Lệ chủ động xây dựng nhiều mô hình trong cải cách TTHC gắn với Chỉ thị số 34-CT/TU, lấy phương châm phục vụ công dân, tổ chức làm tiêu chí thi đua, thước đo để đánh giá đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, công chức. Tại phường Hòa Phát, tổ hỗ trợ công dân giải quyết TTHC do Đoàn Thanh niên phụ trách đã phát huy hiệu quả khi hướng dẫn cho người dân giải quyết nhanh chóng, chính xác, tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, công dân, tạo niềm tin và được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Mô hình “Ngày thứ Sáu không hẹn, không dùng tiền mặt” tại phường Hòa An giúp địa phương trong năm 2023 tiếp nhận và giải quyết hơn 6.970 hồ sơ với tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt hơn 99%, số hóa hồ sơ một cửa đạt 100%, 100% cán bộ, công chức sử dụng mail công vụ, văn bản điều hành và lập hồ sơ công việc điện tử. 100% hồ sơ TTHC được giải quyết, cập nhật, theo dõi tình hình thực hiện thông qua hệ thống thông tin “Một cửa” điện tử. Mô hình “3 không, 3 nên” UBND phường Hòa Thọ Đông là một nét đột phá trong công tác cải cách hành chính với mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ người dân, tạo nhiều ấn tượng đẹp về hình ảnh người cán bộ, công chức thân thiện, niềm nở, tận tụy phục vụ công dân và tổ chức.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Ngô Duy Quang cho biết, nhận thức sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị số 34-CT/TU, việc triển khai các nội dung thực hiện chủ đề năm 2024 “kỷ luật, kỷ cương hành chính” trong quý 1-2024 được các cơ quan, đơn vị thuộc huyện triển khai, thực hiện nghiêm túc. Tỷ lệ hồ sơ đúng và sớm hẹn đạt 99,5% (620/623 hồ sơ), tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 99,5% (620/623 hồ sơ). Tại UBND 11 xã, tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến đạt 100% (2.115/2.115 hồ sơ). Các chỉ số ứng dựng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động điều hành được nâng cao.

Theo Sở Nội vụ, từ đầu năm đến nay, thành phố đã triển khai thực hiện một số chính sách và cách làm mới, tạo sự chuyển biến trong công tác cải cách TTHC theo 3 trụ cột về đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội từ nỗ lực cải cách TTHC và chuyển đổi số gắn với triển khai Chỉ thị số 34-CT/TU.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.