Những tấm gương bình dị mà cao quý

.

Cuộc thi xây dựng video clip “Giới thiệu về tập thể, cá nhân tiêu biểu, người tốt, việc tốt, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn quận Thanh Khê năm 2024 đã giới thiệu nhiều nhân tố mới, tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Trong số 59 tác phẩm tham gia cuộc thi có 28 tác phẩm giới thiệu tấm gương về tập thể, 31 tác phẩm giới thiệu tấm gương về cá nhân. Một số tác phẩm được đầu tư có chất lượng như: Đoàn Thanh niên phường Thanh Khê Đông với tác phẩm “Mô hình thanh niên 24/7”; Đảng ủy phường Vĩnh Trung với tác phẩm “Tuổi cao, chí càng cao”; Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN)  phường Hòa Khê với tác phẩm “Mỗi hội viên, một cử chỉ đẹp - mỗi tổ chức hội , một hành động ý nghĩa”; tác phẩm “Sống là cho đi và khi trái tim ngừng đập là hiến dâng cho khoa học, y học,... giúp đời cứu người” của  CLB Humans of Thai Phien, Chi bộ Trường THPT Thái Phiên; tác phẩm “Cách làm hiệu quả trong hoạt động Hội gắn với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Hội LHPN quận Thanh Khê… Thông qua cuộc thi, các tấm gương được chọn giới thiệu làm việc ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, rất bình dị trong cuộc sống đời thường song đã lan tỏa điều tốt đẹp trong cộng đồng. Với họ, học và làm theo Bác là nghĩ cho người khác, cho cộng đồng xã hội. Đó là hình ảnh người cựu chiến binh gương mẫu, đi đầu trong công tác từ thiện, đi tìm hài cốt đồng đội; là người giáo viên mẫu mực, hết lòng chăm lo sự nghiệp trồng người; là tấm gương các đoàn viên nhiệt tình, xông xáo hoạt động vì cộng đồng, làm tốt công tác an sinh xã hội.

Bí thư Đoàn Thanh niên phường Thanh Khê Đông Nguyễn Ngọc Ánh, cho biết khi được tiếp thu Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các nội dung học và làm theo Bác của Đoàn phường được cụ thể hóa trong từng hành động, trong các mô hình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, điển hình như mô hình thanh niên 24/7. Được triển khai từ đầu năm 2021, mô hình 24/7 quy tụ 23 thanh niên tình nguyện là đoàn viên thanh niên phường, duy trì sẵn sàng lực lượng trực chiến hỗ trợ phân luồng xét nghiệm, đi vào các điểm nóng hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm để truy vết F0, tham gia tổ Covid-19 cộng đồng để tiếp nhận đơn hàng, đi chợ và phân phối đơn hàng đến người dân… Ở giai đoạn bình thường mới, lực lượng “Thanh niên 24/7” tham gia tổ công nghệ “Chuyển đổi số và văn hóa số”, trực tại bộ phận một cửa và xuống khu dân cư hỗ trợ người dân tạo tài khoản công dân điện tử và hướng dẫn thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công Đà Nẵng. Ở đâu cần là các thanh niên tình nguyện có mặt. Mỗi năm hai lần các bạn tổ chức chương trình “Gấu bông và quà cho em” vào mùa hè và “Xuân ấm bản làng” vào mùa xuân ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam. Mỗi chương trình có kinh phí 80-90 triệu đồng đều do đoàn viên vận động. Có nhiều bạn là thanh, thiếu niên hư được Công an phường gửi sang, chỉ một thời gian sau hoạt động sôi nổi không kém các anh chị. “Đó là công việc thường xuyên chúng tôi làm mỗi ngày, không thể từ chối bất cứ ai, bất cứ điều gì, vì chúng tôi là thanh niên tình nguyện, mang lại giá trị, cho người dân”, Ngọc Ánh nhấn mạnh. Và video clip với hàng chục hoạt động của nhóm “Thanh niên 24/7” xuất sắc giành giải Nhất của cuộc thi.

Ở một tác phẩm khác, giới thiệu Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường An Khê Nguyễn Việt Phương, một điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn quận Thanh Khê với slogan: “anh Phương miệng nói, tay làm”. Giai đoạn 2019-2023, anh thực hiện xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện dân quân tự vệ, tuyển quân, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, phối hợp tổ chức duy trì hơn 1.800 lượt trực chỉ huy, trực ban; hơn 3.600 lượt tuần tra phối hợp cùng với lực lượng công an, dân phòng; hàng trăm lượt tuần tra, canh gác bảo vệ các sự kiện trọng đại của đất nước, địa phương. Qua đó, lực lượng dân quân cùng công an phường giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nói về công việc của mình, anh Phương cho rằng đó là trách nhiệm mà mình phải làm, không nề hà, không ngại khó, đã nói là làm.         

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết, cuộc thi nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, các cơ quan đơn vị tham gia và là động lực to lớn để tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn quận. Thông qua cuộc thi lần này, Quận ủy Thanh Khê tin tưởng các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn quận giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung nêu trong Kết luận 01-KL/TW; gắn với thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.