Tăng cường hoạt động đối thoại

.

Để giải quyết những vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng cũng như tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, các cấp chính quyền quận Liên Chiểu duy trì đều đặn hoạt động đối thoại và lịch tiếp công dân hằng tháng.

Cử tri phường Hòa Hiệp Bắc trong buổi đối thoại với lãnh đạo địa phương trước kỳ họp của HĐND thành phố, khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: ĐÔNG PHƯƠNG
Cử tri phường Hòa Hiệp Bắc trong buổi đối thoại với lãnh đạo địa phương trước kỳ họp của HĐND thành phố, khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: ĐÔNG PHƯƠNG

Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu với người dân phường Hòa Khánh Nam về công tác giải tỏa đền bù liên quan đến dự án cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Trần Công Nguyên chủ động thông tin đến hộ dân thuộc diện giải tỏa, đền bù các chủ trương, chính sách về bố trí tái định cư. Đồng thời, lắng nghe những ý kiến liên quan đến chính sách đền bù, nhất là về đơn giá đền bù đất, vật kiến trúc, hỗ trợ trượt giá, bố trí đất tái định cư, suất tái định cư tối thiểu… Đặc biệt, lãnh đạo quận cũng trực tiếp trả lời thắc mắc của người dân về kế hoạch giải tỏa đối với trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp…

Dự án cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam có tổng diện tích đất quy hoạch gần 133.000 m2, với 280 hồ sơ giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, UBND thành phố giao quận Liên Chiểu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án này trong năm 2024, với số vốn được phân bổ gần 53 tỷ đồng. Ông Trần Công Nguyên cho biết, để bảo đảm giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại giải quyết kiến nghị của người dân. Bên cạnh đó, để khuyến khích, quận xây dựng chính sách thưởng tiến độ đối với hộ dân chấp hành tốt chủ trương, kế hoạch giải tỏa, bàn giao mặt bằng sớm.

Tương tự, tại hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận Hoàng Thanh Hòa với cử tri quận Liên Chiểu trước kỳ họp 6 tháng đầu năm 2024 của HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, không ít cử tri bày tỏ những bức xúc, kiến nghị liên quan đến cơ sở hạ tầng khu dân cư. Ông Hồ Công Trung, cử tri phường Hòa Khánh Bắc cho biết, hiện nay có một số dự án trên địa bàn phường chậm triển khai dẫn đến hệ thống thoát nước, vỉa hè, mỹ quan đô thị chưa bảo đảm. Ngoài ra, một số cử tri khác kiến nghị UBND quận sớm có kế hoạch đầu tư, nâng cấp các tuyến đường, kiệt hẻm trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Khánh Nam, đặc biệt là những đoạn chưa có hệ thống điện chiếu sáng, chưa khớp nối cơ sở hạ tầng… Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu yêu cầu các cấp, ngành liên quan nghiêm túc lắng nghe và tiến hành khảo sát nhằm đưa ra giải pháp phù hợp. Ngoài tập trung xử lý các nội dung liên quan đến cơ sở hạ tầng, đền bù giải tỏa, cần tiếp tục quan tâm đến các thiết chế văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trên địa bàn… Đối với những kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, sẽ trình UBND thành phố xem xét, giải quyết.

Thông tin từ UBND quận cho biết, trung bình một buổi đối thoại, địa phương ghi nhận khoảng 30 góp ý, kiến nghị của người dân, trong đó, cử tri tập trung phản ánh tình trạng đền bù giải tỏa, ô nhiễm môi trường, hệ thống thoát nước không bảo đảm, thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng, thiếu trường học, sân chơi cho thiếu nhi, hiệu quả hoạt động giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa... Bằng cách tiếp cận, lắng nghe, cơ quan chức năng quận Liên Chiểu có thể nắm rõ hơn các vấn đề người dân đang phải đối mặt trong quá trình giải phóng mặt bằng. Chủ tịch UBND quận khẳng định, hoạt động đối thoại giúp lãnh đạo địa phương xác định vấn đề, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp và thực tế hơn. Việc tăng cường hoạt động đối thoại cũng mang lại sự minh bạch và trung thực trong công tác quản lý, qua đó củng cố niềm tin và khuyến khích người dân tham gia vào các hoạt động phát triển địa phương.

Được biết, sau 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu đã có 50 ngày tiếp dân định kỳ theo quy định. Các buổi tiếp dân được tiến hành vào ngày 10 hằng tháng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Ban Thường vụ Quận ủy thông báo lịch tiếp dân đến các đơn vị, địa phương và đăng tải lên website Cổng Thông tin điện tử UBND quận. Cùng với đó, theo quy định của Quận ủy, Bí thư Đảng ủy các phường cũng duy trì lịch tiếp công dân định kỳ và UBND chủ động tổ chức các buổi đối thoại, qua đó kịp thời giải quyết những bức xúc trên tinh thần nâng cao trách nhiệm, trọng dân, gần dân, sâu sát với nhân dân. Đặc biệt, hoạt động đối thoại được tiến hành công khai, minh bạch và thường xuyên, đúng quy trình. Chưa kể các cấp ngành, địa phương cũng tổ chức đối thoại với từng hộ dân nhằm thuyết phục, giải thích, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có cơ sở khắc phục những thiếu sót trong công tác giải phóng mặt bằng, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại, khiếu kiện trong dân.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.