BẾ MẠC HỘI NGHỊ THÀNH ỦY LẦN THỨ 16:

Nỗ lực hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu năm 2024

.

ĐNO - Sáng 17-7, Hội nghị Thành ủy lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tiến hành phiên bế mạc. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Thực hiện hiệu quả các kết luận, nghị quyết về phát triển thành phố

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành khắc phục khó khăn, hạn chế để đạt được kết quả trong 6 tháng đầu năm 2024.

Để thực hiện thành công mục tiêu đã đề ra trong năm 2024, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trong đó, đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, cần tiếp tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc, có hiệu quả và quyết liệt Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay; nghiên cứu, quán triệt và triển khai nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 79-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đặc biệt là Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Bí thư Thành ủy đề nghị Văn phòng Thành ủy chủ trì, phối hợp tham mưu, tổ chức chu đáo hội nghị của Ban Thường vụ Thành ủy về quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW; khẩn trương hoàn thiện, trình Thường trực Thành ủy ban hành chỉ thị về triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 trước ngày 20-7.

Đảng đoàn HĐND thành phố chủ động, phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND thành phố để chỉ đạo, ban hành các nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố về việc triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 và hoàn thành trong quý 4-2024.

Căn cứ vào các kế hoạch, chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo, tổ chức, nghiên cứu, quán triệt, cụ thể hóa triển khai Kết luận số 77-KL/TW, Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 136/2024/QH15; xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 và cả năm 2025.

Các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng để tập trung triển khai đúng tiến độ, chất lượng, nhất là công tác chuẩn bị văn kiện, nhân sự, tổ chức và phục vụ đại hội theo đúng kế hoạch đề ra.

Ban Tổ chức Thành ủy chủ động tham mưu kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025-2030; tiếp tục tham mưu, kiện toàn cấp ủy, cán bộ lãnh đạo các cấp, quan tâm, điều động, luân chuyển, tạo nguồn cán bộ gắn với công tác chuẩn bị nhân sự phục vụ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030...

Về công tác chính trị tư tưởng, Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về những kết quả nổi bật về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị và phát triển kinh tế-xã hội thành phố 6 tháng đầu năm 2024; đa dạng hóa công tác thông tin, tuyên truyền về những chủ trương, cơ chế, chính sách mới của Trung ương về phát triển thành phố đến đối ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhằm tạo sự thống nhất và đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện.

Về công tác phát triển đảng viên, Ban Tổ chức Thành ủy, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt Kết luận số 366-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kết nạp đảng viên đã được đề ra.

Về công tác kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đôn đốc triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nội dung, chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 của các cấp ủy, đặc biệt là tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU...

Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các chỉ tiêu năm 2024

Về phát triển kinh tế-xã hội, Bí thư Thành ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế-xã hội cũng như chủ đề năm 2024.

Đặc biệt, chủ động, triển khai, cụ thể hóa các nội dung thuộc thẩm quyền theo Kết luận số 77-KL/TW, Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 136/2024/QH15 đúng với chỉ đạo của Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024 và cả năm 2025.

Cùng với đó, có giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ các ngành mũi nhọn, có những đóng góp quan trọng của thành phố để phấn đấu đạt được tăng trưởng năm 2024 như kế hoạch đã đề ra; tập trung triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy tại hội nghị chuyên đề chống thất thu ngân sách Nhà nước và đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn thành phố, quản lý chặt chẽ và khai thác có hiệu quả, bền vững nguồn lực tài chính từ đất đai để tập trung cho nguồn vốn đầu tư những dự án cấp bách, trọng điểm, có tính liên kết, lan tỏa cao.

Bí thư Thành ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố nghiêm túc đánh giá, quyết liệt trong việc tổ chức việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy, nhất là thực hiện Công văn số 4273-CV/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tập trung giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công và giải phóng mặt bằng năm 2024, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Đối với lĩnh vực văn hóa, xã hội, tiếp tục nâng cao chất lượng các chương trình thành phố “5 không”,  “3 có”, “4 an” và các chính sách an sinh xã hội của thành phố đã đề ra; khẩn trương, đôn đốc chỉ đạo ngành y tế và các bệnh viên khắc phục ngay tình trạng thiếu thuốc và các trang thiết bị y tế.

Chủ động, tổ chức hội nghị đánh giá về công tác và kết quả hoạt động về du lịch, dịch vụ năm 2024 để sớm bàn các biện pháp thúc đẩy ngành du lịch dịch vụ năm 2025; đồng thời có các giải pháp khắc phục các hạn chế trong hướng nghiệp.

Tập trung tấn công các loại tội phạm, triệt phá các băng, nhóm tội phạm nguy hiểm, không để hình thành tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tăng cường đấu tranh tội phạm trên không gian mạng; nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy...

Đánh giá cao kết quả xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội

Tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý, thảo luận tổ về tình hình công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, đa số các đại biểu đồng tình, thống nhất với những nhận định, đánh giá, kết quả đạt được của Đảng bộ thành phố trên lĩnh vực xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; những khó khăn, vướng mắc và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh tiếp thu, giải trình các góp ý lĩnh vực xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh tiếp thu, giải trình các góp ý lĩnh vực xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đa số đại biểu ghi nhận và đề nghị bổ sung những kết quả bước đầu trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng; đồng thời nhận định, đây là chủ trương đột phá của Thành ủy, được thực hiện công phu, bài bản, bước đầu đã chấn chỉnh kịp thời vướng mắc nội tại của thành phố trong nhiều năm. Từ đó, nâng cao được nhận thức, ý thức và hành động của cán bộ, đảng viên, tạo nên nội lực quan trọng để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị.

Đại biểu cũng cho rằng, so với các nhiệm kỳ trước đây, công tác chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ thành phố được chỉ đạo triển khai từ sớm và rất chủ động; nhất là thành lập các tiểu ban đại hội, ban hành quy chế, các kế hoạch hoạt động, là căn cứ, cơ sở để đảng ủy cấp dưới triển khai thực hiện đồng bộ. Việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, kiện toàn cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo thành phố, cán bộ chủ chốt được quan tâm.

Các đại biểu cũng dự báo trong thời gian đến, thành phố sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, sẽ tác động lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Vì vậy, đề nghị bổ sung các giải pháp về việc chủ động nắm tình hình, dự lường những biến động để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; quan tâm khâu tổ chức thực hiện, có kế hoạch, lộ trình rõ ràng, phù hợp, gắn với phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, các đại biểu đánh giá sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố trong công tác chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh bảo đảm hoàn thành chủ đề năm 2024, qua đó đã đạt được nhiều kết quả hết sức khả quan. Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế, mong muốn khắc phục để thực hiện tốt trong thời gian tới.

Trên cơ sở đánh giá thẳng thắn, khách quan các kết quả đã đạt được và những khó khăn, hạn chế cần khắc phục, Ban cán sự Đảng UBND thành phố tiếp thu các ý kiến thảo luận, góp ý của các đại biểu; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp; bao gồm các chính sách do Trung ương ban hành và chính sách hỗ trợ riêng của thành phố; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng bảo đảm tạo “quỹ đất sạch” để triển khai thực hiện các dự án theo đúng tiến độ; kịp thời tuyên truyền, định hướng dư luận các chính sách mới đến với người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý lĩnh vực kinh tế-xã hội. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý lĩnh vực kinh tế-xã hội. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trong thời gian đến, thành phố tiếp tục tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

NGỌC PHÚ

 

;
;
.
.
.
.
.
.