Đà Nẵng trên bước đường phát triển hoạt động đối ngoại nhân dân

.

Trên cơ sở chủ trương định hướng của Trung ương về phát triển ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa, thành phố Đà Nẵng không ngừng đẩy mạnh toàn diện công tác đối ngoại, nhất là công tác đối ngoại nhân dân. Đây là kênh ngoại giao hiệu quả nhằm giúp thắt chặt tình hữu nghị với bạn bè quốc tế cũng như đóng góp vào tiến trình hội nhập quốc tế và phát triển của thành phố.

Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Phát triển hợp tác quốc tế và Dịch vụ đối ngoại (Sở Ngoại vụ) với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng vào tháng 6-2024. Ảnh: T.P
Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Phát triển hợp tác quốc tế và Dịch vụ đối ngoại (Sở Ngoại vụ) với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng vào tháng 6-2024. Ảnh: T.P

Cầu nối của tình đoàn kết, hữu nghị

Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Nguyễn Xuân Bình, cùng với quá trình hội nhập của thành phố, các hoạt động đối ngoại nhân dân ngày càng được tổ chức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố tham gia và tạo được uy tín với bạn bè quốc tế. Đối ngoại nhân dân đã trở thành cầu nối của tình đoàn kết, hữu nghị, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam và Đà Nẵng thân thiện, mến khách, điểm đến an toàn đang trên đà hội nhập quốc tế sâu rộng.

Vừa qua, thành phố tổ chức thành công Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 9, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân, du khách và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng.

Dự kiến từ ngày 16 đến 18-8 sắp đến, thành phố sẽ tổ chức lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc. Lễ hội với những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn, những chương trình đồng hành phong phú hứa hẹn sẽ đem đến cho nhân dân, du khách quốc tế; góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế giữa Đà Nẵng với các địa phương, doanh nghiệp Hàn Quốc. Năm 2025, thành phố Đà Nẵng dự kiến sẽ tổ chức Lễ hội Việt Nam- ASEAN nhân kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.

Đến tham dự lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 9, anh Hiraka Yukiharu, du khách Nhật Bản chia sẻ: “Tôi thấy không khí ở lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần này rất sôi động và hoành tráng. Tại lễ hội, tôi cảm nhận như mình đang ở Nhật Bản bởi đây là lần đầu tiên điệu nhảy Bon Odori, điệu nhảy đặc trưng trong văn hóa của người Nhật được biểu diễn ở đây”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (tỉnh Bình Định) bày tỏ, lễ hội Việt Nam - Nhật Bản tại Đà Nẵng đã mang đến cho nhân dân hai nước cơ hội trải nghiệm văn hóa lẫn nhau. Điều này càng làm cho người dân giữa hai nước xích lại gần nhau hơn, gắn kết tình cảm và hiểu thêm về phong tục tập quán, văn hóa của hai nước.

Mới đây, trong chuyến công tác tại Hàn Quốc do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng dẫn đầu, thành phố Đà Nẵng và thành phố Daegu ký kết bản ghi nhớ tăng cường hợp tác, trong đó hai bên tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, đối ngoại nhân dân.

Trước đó vào tháng 5, chuyến công tác đến châu Âu do Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh dẫn đầu, thành phố Đà Nẵng và bang Thuringia (Đức) ký kết bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai bên, trong đó có đề cập đến việc tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai thành phố. Từ đó cho thấy, ngoại giao văn hóa chính là sức mạnh mềm để thiết lập, duy trì và phát triển quan hệ đối ngoại giữa các nước, như một phương thức nhằm lan tỏa giá trị văn hóa, con người, quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế, tiếng nói của Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng trên trường quốc tế; đồng thời, tạo thêm nhiều động lực, dư địa cho sự phát triển thành phố.

Ông Nguyễn Xuân Bình khẳng định, đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân phối hợp chặt chẽ sẽ tạo thành thế chân kiềng của nền ngoại giao toàn diện Việt Nam. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế của Đà Nẵng với bạn bè quốc tế; tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, thương mại, du lịch.

Cùng quan điểm trên, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình cho hay, những sự kiện, hoạt động giao lưu nhân dân đã góp phần quảng bá Đà Nẵng năng động, tươi đẹp với nhiều danh lam, thắng cảnh và những tiềm năng, cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư quốc tế; tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và quan hệ hợp tác giữa nhân dân thành phố Đà Nẵng với địa phương các nước.

Nhận được nhiều đồng hành

Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 26-3-2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định “Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Thúy Anh cho biết, những năm gần đây, công tác người Việt Nam ở nước ngoài tập trung vào việc thu hút nguồn lực đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, làm cầu nối thúc đẩy hợp tác quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại. Hiện nay, Đà Nẵng đang tập trung thu hút đầu tư nước ngoài trên lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI).

Ngành đối ngoại thành phố đã chủ động, tích cực phối hợp các ngành mời kiều bào giữ các vị trí quan trọng tại Tập đoàn Intel, Tập đoàn Synopsys International Limited về nước, cùng thành phố ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực thiết kế vi mạch và AI của thành phố.

Tháng 1-2024, tại sự kiện “Gặp gỡ Đà Nẵng - Meet Da Nang 2024” đã diễn ra lễ ký kết chính thức giữa Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực thiết kế vi mạch bán dẫn (DASC) với Tập đoàn Synopsys International Limited, Tập đoàn Intel về việc hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực thiết kế vi mạch bán dẫn.

Theo bà Nguyễn Thúy Anh, tháng 8-2022 là lần đầu tiên thành phố tổ chức tọa đàm xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng hướng đến người Việt Nam ở nước ngoài  tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả là đã kêu gọi được Tập đoàn Foxlink (Đài Loan, Trung Quốc) đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng thông qua sự hỗ trợ của bà Ngô Phẩm Trân, kiều bào tại Đài Loan (Trung Quốc). Cùng với đó, thiết lập quan hệ và mở rộng hợp tác với các hội, đoàn người Việt Nam ở nước ngoài.

Đặc biệt, hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) do ông Trần Hải Linh, kiều bào tại Hàn Quốc làm Chủ tịch Hiệp hội. Qua đó, giới thiệu thành phố tham dự hội chợ xúc tiến thương mại tại thành phố Siheung (tỉnh Gyeonggi) năm 2024; phối hợp tổ chức chương trình đoàn lãnh đạo thành phố đi công tác Hàn Quốc năm 2023 đã đem lại nhiều nhiều kết quả tốt đẹp; tổ chức đoàn doanh nghiệp tỉnh Gangwon đến tại Đà Nẵng tìm hiểu môi trường đầu tư năm 2022.

Những năm qua, với việc kết nối rộng rãi với bà con kiều bào tại các nước trên thế giới cũng như việc chào đón, tư vấn, hỗ trợ, thiết lập quan hệ hợp tác, đầu tư của bà con kiều bào, thành phố có khoảng 61 doanh nghiệp có vốn đầu tư của của bà con kiều bào tại thành phố.

Một nét nổi bật trong bức tranh đối ngoại nhân dân của thành phố Đà Nẵng là việc phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động, Đà Nẵng được xem là một trong các địa phương thu hút mạnh mẽ và hiệu quả nguồn vốn viện trợ của các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Bà Nguyễn Thúy Anh thông tin, năm 2023, thành phố vận động, tiếp nhận 44 khoản viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài với tổng kinh phí cam kết hơn 8,9 triệu USD, tăng 5,4 triệu USD so với năm 2022. Trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố tiếp nhận 26 khoản viện trợ với giá trị cam kết hơn 65,7 tỷ đồng, tăng 5 dự án so với cùng kỳ năm 2023.

Nổi bật như chương trình Vùng đô thị quận Sơn Trà do tổ chức World Vision International (Hoa Kỳ) tài trợ với kinh phí hơn 2,8 triệu USD; dự án hỗ trợ nam sinh viên mồ côi hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang học tập tại Đà Nẵng do tổ chức Giving It Back To Kids (Hoa Kỳ) tài trợ với kinh phí hơn 460.000 USD.

Năm 2023, tại hội nghị chia sẻ thông tin về công tác phi chính phủ nước ngoài  do Sở ngoại vụ thành phố tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng luôn đánh giá cao quan hệ hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài với Đà Nẵng.

Trong những năm qua, với sự hợp tác và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức, cuộc sống của người dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo được cải thiện đáng kể. Đây được coi là một trong những nguồn lực quan trọng góp phần xây dựng và phát triển thành phố.

Giai đoạn 2023-2025, Đà Nẵng tiếp tục vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài viện trợ trên một số lĩnh vực ưu tiên như y tế; giáo dục - đào tạo; dạy nghề và hướng nghiệp; giải quyết các vấn đề xã hội; môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng ngừa, giảm nhẹ thiên tai; nông, lâm, ngư nghiệp và phát triển nông thôn; khoa học và công nghệ.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.