Kiên trì, khéo léo trong vận động nhân dân

.

3 năm nay, người dân khu dân cư (KDC) số 6 phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) không còn đốt vàng mã và rải gạo muối ra đường gây ô nhiễm môi trường. Kết quả này là công sức của các thành viên cốt cán ở cơ sở trong việc kiên trì vận động, thuyết phục các hộ dân, trong đó có sự đóng góp quan của ông Vũ Đức Cường, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC số 6.

Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư số 6 phường Hòa Thuận Tây Vũ Đức Cường (giữa) trao quà cho các học sinh trong khu dân cư nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6). Ảnh: T.P
Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư số 6 phường Hòa Thuận Tây Vũ Đức Cường (giữa) trao quà cho các học sinh trong khu dân cư nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6). Ảnh: T.P

Ông Vũ Đức Cường chia sẻ, KDC số 6 có 48 hộ, 195 nhân khẩu, hầu hết người dân là cán bộ, công chức về hưu có trình độ dân trí cao nên thuận lợi trong việc phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các quy định của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, công tác vận động nhân dân bỏ thói quen đốt vàng mã, rải gạo muối ra đường khá khó khăn. “Bởi phong tục đốt vàng mã mỗi khi cúng, lễ có từ đời xưa nên người dân khó thay đổi ắt cũng là lẽ thường. Chúng tôi kiên trì tuyên truyền, vận động người dân nên bỏ hẳn việc đốt vàng mã vì vừa gây tốn kém tiền bạc, vừa gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy vào mùa nắng nóng”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, không những thế, chi bộ phối hợp ban công tác Mặt trận và các đoàn thể vận động 1 hộ kinh doanh cửa hàng tạp hóa ngừng bán mặt hàng vàng mã. Vào ngày rằm hay mồng một âm lịch hằng tháng, cán bộ ở KDC kiểm tra, giám sát việc thực hiện không đốt vàng mã. Kết quả 3 năm nay hầu hết các hộ dân đã bỏ thói quen đốt vàng mã, rải gạo muối ra đường trong mỗi lần cúng.

Nhằm thực hiện Cuộc vận động 3 hơn (sạch đẹp hơn, an toàn hơn, văn minh hơn) của phường, ông Cường thường xuyên tuyên truyền, kêu gọi người dân duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Bằng nguồn xã hội hóa, KDC xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao trên một bãi đất trống ô nhiễm bởi rác. Khu vui chơi này được sử dụng để tổ chức nhiều buổi giao lưu bóng chuyền, cầu lông, biểu diễn dân vũ; tổ chức sinh hoạt các ngày lễ lớn trong năm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Hiện nay KDC số 6 là nơi đầu tiên của phường thực hiện thí điểm mô hình “Sạch bếp đến xanh vườn”. Người dân dùng rác thực phẩm ở bếp để ủ phân vi sinh, và dùng phân vi sinh trồng rau sạch vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tạo không gian xanh. Tính đến nay, có gần 30/48 hộ tham gia mô hình này.

Hằng năm, KDC vận động khoảng 35 triệu đồng để thăm hỏi, động viên các hộ gia đình có công cách mạng, người đau ốm đột xuất, gia đình có người thân qua đời; tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu cho các em học sinh. Đó vừa là nét văn hóa truyền thống tình làng nghĩa xóm.

Để người dân ủng hộ việc mình làm, ông Cường luôn tâm niệm làm công tác Mặt trận phải khéo léo vận động, một khi người dân đồng lòng, dù nhiệm vụ có khó đến đâu cũng sẽ hoàn thành. Cùng với đó sâu sát vào đời sống người dân và tôn trọng ý kiến nhân dân, lắng nghe dân nói và tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân.

Nhận xét về ông Vũ Đức Cường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thuận Tây Nguyễn Thị Kiều Linh cho biết, hằng ngày ông Cường vẫn đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình nhưng ông luôn cố gắng sắp xếp công việc riêng của mình và hoàn thành tốt công tác Mặt trận. Ông là người nhiệt tình, tận tụy, hết lòng vì KDC. Đặc biệt, ông luôn sâu sát với dân để nắm bắt ý kiến, tâm tư của dân và đề xuất các cấp liên quan giải quyết nguyện vọng của nhân dân. Vì thế, ông được người dân yêu mến và tin tưởng.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.