Mặt trận tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố phối hợp các tổ chức thành viên tích cực tham gia công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) trên cơ sở thực hiện hiệu quả các văn bản của Trung ương và  của Thành ủy về công tác này. Trọng tâm là Quyết định số 114-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định về kiểm soát quyền lực và PCTNTC trong công tác cán bộ và giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư và Quy định số 06-QĐ/TU của Thành ủy.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm làm việc với UBND quận Cẩm Lệ về giám sát trách nhiệm người đứng đầu UBND các cấp và đơn vị trực thuộc trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.Ảnh: XUÂN HẬU
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm làm việc với UBND quận Cẩm Lệ về giám sát trách nhiệm người đứng đầu UBND các cấp và đơn vị trực thuộc trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.Ảnh: XUÂN HẬU

Một số kết quả bước đầu

Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chủ trì, hiệp thương các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố chủ động xây dựng và ban hành các kế hoạch giám sát phản biện xã hội. Năm 2024, ban hành Kế hoạch số 383/KH-MTTQ-BTT về giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố năm 2024 với 8 chuyên đề. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chủ trì chuyên đề: Giám sát hoạt động của đại biểu dân cử trên địa bàn thành phố; Giám sát trách nhiệm người đứng đầu UBND các cấp và đơn vị trực thuộc trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần Hướng dẫn số 25-HD/TW của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC và Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy gắn với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; ban hành Kế hoạch số 385/KH-MTTQ-BTT về PCTNTC và lãng phí năm 2024. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm do Ban Thường vụ Thành ủy giao đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố về chỉ đạo giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên gắn với trách nhiệm người đứng đầu UBND các cấp và đơn vị trực thuộc trong công tác PCTNTC.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố đến các tầng lớp nhân dân; nắm tình hình nhân dân và dư luận xã hội; kịp thời tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, nắm tình hình nhân dân và dư luận xã hội trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2024-2025. Theo đó, Mặt trận các cấp của thành phố thực hiện đa dạng hóa hình thức, nội dung hoạt động thông tin, lồng ghép tuyên truyền nội dung PCTNTC đến các tầng lớp nhân dân trên các trang thông tin điện tử, trang fanpage, nhóm Zalo của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thành phố.

Mặt trận thành phố tập trung triển khai 5 cuộc giám sát chuyên đề, trong đó đã hoàn thành giám sát hoạt động của Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Ngũ Hành Sơn và giám sát trách nhiệm người đứng đầu trong công tác PCTNTC gắn với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống đối với Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ và các đơn vị trực thuộc; tham gia góp ý 8 dự thảo luật; 30 dự thảo văn bản các kế hoạch, dự án, quy chế, chính sách của địa phương...; tổ chức 14 cuộc phản biện xã hội liên quan đến các dự án, chương trình, kế hoạch trên địa bàn thành phố. Trong đó, tập trung chủ yếu ở cấp quận, huyện, phường, xã với nhiều nội dung phong phú, chất lượng nội dung liên quan đến nhiều vấn đề có tính bức thiết tại địa phương.

Mặt trận các cấp tham gia công tác PCTNTC thông qua hoạt động giám sát việc công khai, minh bạch; việc đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo và giải quyết những vấn đề nhân dân và cử tri bức xúc, như ban hành kế hoạch và thực hiện tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố bảo đảm theo Quy định số 11-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Kết quả, đã tiếp 3 lượt công dân; tiếp nhận 71 đơn thư công dân, kiến nghị phản ánh.

Đối với hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng do Mặt trận các phường, xã chủ trì, đến nay thực hiện 37 cuộc giám sát tập trung trên 12 lĩnh vực thường xuyên và giám sát 73 các công trình, dự án dân sinh... Qua đó, phát hiện 1 vụ việc và 2 công trình, dự án có dấu hiệu vi phạm thiếu sót để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền, chủ đầu tư khắc phục và  trả lời nhân dân.

Nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian đến

Để công tác PCTNTC  được hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể sau: Ủy ban MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc để tăng cường công tác giám sát, nhất là tập trung giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống gắn với thực thi công vụ và Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Tích cực tham gia vào quá trình hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, nhất là những chính sách, quy định pháp luật thuộc những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng như: quản lý đất đai, tài nguyên, tài chính, ngân sách... Động viên nhân dân tham gia tích cực vào việc phát hiện, phản ánh, tố cáo, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng, góp phần tăng cường vai trò giám sát của nhân dân. Nâng cao chất lượng việc tiếp nhận và xử lý thông tin về PCTNTC qua tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; tổng hợp từ hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội; hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; thông tin phản ánh, tố cáo của công dân; phản ánh của các cơ quan báo chí, dư luận xã hội…; kịp thời kiến nghị và theo dõi, giám sát, đôn đốc việc giải quyết phản ánh, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền.   

TĂNG HOÀNG HÔN THẮM
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố

;
;
.
.
.
.
.