Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

.

Kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, sự đoàn kết thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, tránh các nguy cơ sai lầm về đường lối, quan liêu, xa dân; góp phần thực hiện vai trò lãnh đạo và sứ mệnh lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam trước giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tổ chức kỳ họp thứ 21. Ảnh: P.V
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tổ chức kỳ họp thứ 21. Ảnh: P.V

Trong những năm qua công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng ở Đảng bộ thành phố Đà Nẵng được cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đặc biệt quan tâm, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, qua đó góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị. Với tinh thần trách nhiệm, quyết liệt, đổi mới, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, công tác KTGS bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo được chuyển biến mới, góp phần tích cực giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác KTGS theo hướng toàn diện, cụ thể, chất lượng, sâu sát và hướng về cơ sở. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy, xác định vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KTGS trong Đảng, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố.

Công tác xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp có nhiều đổi mới; nội dung KTGS được xây dựng theo hướng bao quát, toàn diện; có tham khảo chương trình kiểm tra, giám sát của Trung ương, phù hợp phương châm “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”; tập trung KTGS việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Trung ương, Thành ủy, cấp ủy các cấp; việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác quản lý, sử dụng đất đai; công tác phòng, chống tham nhũng; vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, người đứng đầu các cấp..., gắn KTGS tổ chức đảng với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để bảo đảm việc đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được sát hơn; đối tượng KTGS đã chú trọng tập trung vào tổ chức đảng, đảng viên ở những nơi dễ phát sinh tiêu cực và phù hợp với nội dung KTGS.

Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU để lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS, kỷ luật đảng nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đối với công tác KTGS từ thành phố đến cơ sở. Qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, công tác KTGS từ thành phố đến cơ sở từng bước được đổi mới theo đúng quan điểm của Đảng, ngày càng toàn diện, đồng bộ và đi vào nền nếp, 100% cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy đã tổ chức quán triệt, phổ biến, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU; thực hiện phân công cấp ủy viên phụ trách công tác KTGS; xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình KTGS đi vào trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn, xác định nội dung, đối tượng, số lượng các cuộc KTGS phù hợp thực tiễn, UBKT các cấp cơ bản thực hiện toàn diện 6 nhiệm vụ được giao theo Điều 32, Điều lệ Đảng quy định, thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao; một số địa phương, đơn vị xây dựng đề án về công tác KTGS, kỷ luật đảng.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến hết năm 2023, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 1.622 tổ chức đảng và 14.644 đảng viên, có 1.327 đảng viên là cấp ủy viên. Qua kiểm tra, kết luận các tổ chức đảng, đảng viên cơ bản thực hiện tốt các nội dung kiểm tra; có 10 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, trong đó đã thi hành kỷ luật 7 đảng viên, 3 đảng viên vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. Cấp ủy các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 20 đảng viên; qua kiểm tra, kết luận 16 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm và đã thi hành kỷ luật 12 đảng viên; 3 đảng viên vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật; 1 đảng viên có vi phạm nhưng thuộc trường hợp thôi không xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 11 tổ chức đảng và 67 đảng viên, có 30 cấp ủy viên các cấp; qua kiểm tra đã làm rõ, kết luận các vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên và tiến hành xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.

Nhìn chung, UBKT các cấp đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đó là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm ở những nội dung, lĩnh vực khó, nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực. Sau kiểm tra, đã xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, công tác KTGS, kỷ luật đảng nói riêng, được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Cấp ủy các cấp giám sát 1.014 tổ chức đảng và 2.806 đảng viên, có 916 cấp ủy viên các cấp. UBKT các cấp giám sát 837 tổ chức đảng và 531 đảng viên, có 349 cấp ủy viên các cấp. Qua giám sát, đã góp phần cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ được giao; giúp cho tổ chức đảng, đảng viên kịp thời nhìn nhận và khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, vi phạm khi còn mới manh nha. Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 5 tổ chức đảng, 483 đảng viên, có 69 cấp ủy viên. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 4 tổ chức đảng và 83 đảng viên, có 15 cấp ủy viên các cấp.

Qua hơn nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, công tác KTGS, kỷ luật đảng bước đầu được đổi mới theo đúng quan điểm của Đảng, ngày càng toàn diện, đồng bộ, đi vào nền nếp và có hiệu lực, hiệu quả. Hoạt động của cấp ủy, các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy, UBKT các cấp, nhất là cấp thành phố, về thực hiện nhiệm vụ KTGS, kỷ luật đảng được tăng cường, chủ động, ngày càng siết chặt về kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, phát huy được vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng và tinh thần tự giác của đảng viên, qua đó khẳng định được vị trí, vai trò công tác KTGS của Đảng. Việc quán triệt các văn bản mới của Trung ương và Thành ủy về KTGS, kỷ luật đảng được quan tâm chỉ đạo tổ chức kịp thời, hiệu quả, sâu rộng đến tổ chức cơ sở đảng qua hình thức hội nghị trực tuyến, trực tiếp, chuyên đề.

Trên cơ sở các kết quả đạt được, có thể thấy cấp ủy và UBKT các cấp chủ động trong việc xây dựng, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác KTGS phù hợp tình hình thực tế và chỉ đạo của cấp trên; phân công cán bộ, đảng viên thực hiện công tác giám sát thường xuyên, bảo đảm tất cả các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên do cấp ủy cấp mình quản lý đều được KTGS. Kết hợp chặt chẽ và nâng cao hiệu quả sự phối hợp trong công tác KTGS của Đảng với thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước. Cấp ủy cấp trên lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cấp dưới; UBKT cấp trên hướng dẫn cấp ủy cấp dưới và chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra UBKT cấp dưới theo Quy định số 195-QĐ/TW của Ban Bí thư.

Cấp ủy, UBKT các cấp chú trọng đổi mới, tăng cường nội dung, bổ sung nhiều hình thức nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thành ủy, cấp ủy các cấp về công tác KTGS nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, qua đó bảo đảm cho việc thực hiện đúng mục tiêu, quan điểm của Đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS, là một trong những phương thức lãnh đạo, một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, gắn chặt chẽ với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

LÊ THỊ MỸ HẠNH
Ủy viên Ban Thường vụ,
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy

;
;
.
.
.
.
.