Phát triển Đảng trong hội viên nông dân - Bài cuối: Gỡ khó để nâng cao chất lượng phát triển Đảng

.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác phát triển Đảng trong hội viên nông dân còn gặp nhiều khó khăn. Cần chủ động xây dựng các giải pháp cụ thể để bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ, năng lực cho hội viên nông dân.

Chị Phan Thị Nhã Trúc, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) được giới thiệu kết nạp Đảng tại Chi bộ Nại Thịnh Đông 2 vào tháng 7-2023. Ảnh: N.V
Chị Phan Thị Nhã Trúc, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) được giới thiệu kết nạp Đảng tại Chi bộ Nại Thịnh Đông 2 vào tháng 7-2023. Ảnh: N.V

Tỷ lệ hội viên là đảng viên còn thấp

Toàn thành phố hiện nay có gần 50.000 hội viên nông dân, trong đó có gần 3.300 người là đảng viên. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp hội mới chỉ giới thiệu và kết nạp được 24 đảng viên, con số khá khiêm tốn so với lực lượng hội viên hiện có. Nhiều cán bộ hội cho biết, công tác phát triển hội viên trở thành đảng viên đang gặp nhiều khó khăn.

Đơn cử tại Hội Nông dân quận Hải Châu, tổng số hội viên khoảng 2.400 người, có 150 đảng viên. Năm 2023, chỉ có 2 hội viên được các chi hội giới thiệu kết nạp Đảng. Chủ tịch Hội Nông dân quận Hải Châu Hoàng Minh Trinh cho biết, toàn quận có 13 phường nhưng chỉ có 4 phường có tổ chức hội nông dân, dẫn đến lực lượng hội viên mỏng, ảnh hưởng đến việc bồi dưỡng, giới thiệu những quần chúng ưu tú cho cấp ủy, chi bộ xem xét, kết nạp. Bên cạnh đó, việc phát triển Đảng cho hội viên trẻ gặp khó khăn, do phần lớn thanh niên lo làm ăn phát triển kinh tế, không tích cực tham gia sinh hoạt tại các đoàn thể, trong đó có Hội Nông dân.

Tương tự, năm 2023, trên địa bàn quận Sơn Trà có 4 hội viên nông dân được kết nạp Đảng, trong khi tổng số hội viên có khoảng 4.000 người. Chủ tịch Hội Nông dân quận Sơn Trà Trần Văn Lực cho biết, Quận hội xác định phát triển Đảng trong hội viên là nhiệm vụ quan trọng, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã gặp những khó khăn nhất định. Trong đó, hội viên nông dân có trình độ học vấn, tuổi tác không đồng đều, có hội viên muốn phấn đấu vào Đảng nhưng khi đối chiếu với các tiêu chí về tuổi tác, trình độ văn hóa thì không đáp ứng được, dẫn đến khó chọn nguồn để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Bên cạnh đó, đa số hội viên nông dân trên địa bàn là ngư dân, thường xuyên đi biển dài ngày, nên họ chưa phấn đấu kết nạp Đảng. Ngoài ra, thanh niên tập trung làm việc tại các công ty, khu công nghiệp, đi làm ăn xa khá nhiều dẫn đến khó khăn trong việc phát triển đảng viên trẻ.

Theo bà Hứa Thị Thùy Phương, Chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ, hiện nay, trên địa bàn quận có gần 7.000 hội viên, có 531 người là đảng viên, chiếm hơn 7,5%. Việc phát triển Đảng cho cán bộ, hội viên gặp một số khó khăn do một bộ phận hội viên nông dân nhận thức chính trị còn hạn chế, chưa có ý chí phấn đấu vào Đảng. Cùng với đó, nhiều cấp ủy Đảng chưa có sự quan tâm đúng mức, chưa có các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác phát triển đảng viên là nông dân. Các chi hội nông dân chủ yếu tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, chưa chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu hội viên ưu tú vào Đảng.

Nâng cao nhận thức chính trị cho nông dân

Mặc dù công tác phát triển đảng viên trong hội viên nông dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng một số địa phương có nhiều giải pháp trong việc bồi dưỡng hội viên tạo nguồn cho Đảng. Trong đó, Hội Nông dân phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) xác định nguồn phát triển đảng viên mới là chi hội trưởng, chi hội phó, hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Xuân Hồ Đắc Lành, đây là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động, phong trào nông dân tại cơ sở, có tinh thần, ý chí và nỗ lực phấn đấu vào Đảng. Sau khi xác định đối tượng, Phường hội giao cán bộ hội theo dõi, kèm cặp, tạo điều kiện tốt nhất cho quần chúng ưu tú phấn đấu.

Năm 2024, hội tiếp tục xem xét, giới thiệu 1-2 quần chúng ưu tú là chi hội trưởng, chi hội phó, hội viên nông dân tiêu biểu kết nạp Đảng. Để thực hiện mục tiêu trên, Phường hội quán triệt các chi hội nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, từ đó gợi mở hướng phấn đấu, tạo thuận lợi để các cá nhân ưu tú phấn đấu và Đảng.

Phường An Khê (quận Thanh Khê) có khoảng 800 hội viên nông dân, trong đó 70% trên 60 tuổi; số hội viên có thể phát triển Đảng khoảng 350 người. Tuy số lượng nông dân không nhiều nhưng công tác phát triển Đảng trên địa bàn luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, địa phương chú trọng phát triển đảng viên trẻ trong hội viên nông dân, đây là lực lượng năng động, sáng tạo, nổi bật trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi và có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng.

Theo ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân phường An Khê, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về Đảng, gắn với phong trào thi đua yêu nước, các mô hình phát triển kinh tế đã thu hút đông đảo nông dân tham gia, tạo sức lan tỏa, giúp địa phương phát hiện các nhân tố mới tích cực. Năm 2023, trên địa bàn có 2 hội viên ưu tú được kết nạp Đảng. Năm nay, Hội Nông dân phường đặt mục tiêu giới thiệu 4 quần chúng ưu tú cho Đảng kết nạp.

Tổ hội nghề thủ công mỹ nghệ An Khê (quận Thanh Khê) có 3 thành viên, trong đó, có một người đã kết nạp Đảng, một người đang được giới thiệu kết nạp Đảng. Bà Trương Thị Hoa, Chủ nhiệm Tổ hội nghề thủ công mỹ nghệ An Khê cho biết, việc hình thành các chi, tổ hội nghề là rất quan trọng, không những thúc đẩy liên kết, phát triển kinh tế mà còn xuất hiện những quần chúng tiêu biểu. Để thu hút nông dân ưu tú, trưởng thành trong lao động vào Đảng, chính quyền địa phương và Hội Nông dân cần tăng cường hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua, tạo điều kiện tốt nhất cho hội viên có môi trường rèn luyện, phấn đấu để được kết nạp Đảng.

Để công tác phát triển Đảng trong hội viên nông dân có hiệu quả, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Nguyễn Hữu Thiết cho biết, Thành hội tiếp tục tăng cường quán triệt đến các cơ sở hội, chi, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác những quan điểm chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ Thành ủy, Thành hội trong công tác phát triển đảng viên. Bên cạnh đó, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ, năng lực cho cán bộ, hội viên nhằm tăng cường xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Ngoài ra, chỉ đạo các cơ sở hội chú trọng phân công đảng viên theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú, tạo điều kiện để họ rèn luyện, phấn đấu. Hội Nông dân thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, tạo môi trường để các cấp hội phát hiện các nhân tố tích cực, hội viên ưu tú, điển hình để bồi dưỡng phát triển Đảng.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.