Phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân

.

Đảng viên trong lực lượng dân quân giữ vai trò nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và các phong trào của địa phương. Chính vì vậy, những năm qua, các cấp ủy, đơn vị, địa phương trên địa bàn quận Thanh Khê luôn chú trọng tạo nguồn, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ và chất lượng đảng viên trong lực lượng dân quân.

Chi bộ Quân sự phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho quần chúng ưu tú Nguyễn Văn Hải, dân quân cơ động phường. Ảnh: L.H
Chi bộ Quân sự phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho quần chúng ưu tú Nguyễn Văn Hải, dân quân cơ động phường. Ảnh: L.H

Hằng năm để nâng cao tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê chủ động tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy ban hành các chỉ thị, kế hoạch tăng cường lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; xác định rõ chỉ tiêu, tỷ lệ kết nạp đảng viên trong lực lượng dân quân. Theo Quận ủy Thanh Khê, việc xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh được cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Chỉ huy Quân sự quận chú trọng. Đảng ủy Quân sự quận chủ động tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy cơ sở đẩy mạnh phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân. Qua đó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai cụ thể việc tuyển chọn thanh niên vào lực lượng dân quân nòng cốt, là những người có phẩm chất chính trị, lý lịch rõ ràng và có sức khỏe tốt, đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng tạo nguồn phát triển đảng viên.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Thanh Khê Phan Tấn Dũng cho biết, ngoài việc tích cực triển khai các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch của Trung ương và Thành ủy, Quận ủy chủ động xây dựng kế hoạch và đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp về tạo nguồn và phát triển đảng viên cho cấp ủy đảng và các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị. Đồng thời, chỉ đạo Đảng ủy Quân sự quận, đảng ủy phường, chi bộ quân sự phường và chi bộ khu dân cư quan tâm đến việc tạo nguồn và phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân. Nhờ đó, công tác phát triển đảng viên nói chung được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, đảng viên trong lực lượng dân quân có chuyển biến rõ rệt. Từ tháng 6-2020 đến nay, trên địa bàn quận Thanh Khê có 50 dân quân cơ động, dân quân thường trực, dân quân tại chỗ được cảm nhận niềm vui, sự tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, bình quân mỗi năm kết nạp hơn 12 đảng viên.

Với tiêu chí số lượng gắn với chất lượng, quy trình, thủ tục thực hiện chặt chẽ nên chất lượng kết nạp Đảng trong dân quân luôn được nâng cao. Những chiến sĩ dân quân là đảng viên đều có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, phát huy tốt chức trách nhiệm vụ trên từng cương vị được phân công. Bí thư Đảng ủy phường, Bí thư Chi bộ Quân sự phường Thanh Khê Tây Lê Văn Cương cho biết, để nâng cao chất lượng dân quân, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ủy và Chi bộ Quân sự phường quan tâm công tác kết nạp đảng viên trong lực lượng dân quân; chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự phường tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua để lực lượng dân quân tham gia. Qua đó, lựa chọn những chiến sĩ tiêu biểu giới thiệu cấp ủy đảng bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng.

“Thời gian qua, lực lượng dân quân trên địa bàn phường nói chung và đảng viên trong lực lượng dân quân nói riêng luôn tích cực trong công tác huấn luyện, tham gia các phong trào tại địa phương. Các chiến sĩ dân quân không quản ngại khó khăn, vất vả, tích cực tham gia các hoạt động huấn luyện, xung kích đi đầu trong công tác dân vận và phòng, chống lụt bão. Đặc biệt, trong những đợt mưa lớn, gây ngập cục bộ các tuyến đường, nhà dân trên địa bàn, lực lượng dân quân không quản ngại đêm tối, dầm mình trong mưa để canh gác, giúp đỡ, sơ tán người dân đến nơi an toàn.”, ông Cương khẳng định.

Ông Phan Tấn Dũng cho biết, để phát triển đang viên nói chung và đảng viên trong lực lượng dân quân nói riêng, thời gian đến Quận ủy Thanh Khê tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, văn bản của Trung ương và thành phố. Đồng thời chỉ đạo Đảng ủy Quân sự quận và cấp ủy các địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động, khơi dậy ý chí, mong muốn trở thành đảng viên của lực lượng dân quân; quan tâm tạo điều kiện cho dân quân tham gia nhiều phong trào, phần việc tại địa phương, tạo môi trường rèn luyện, từ đó giới thiệu cho tổ chức đảng bồi dưỡng kết nạp vào Đảng, góp phần cũng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cũng như, tổ chức sinh hoạt chuyên đề về tạo nguồn và phát triển đảng; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, truyền thống cách mạng đối với đảng viên cũng như quần chúng, trong đó có lực lượng dân quân. Yêu cầu Đảng ủy phường chỉ đạo các chi bộ Quân sự phường phối hợp chi bộ khu dân cư rà soát, nắm lại số lượng lực lượng dân quân tại chỗ và bộ đội xuất ngũ để từ đó phân công theo dõi, giúp đỡ, giao nhiệm vụ và tạo nguồn tại cơ sở. Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thành ủy và Quận ủy trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ và giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ và lực lượng dân quân.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.