Thảo luận nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội

.

Tại phiên thảo luận chiều 29-7, các đại biểu HĐND thành phố tập trung thảo luận tình hình kinh tế-xã hội và nhiều vấn đề cử tri quan tâm.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại phiên thảo luận.
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại phiên thảo luận.

Sớm có giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Đại biểu (ĐB) Vũ Quang Hùng, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, các khu công nghiệp và Khu công nghệ thông tin tập trung, Khu Công nghệ cao của thành phố đến nay đã thu hút được 523 dự án đầu tư, sử dụng gần 60.000 lao động. Tuy nhiên, hiện không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng (thuê đất trực tiếp).

ĐB Hùng cho rằng, mặc dù thành phố đang tìm cách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm làm ảnh hưởng đến quyền lợi và thủ tục pháp lý về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư/doanh nghiệp thuê lại đất (thứ cấp) để vay vốn đầu tư, tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, đề nghị UBND thành phố sớm chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tháo gỡ, xử lý dứt điểm vướng mắc kéo dài trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp; tháo gỡ các vướng mắc cho nhà đầu tư thứ cấp (thuê lại đất) có cơ sở pháp lý để thêm vốn, công nghệ cho dự án đầu tư đạt hiệu quả.

Theo ĐB Lương Công Tuấn, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về việc giảm tiền thuê đất cho năm 2023 đối với tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình… Thế nhưng, đến nay một số doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Hòa Khánh và Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng vẫn chưa được tiếp cận những chính sách này. Liên quan đến các cơ chế,  chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phan Thị Tuyết Nhung cho rằng, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian qua đã giải quyết một phần khó khăn trước mắt của doanh nghiệp, tạo nguồn lực tài chính cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và tăng thêm nguồn lực để doanh nghiệp phát triển.

Qua giám sát, từ năm 2021 đến nay, thành phố đã thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng chính sách là khá lớn, ước thực hiện khoảng hơn 300 tỷ đồng. Để thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, bà Nhung kiến nghị HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo rà soát các vướng mắc, bất cập, tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết những vướng mắc các vấn đề liên quan về hỗ trợ doanh nghiệp qua thực tiễn triển khai tại thành phố.

Bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch

Đề cập đến các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cẩm Lệ, ĐB Lê Hồng Cương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho rằng, với thực trạng tiến độ như hiện nay, các doanh nghiệp sẽ phải đợi đến cuối năm 2025 mới có thể được cho thuê đất tại Cụm công nghiệp Cẩm Lệ. Nhằm đẩy nhanh tiến độ đưa Cụm công nghiệp Cẩm Lệ đi vào hoạt động, ông Cương đề xuất, sớm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện khớp nối cơ sở hạ tầng giao thông, thoát nước tại cụm công nghiệp. Cùng với việc hoàn thiện về xây dựng cơ sở hạ tầng, các sở, ban, ngành cần hoàn thiện các thủ tục tính toán giá đất, phương án cho thuê đất… cũng như có giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi để sớm đưa các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt đối với các cơ sở sản xuất nhỏ có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường đang hoạt động trong các khu dân cư vào hoạt động tại cụm công nghiệp này.

Giải trình tại phiên thảo luận, Giám đốc Sở Công Thương Lê Thị Kim Phương cho biết, UBND thành phố đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung các giải pháp để rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ đưa Cụm công nghiệp Cẩm Lệ đi vào hoạt động.

Đề cập đến các đồ án quy hoạch chi tiết chậm triển khai, ĐB Lê Văn Dũng, Phó trưởng ban Đô thị HĐND thành phố cho biết, hiện toàn thành phố nhiều đồ án quy hoạch được phê duyệt quá 3 năm nhưng chưa triển khai; nhiều đồ án quy hoạch đang triển khai kéo dài quá 5 năm vẫn chưa hoàn thành. Theo ĐB Dũng, mặc dù UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các đợt rà soát quy hoạch, tuy nhiên việc tổ chức rà soát được thực hiện theo giai đoạn 3 năm (2016 - 2019, 2020 - 2023) là chưa bảo đảm theo quy định “định kỳ rà soát đối với quy hoạch chi tiết là 3 năm kể từ ngày quy hoạch xây dựng được phê duyệt”.

Để hạn chế tình trạng quy hoạch treo trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, đề nghị thành phố thường xuyên tổ chức rà soát các đồ án quy hoạch chi tiết chậm triển khai theo thẩm quyền đảm bảo đúng quy định; kịp thời xem xét điều chỉnh hoặc hủy bỏ các đồ án không khả thi, chậm triển khai… theo quy định, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch.

Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng ghi nhận những kết quả đạt được của ngành y tế, chia sẻ với thành phố về áp lực điều trị, khám, chữa bệnh đối với ngành. Những nỗ lực của ngành y tế là rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều vấn đề đặt ra, từ việc thiếu thuốc, chất lượng khám, chữa bệnh tuyến dưới; chất lượng nhân lực, cách tính giá còn nhiều ý kiến; việc thực hiện bảo hiểm y tế ra sao. Từ đó, đặt ra cho thành phố áp lực rất lớn, cần có giải pháp tháo gỡ, khắc phục, thực hiện hiệu quả thời gian đến.

Giải trình tại phiên thảo luận, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tiếp thu các ý kiến của đại biểu tham gia tại phiên họp. Liên quan đến các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn tồn tại trong nhiều năm qua. UBND thành phố sẽ đôn đốc chủ đầu tư các dự án thành phố đã phê duyệt đẩy nhanh tiến độ; khắc phục tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh; công tác tuyển sinh học nghề; công tác rà soát quy hoạch treo.

Thành phố tiếp tục thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xử lý các kiến nghị của doanh nghiệp, rà soát, bổ sung điều chỉnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Các sở, ngành, địa phương chủ động phối hợp với bộ, ngành tham mưu Chính phủ chỉ đạo triển khai Kết luận số 77-KL/TW ngày 2-5-2024 của Bộ Chính trị để đề xuất tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn liên quan đến dự án, đất đai, Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024 của Quốc hội; tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; tăng thu ngân sách; đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm; sớm hoàn thành quy hoạch phân khu đô thị, phê duyệt quy hoạch chuyên ngành…

NHÓM PV PHÒNG THỜI SỰ

;
;
.
.
.
.
.