Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một tấm gương lớn cho đất nước và nhân dân

.

ĐNO - Những đóng góp to lớn cho Đảng, cho dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại ấn tượng sâu sắc và tình cảm đặc biệt trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước. Khi nghe tin đồng chí Tổng Bí thư từ trần, đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân thành phố Đà Nẵng đều ghi nhận những cống hiến to lớn cũng như bày tỏ sự quý trọng và niềm tiếc thương vô hạn.  

Trong chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng năm 2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến động viên các công nhân dệt may. Ảnh: Nguồn Internet.
Trong chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng năm 2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến động viên các công nhân dệt may. Ảnh: Nguồn Internet.

*Ông Bùi Chí Loan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu chiến binh thành phố: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng trong thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Theo dõi hành trình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những trọng trách ông đã đảm nhận suốt chặng đường dài qua, tôi nhớ mãi câu nói này: “Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì, đời người chỉ sống có một lần.

Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; để khỏi hổ thẹn vì những việc làm ti tiện, đớn hèn bị mọi người khinh bỉ; để khi nhắm mắt xuôi tay, ta có thể tự hào rằng tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người, mang lại hạnh phúc cho nhân dân”.

Tổng Bí thư đã rất quyết liệt trong việc chống tham nhũng, giúp nâng cao niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Sinh thời, đồng chí Tổng Bí thư thường xuyên thăm hỏi và động viên các cựu chiến binh, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Những chuyến thăm không chỉ khích lệ tinh thần mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với những người đã cống hiến cho Tổ quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn là tấm gương sáng trong việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí mất đi là một tổn thất vô cùng to lớn của đất nước, của dân tộc và nhân dân ta.

Bản thân tôi là một đảng viên, cán bộ cựu chiến binh, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm đem hết sức mình cống hiến, xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, hạnh phúc”.

*PGS.TS Lê Đức Luận (giảng viên cao cấp, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng): Người đã dành sự quan tâm đặc biệt đến đội ngũ trí thức cũng chính là quan tâm đến sự cường thịnh của quốc gia

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là một tổn thất lớn lao cho Đảng, cho đất nước và nhân dân Việt Nam, đây là vị lãnh đạo được toàn thể đảng viên, nhân dân cả nước kính trọng, yêu quý. Cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư đã thể hiện phẩm chất tốt đẹp của một người đảng viên Cộng sản, luôn hy sinh, cống hiến hết mình cho lý tưởng của Đảng.

Đó là xây dựng một nước Việt Nam giàu đẹp, văn minh, hiện đại, mọi người dân đều được ấm no hạnh phúc, đưa đất nước ngày càng có uy tín trên trường quốc tế, đạt đến “chưa bao giờ có cơ đồ như ngày hôm nay”.   

Điểm ấn tượng nhất trong cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là dù chức cao, người đứng đầu của Đảng nhưng vẫn khiêm tốn, ân cần với đồng chí, nhân dân, vẫn lễ phép hiếu đạo với những giáo viên đã từng dạy mình. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận thấy đội ngũ cán bộ đảng viên có một bộ phận tham nhũng, thoái hoá, biến chất làm giảm sút lòng tin của nhân dân với Đảng, có thể ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ nên Tổng Bí thư ra sức làm trong sạch bộ máy, tích cực và triệt để chống tham nhũng. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có lối sống giản dị, đạo đức trong sáng, chí công vô tư. Câu nói mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu gây ấn tượng sâu sắc không chỉ riêng tôi mà nhân dân cả nước là “Đời chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu, danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý”.

Dù từng kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau và là người lãnh đạo cao nhất của Đảng nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không vun vén lợi ích cho cá nhân và gia đình, vợ con Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn bình dân, sống và làm việc bình thường theo chức trách và năng lực của mình.   

Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người tiếp tục trọng trí trức của các vị tiền bối. Thân Nhân Trung, Tiến sĩ, làm quan nhà Hậu Lê dưới hai đời vua là Lê Thánh Tông và Lê Hiến Tông; ông có câu nói nổi tiếng “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”.

Bản thân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có học vị và học hàm cao nhất, lại là người lãnh đạo cao nhất của Đảng đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của trí thức trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trong giai đoạn hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và công cuộc tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; vai trò và trách nhiệm của đội ngũ trí thức lại càng vô cùng quan trọng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành sự quan tâm đặc biệt đến đội ngũ trí thức cũng chính là quan tâm đến sự cường thịnh của quốc gia vì trí thức chính là “nguyên khí” của quốc gia.

*Ông Đặng Vân, nguyên Chủ nhiệm CLB Thái Phiên phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu: “Giữ vững bản chính trị, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống theo Tổng Bí thư”

Cả cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn vì Đảng, vì dân, lo cho lợi ích của nhân dân. Những năm gần đây, để chuẩn bị cho công tác nhân sự Đại hội Đảng lần thứ XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt chú trọng công tác phòng chống tham nhũng, kiên quyết loại trừ những cá nhân suy thoái và có biểu hiện suy thoái về tư cách, đạo đức, lối sống ra khỏi bộ máy chính trị, làm cho hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Ông là một nhà chính trị tài ba, một nhà hoạt động cách mạng vĩ đại. Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Tổng Bí thư luôn kiên định với mục tiêu, lý tưởng vì Đảng vì dân. Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát vô cùng lớn đối với Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân Việt Nam. 

Để bày tỏ sự tiếc thương và khắc ghi lời dạy của cố Tổng Bí thư, tôi nguyện tiếp tục cố gắng giữ vững bản chính trị, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; lấy cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư làm gương để “tự soi tự sửa” bản thân, sống có trách nhiệm, trong sáng, gương mẫu, xứng đáng với sự mong mỏi của người.

*Ông Trần Đình Nhơn, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang): Người lãnh đạo luôn lấy dân làm thước đo, lấy dân làm chuẩn mực, lấy lợi ích nhân dân làm mục tiêu phấn đấu

Dù biết rằng, sinh lão bệnh tử là quy luật của tự nhiên và không trừ một ai, nhưng người dân Đà Nẵng nói chung, bà con nhân dân xã Hòa Tiến nói riêng vô cùng bàng hoàng, tiếc thương khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần - đây là mất mát to lớn của cả dân tộc.

Chúng ta luôn kính trọng và mãi nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người chiến sĩ cộng sản trung kiên, nhà lãnh đạo xuất sắc, trí tuệ và bản lĩnh, người luôn lấy dân làm thước đo, lấy dân làm chuẩn mực, lấy lợi ích nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.

Từ khi được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại Đại hội XI năm 2011; đồng chí Nguyễn Phú Trọng có nhiều đóng góp to lớn cho nền đối ngoại Việt Nam, với nhiều chuyến công du nước ngoài, cũng như đón tiếp lãnh đạo các nước đến Việt Nam. Vì thế Việt Nam có được tầm vóc, uy tín to lớn như ngày hôm nay. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có vai trò quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, cũng như công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đưa đất nước Việt Nam không ngừng phát triển, vị thế nâng cao trên trường quốc tế và khu vực.

Ông vừa là nhà lãnh đạo của Đảng, vừa là nhà lý luận có nhiều cống hiến trong công tác lý luận của Đảng vì đã phát triển tư duy mới về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Điều này thể hiện rất rõ trong cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Đó chính là vấn đề lý luận bao trùm nhất, mang lại trường tồn cho dân tộc việt Nam.

Với 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí luôn tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí luôn trăn trở, lo toan cho nhân dân, cho đất nước nhưng cũng rất giản dị, gần gũi và giàu lòng nhân ái. Tổng Bí thư là tấm gương tiêu biểu về đạo đức cách mạng trong sáng, chí công vô tư, lối sống giản dị, phong cách làm việc dân chủ, tận tụy khoa học, tôn trọng và yêu thương người dân, luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân kính trọng, tin tưởng.

*Anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố: Tạo động lực cho thế hệ trẻ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một nhà lãnh đạo kiệt xuất mà còn là một hình mẫu về đạo đức và tinh thần cống hiến cho thanh niên Việt Nam noi theo. Tôi xin bày tỏ sự kính trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vì những đóng góp to lớn của bác trong việc lãnh đạo đất nước, đặc biệt là trong công cuộc chống tham nhũng và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bác Trọng là người lãnh đạo kiên định, có tầm nhìn chiến lược và đã dành cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp của đất nước. ​Tôi còn nhớ như in những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dặn dò thanh niên về lòng yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những lời dặn dò ấy là nguồn động lực to lớn để tuổi trẻ thành phố phát huy và kế thừa nhằm đưa đất nước phát triển bền vững và thịnh vượng hơn.

*Ông Lê Văn Khoa, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2023-2028: Nhớ lời Tổng Bí thư là nông dân cần giúp nhau cùng để phát triển kinh tế

Năm 2017, tôi may mắn và vinh dự là một trong những nông dân tiêu biểu tham dự hội nghị tổng kết tôn vinh Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương được tổ chức tai Hà Nội. Lần ấy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến tham dự và trao bằng khen. Đó là lần thứ 2 tôi được nhìn ông từ khoảng cách gần. Dù là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân, song ông rất gần gũi, giản dị, ân cần và chu đáo khi hỏi thăm, động viên bà con nông dân.

Tôi nhớ mãi lời dặn dò rằng: Nông dân hãy vươn lên, thay đổi cách thức sản xuất, hãy làm giàu ngay trên mảnh đất của quê hương mình. Ông dặn chúng tôi không được bằng lòng, chủ quan hay thỏa mãn những thành quả trước mắt mà phải không ngừng nỗ lực, nâng cao trình độ. Đặc biệt phải luôn tìm tòi, sáng tạo và giúp nhau để cùng vươn lên, xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, nông thôn mới văn minh. Sinh thời, ông là vị lãnh đạo gần dân, sát dân và luôn quan tâm đến đời sống nông dân cả nước.

Sự quan tâm rõ nét nhất nhất về nông nghiệp, nông dân, nông thôn chính là việc ký ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16-6-2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết đi vào đời sống toàn thể nhân dân, đặc biệt là cán bộ, hội viên nông dân thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Nghị quyết đã khẳng định vai trò, mối quan hệ mật thiết, gắn bó, không thể tách rời giữa nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Nghị quyết là kim chỉ nam, ngọn đèn soi sáng cho nền nông nghiệp; cổ vũ nông dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trình độ, tích cực tham gia phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, góp phần phát triển đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Là hội viên nông dân của thành phố, tôi xin bày tỏ sự kính trọng, niềm tiếc thương vô hạn với ông - vị lãnh đạo một lòng vì nước, vì dân. Cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư là tấm gương sáng để hội viên nông dân chúng tôi noi gương, học tập và sẽ luôn sống mãi trong trái tim của mọi người dân Việt Nam.

*Em Trần Nguyên Trang (sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng): Soi đường cho thế hệ trẻ:

Dù chưa được gặp trực tiếp nhưng hình ảnh của bác Tổng Bí thư đối với em lại vô cùng gần gũi, là tấm gương sáng ngời, mẫu mực, cống hiến suốt đời mình vì đất nước. Những câu nói của bác không chỉ là lời động viên mà còn là kim chỉ nam, soi sáng lý tưởng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Qua đó, em ý thức rõ trách nhiệm phấn đấu và noi gương theo những điều cao cả, mẫu mực về đạo đức và lý tưởng cách mạng của bác: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, vì vậy, việc sống, học tập và nuôi dưỡng tâm hồn, đạo đức để làm sáng đẹp danh dự của bản thân là điều cần thiết.

Dù Tổng Bí thư đã đi xa, những di sản và lời dạy của Tổng Bí thư vẫn mãi là nguồn cảm hứng và động lực cho thế hệ trẻ. Chúng em sẽ tiếp tục phấn đấu và phát huy những giá trị mà Tổng Bí thư đã truyền lại, đóng góp vào sự phát triển và thịnh vượng của đất nước.

K.NGÂN – T.TRÚC – L.PHƯƠNG – N.QUỐC – V.HOÀNG – Đ.BÌNH

 

;
;
.
.
.
.
.
.