Tuổi trẻ và Tháng Bảy tri ân

.

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2024), cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ thành phố để lại dấu ấn với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm bày tỏ lòng biết ơn, tri ân, trách nhiệm đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công cách mạng.

Tuổi trẻ thành phố thay mới hoa sen ở các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố ngày 20-7. Ảnh: N.Q
Tuổi trẻ thành phố thay mới hoa sen ở các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố ngày 20-7. Ảnh: N.Q

Chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ

Sáng 20-7, tuổi trẻ thành phố đồng loạt thay mới hơn 5.360 bó hoa sen tại 8 nghĩa trang gồm: Nghĩa trang liệt sĩ thành phố, nghĩa trang các phường Hòa Thọ Đông, Hòa Khánh Nam, Hòa Minh, Hòa Hải, Hòa Quý và các xã Hòa Phong, Hòa Phước. Đây là chương trình do Thành đoàn và Viettel Đà Nẵng phối hợp thực hiện hằng năm nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” với các anh hùng liệt sĩ và tạo cảnh quan sạch, đẹp tại các nghĩa trang.

Ngô Thị Thu Hiền (SN 1997, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) là một trong những đoàn viên có mặt tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố (xã Hòa Khương) từ sớm cùng các bạn dọn vệ sinh nghĩa trang, viếng hương và chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho hoạt động. Trên tay những bó hoa sen mới, Thu Hiền cẩn thận cắm vào từng lọ hoa trước phần mộ liệt sĩ.

“Mỗi dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, em và các bạn đến viếng hương, dọn vệ sinh và chăm sóc các phần mộ liệt sĩ. Qua đó, chúng em thể hiện lòng tri ân sâu sắc với các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc”, Thu Hiền chia sẻ.

Bí thư Quận đoàn Liên Chiểu Huỳnh Thanh Bình cho biết, những ngày giữa tháng 7, Quận đoàn phối hợp Chi đoàn Vietcombank bắc Đà Nẵng và Chi đoàn nhà máy sữa Vinamilk Đà Nẵng ra quân vệ sinh và thay mới 50 bóng đèn năng lượng mặt trời tại nghĩa trang liệt sĩ quận Liên Chiểu. Năm 2022, trước các phần mộ liệt sĩ tại đây được lắp đặt bóng đèn nhỏ để chiếu sáng nhưng do mưa, nắng khiến nhiều bóng bị hư hỏng.

Do đó, Quận đoàn kiểm tra, thống kê các bóng không thể sử dụng để thay nhằm tạo diện mạo mới cho nghĩa trang. Ngày 25-7, Quận đoàn tiếp tục thay mới 200 bóng đèn năng lượng mặt trời tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòa Hiệp. Đồng thời, triển khai các cơ sở đoàn đồng loạt ra quân dọn vệ sinh, viếng hương, thay hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, các di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn nhằm bày tỏ lòng tri ân của thế hệ trẻ với các anh hùng, liệt sĩ.

Chăm lo các gia đình có công cách mạng

Dịp này, tuổi trẻ Sơn Trà triển khai nhiều hoạt động tri ân, chăm lo cho các gia đình có công cách mạng. Quận đoàn hỗ trợ sửa chữa, thay tôn, sơn nhà cho cựu thanh niên xung phong Trịnh Thị Nhi (phường An Hải Bắc) với kinh phí hơn 20 triệu đồng do đoàn viên, thanh niên và các mạnh thường quân đóng góp. Gia đình bà Nhi hoàn cảnh khó khăn, trước đây sống trong căn nhà nhỏ, xuống cấp, thấm dột. Theo Bí thư Quận đoàn Sơn Trà Nguyễn Thanh Tùng, trên địa bàn không có nghĩa trang liệt sĩ nên trong dịp 27-7, các cơ sở đoàn tổ chức dọn vệ sinh, thắp nến tri ân tại các đài tưởng niệm phường Phước Mỹ, Mân Thái, An Hải tây và thăm, tặng quà 6 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Một trong những hoạt động nổi bật của các cơ sở đoàn là thực hiện mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ”. Đây là mô hình do Thành đoàn triển khai từ 2021 đến nay nhằm chăm sóc, tạo niềm vui cho gần 80 Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại 7 quận, huyện. Đều đặn 2 tháng 1 lần, các cơ sở đoàn đến thăm, trò chuyện, viếng hương liệt sĩ, tổ chức nấu ăn và dùng cơm cùng các mẹ. Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Thành đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động như: tu sửa, chỉnh trang, vệ sinh các bia, đài tưởng niệm, nghĩa trang, đền thờ, phần mộ liệt sĩ; khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, thăm hỏi, tặng quà, động viên các thương bệnh binh, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cựu thanh niên xung phong; vận động các nguồn lực nhằm xây mới, sửa chữa nhà, các công trình thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt cho các gia đình có công cách mạng; duy trì hiệu quả mô hình “Chúng con luôn bên mẹ”. Bên cạnh đó, lúc 18 giờ 30 ngày 26-7, các cơ sở đoàn đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân tại 27 nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, nghĩa trủng trên địa bàn thành phố.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Nguyễn Bá Duân cho biết, thế hệ trẻ hôm nay luôn ghi nhớ những đóng góp, sự hy sinh, mất mát của các anh hùng, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Do đó, không chỉ trong tháng 7 mà xuyên suốt trong năm, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” trở thành hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ thành phố. Qua đó, thể hiện vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên tri ân đối tượng chính sách, gia đình có công; đồng thời khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.