Ưu tiên nguồn lực thực hiện đề án 'Xây dựng, nâng cấp mở rộng trường học giai đoạn 2021 - 2025'

.

ĐNO - Sáng 29 - 7, báo cáo thẩm tra tại kỳ họp 19 HĐND thành phố khóa X, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Đình Khánh Vân cho biết, năm học 2023 - 2024, tỷ lệ học sinh khối lớp 5 được học 2 buổi/ngày trên địa bàn quận Liên Chiểu chỉ đạt 56,2%; ở quận Cẩm Lệ chỉ đạt 89,9%.

Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Đình Khánh Vân báo cáo thẩm tra tại kỳ họp. Ảnh: NHÓM PV PHÒNG THỜI SỰ
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Đình Khánh Vân trình bày báo cáo thẩm tra tại kỳ họp. Ảnh: NHÓM PV PHÒNG THỜI SỰ

Trong khi đó, theo lộ trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đến năm học 2024 - 2025, 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày để bảo đảm thực hiện Chương trình đối với cấp tiểu học.

Theo ông Vân, việc triển khai thực hiện đề án “Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” đã được triển khai quyết liệt.

Tuy nhiên, tại một số địa phương có tỉ lệ tăng dân số cơ học hằng năm cao (nhất là trên địa bàn quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ), một số dự án khu đô thị đã hoàn thiện về hạ tầng, mật độ dân cư đông nhưng việc đầu tư, xây dựng các cơ sở giáo dục chưa kịp thời, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của người dân dẫn đến tình trạng sĩ số học sinh/lớp vượt quy định, thiếu phòng học.

Học sinh tiểu học tham gia học ngoại ngữ. Ảnh: N. HÀ
Học sinh tiểu học trong giờ học ngoại ngữ. Ảnh: N. HÀ

Tỷ lệ học 2 buổi/ngày đối với học sinh tiểu học chưa đạt 100% theo lộ trình; tiến độ mua sắm trang thiết bị dạy học tại các trường học trên địa bàn thành phố, đặc biệt đối với các trường tiểu học và trung học cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu dạy học.

Công tác tổ chức thí điểm mô hình tự chủ trong trường học theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21-6-2021 của Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập chưa được tổ chức triển khai do năng lực tự chủ của các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Việc xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật của đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập còn chậm. Việc thực hiện xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục chưa mang lại nhiều kết quả. Tình trạng tổ chức bán trú hè không đúng quy định tại một số trung tâm ngoại ngữ, giáo dục kỹ năng ngoài giờ chính khóa trên địa bàn thành phố chưa được quản lý chặt chẽ.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố nhấn mạnh, qua thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đề nghị, thành phố tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường các điều kiện bảo đảm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, nhất là tập trung hướng dẫn các địa phương thực hiện đấu thầu, mua sắm thiết bị dạy học.

Thành phố chỉ đạo ngành giáo dục biên soạn tài liệu Giáo dục địa phương lớp 5, lớp 9, lớp 12; tổ chức tuyển dụng, bố trí đủ giáo viên nhằm bảo đảm nhu cầu dạy học; tiếp tục rà soát, ưu tiên nguồn lực thực hiện đề án “Xây dựng, nâng cấp mở rộng trường học giai đoạn 2021 - 2025” gắn với theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các công trình xây dựng cơ bản, công trình trọng điểm ở các đơn vị, trường học; tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đồng bộ hóa, đáp ứng yêu cầu học tập của các cấp học, bậc học, từng bước đạt mục tiêu 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án “Phát triển giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; hỗ trợ, tư vấn định hướng phân luồng nghề nghiệp cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia học nghề, nhất là đối tượng học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã thuộc huyện Hòa Vang.

Thành phố đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động giảng dạy, giáo dục, quản lý giáo dục ở các đơn vị, trường học; trong đó chú trọng triển khai hiệu quả đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”; thực hiện thí điểm mô hình “trường học tự chủ” tại các cấp học, bậc học.

Thành phố tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra các hoạt động giáo dục tại các đơn vị, trường học; tình hình hoạt động của các trung tâm tin học, ngoại ngữ, hoạt động ngoài giờ chính khóa.

NHÓM PV PHÒNG THỜI SỰ

;
;
.
.
.
.
.
.