Chăm lo người có công, gia đình chính sách

.

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, cùng với Trung ương và thành phố, quận Cẩm Lệ huy động nguồn lực quan tâm chăm lo, tri ân các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, những người có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh (giữa) thăm hỏi, động viên gia đình bà Nguyễn Thị Cẩm, vợ liệt sĩ, người có công cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ảnh: N.QUANG
Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh (giữa) thăm hỏi, động viên gia đình bà Nguyễn Thị Cẩm, vợ liệt sĩ, người có công cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ảnh: N.QUANG

Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) quận Cẩm Lệ Lê Công Đông chia sẻ, chính quyền và các ngành chức năng quận luôn quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công cách mạng; vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”… Hướng đến kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và UBND các phường, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành… xây dựng kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công; đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, nâng cấp nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ; phát động phong trào đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2024.

Những ngày cuối tháng 7, cùng đoàn công tác của Quận ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ đến thăm, tặng quà ông Hồ Cẩm (SN 1950, phường Hòa Xuân), chúng tôi cảm nhận được niềm vui của ông. Ông Cẩm là thương binh 4/4 từng bị địch bắt tù đày, trải qua những năm tháng chiến tranh, về lại với cuộc sống đời thường, ông thường xuyên giáo dục con cháu về lòng yêu nước và truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc. “Tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm, tri ân của cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Vào những ngày lễ, Tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ, những phần quà của Chủ tịch nước, của thành phố, quận và phường được trao kịp thời, chu đáo khiến tôi rất phấn khởi”, ông Cẩm nói.

Bà Nguyễn Thị Cẩm (SN 1928, phường Hòa Xuân) là vợ liệt sĩ, người có công cách mạng cho biết, việc thăm hỏi, động viên kịp thời vào các dịp lễ, Tết, hay ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) của các cấp chính quyền trong những năm qua chính là niềm động viên lớn lao đối với những người lớn tuổi. Đó cũng là minh chứng cho đạo lý  “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta từ nhiều đời nay. “Tôi mong các cấp chính quyền, ngành chức năng làm tốt các chính sách cho người có công hơn nữa, giúp đỡ hộ chính sách, gia đình có công đang gặp khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”, bà Cẩm chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân Hồ Thị Cẩm Nhung cho biết, hiện nay trên địa bàn phường có 420 gia đình thờ cúng liệt sĩ, 87 gia đình thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 240 thương binh, bệnh binh. Công tác chăm lo gia đình chính sách là một trong các nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận phường rất quan tâm.

Trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND phường triển khai kế hoạch vận động, đóng góp tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, thương, bệnh binh nặng… “Bên cạnh các phần quà của Trung ương, thành phố và quận hỗ trợ, UBND và Mặt trận, các hội, đoàn thể vận động gần 100 suất quà để trao đến người có công trong dịp 27-7 vừa qua”, bà Nhung nói.

Tại phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ), bên cạnh công tác hỗ trợ, thăm hỏi người có công trong các dịp lễ, Tết, ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, UBND phường sẽ sửa chữa 2 nhà, xây mới 1 nhà cho hộ gia đình có công với tổng số tiền 120 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Phương (tổ 50, phường Hòa Phát) là con liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Khi được hỗ trợ sửa chữa nhà ở, bà vui mừng cho biết, năm nay gia đình 4 thành viên của mình sẽ có nơi trú, tránh bão an toàn.

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Phát Phùng Thanh Hoàng, bên cạnh việc thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận phường luôn nỗ lực cải thiện nhà ở cho gia đình người có công có nhà ở bị xuống cấp. Trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND phường tổ chức đến thăm hỏi và nhiều hoạt động ý nghĩa tưởng nhớ ghi công các anh hùng liệt sĩ như: thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ phường; gặp mặt thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, công chức là cựu chiến binh, thương binh đang công tác tại phường…

Theo ông Lê Công Đông, trong thời gian đến, Phòng LĐ,TB&XH sẽ tiếp tục tham mưu UBND quận đẩy mạnh thực hiện các chính sách chăm lo cho hộ chính sách, người có công. Trong năm 2024, quận đặt mục tiêu hoàn thành xây mới 4 nhà, sửa chữa 20 nhà, bàn giao cho các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đến thời điểm hiện nay đã hoàn thành sửa chữa 9 nhà, xây mới 2 nhà và 13 nhà đang được triển khai.

“Toàn quận đến nay có 6.751 đối tượng người có công cách mạng, trong đó 1.647 trường hợp đang hưởng trợ cấp hằng  tháng với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng. Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND quận đến thăm, tặng quà cho 2.530  hộ gia đình với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí Trung ương và thành phố; thăm tặng quà cho 350 hộ gia đình với số tiền hơn 200 triệu đồng từ nguồn ngân sách quận nhằm tri ân đối với những gia đình chính sách, người có công trên địa bàn quận”, ông Đông nói.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh cho biết, năm 2024, UBND quận tiếp tục phối hợp các ngành, đơn vị liên quan khảo sát, cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Xuân và Nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Thọ Tây; đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đạt chỉ tiêu vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công cách mạng, công tác quản lý và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tại các địa phương; hướng dẫn các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng thực hiện việc kê khai để hưởng các chế độ theo quy định của Nhà nước.

NGỌC PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.