Đà Nẵng và các bộ, ngành Trung ương thần tốc, quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15

.

ĐNO - Phát biểu tại hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao thành phố Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức hội nghị.

Thực hiện: QUỐC CƯỜNG
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN

Thủ tướng cũng hoan nghênh các đại biểu có ý kiến phát biểu sâu sát, sắc sảo, thẳng thắn, khách quan... với tâm huyết, trách nhiệm làm sao cho Đà Nẵng phát triển và phát triển ngang tầm với vị thế, tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của thành phố.

Thủ tướng nhấn mạnh, thành phố có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển, nhất là một đầu mối giao thông quan trọng với tất cả phương thức giao thông, có khả năng phát triển công nghiệp, kinh tế biển, dịch vụ, du lịch..., đặc là con người và truyền thống, văn hóa, lịch sử hào hùng của vùng cách mạng quật cường, vượt qua các thách thức để phát triển.

Lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, thành phố chủ trì hội nghị.
Lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, thành phố chủ trì hội nghị.

“Đà Nẵng có nhiều sáng tạo, nhất là các chương trình “thành phố 5 không”, “thành phố 3 có”, “thành phố 4 an” đang được thành phố tiếp tục kế thừa, đổi mới, phục vụ quá trình phát triển. Đây là những di sản quý báu mà thành phố cần tiếp tục phát huy, đẩy mạnh hơn nữa”, Thủ tướng nói.

Đồng thời, Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh những thuận lợi, thành phố cũng còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cần phải bình tĩnh, khách quan, kiên trì, kiên định, có cách làm, phương pháp để khai thác tối đa các tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh cũng như hạn chế những tác động tiêu cực của những vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

“Bình tĩnh, kiên trì, kiên định; không cầu toàn, không nóng vội; nhưng phải hiệu quả, thần tốc và tiên phong”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương sắp xếp tổ chức phiên họp đầu tiên để thống nhất việc phân công chức năng, nhiệm vụ, tiến độ triển khai thực hiện đối với các thành viên trong Ban Chỉ đạo.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương sắp xếp tổ chức phiên họp đầu tiên để thống nhất việc phân công chức năng, nhiệm vụ, tiến độ triển khai thực hiện đối với các thành viên trong Ban Chỉ đạo.

Thủ tướng cũng chỉ rõ, thành phố có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý cho sự phát triển như: nghị quyết của Bộ Chính trị (Nghị quyết số 43/NQ-TW ngày 24-1-2019 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kết luận số 79-KL/TW ngày 13-5-2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43/NQ-TW); nghị quyết của Quốc hội (Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng và mới đây là Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024).

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều quyết định (nổi bật là Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 2-11-2023 phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (giữa), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ  Nguyễn Hòa Bình (trái), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng về dự hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (giữa), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình (trái), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng về dự hội nghị.

“Cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn tương đối đầy đủ để thành phố có bước bứt phá, thần tốc, quyết liệt và hiệu quả hơn. Đây cũng là một lợi thế của Đà Nẵng và để thành phố tự tin thực hiện các đổi mới, sáng tạo, trong đó có các nhiệm vụ, mục tiêu của Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội”, Thủ tướng khẳng định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải (thứ 3 từ trái sang) về dự hội nghị.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải (thứ 3, từ trái sang) về dự hội nghị.

Đà Nẵng thực hiện 6 chính sách lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ rõ những cơ chế, chính sách mới trong Nghị quyết số 136/2024/QH15 như: thẩm quyền của cơ quan liên quan để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn do HĐND quận, HĐND phường thực hiện theo quy định của pháp luật; thu hút nhà đầu tư chiến lược; thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng; thu hồi đất để xây dựng các hạng mục, công trình để hình thành trung tâm logistics; phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (Điều 14); đầu tư, quản lý, khai thác và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai trình bày Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội
Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai trình bày Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội.

6 điểm mới này phải được tổ chức thực hiện vừa bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, vừa thể hiện tính năng động, sáng tạo trong việc tổ chức hành động. Việc này không chỉ của riêng Đà Nẵng mà còn của Đảng, Nhà nước; các bộ, ban, ngành phải cùng với Đà Nẵng thực hiện.

Tuy nhiên, Đà Nẵng cũng phải tự lực, tự cường, vươn lên từ chính sức mạnh nội sinh của mình, không trông chờ, không ỷ lại và phải chủ động, không bị động.

Thủ tướng cũng biểu dương, ghi nhận thành phố Đà Nẵng đã cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, quyết định của Chính phủ thành các chương trình hành động, công việc cụ thể, như: chỉ thị, thành lập ban chỉ đạo, xây dựng chương trình làm việc, nghị quyết, kế hoạch...

Thời gian tới, việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 136/2024/QH15 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, vươn lên bứt phá và dẫn đầu của thành phố Đà Nẵng, mở ra cơ hội lớn để thành phố khơi thông nguồn lực đầu tư, tài chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng bộ máy tinh gọn…

“Để triển khai thực hiện thì tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng tâm và trọng điểm, làm việc nào thì dứt việc ấy, đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, chỉ bàn làm, không bàn lùi... Tư tưởng này phải thông suốt trong hệ thống chính trị, lan tỏa đến nhân dân. Tinh thần thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 là như vậy và phải chủ động, sáng tạo”, Thủ tướng yêu cầu.

Thời gian từ nay cho đến khi Nghị quyết số 136/2024/QH15 chính thức có hiệu lực (ngày 1-1-2025) không còn nhiều (4 tháng), các bộ, ngành Trung ương và thành phố Đà Nẵng quyết liệt vào cuộc, tích cực phối hợp, khẩn trương hình thành đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai nghị quyết ngay khi có hiệu lực.

Sau hội nghị này, Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 (do Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban chỉ đạo) khẩn trương sắp xếp tổ chức phiên họp đầu tiên để thống nhất việc phân công chức năng, nhiệm vụ, tiến độ triển khai thực hiện đối với các thành viên trong Ban Chỉ đạo.

Cùng với đó, rà soát, phát hiện kịp thời, sửa đổi, bổ sung những bất cập, mâu thuẫn trong hệ thống văn bản pháp luật, các quy định, vướng mắc trong thực tiễn; tăng cường phân cấp, phân quyền, đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cương quyết xóa bỏ cơ chế “xin-cho”; lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, nguồn lực, động lực cho sự phát triển...

“Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15, chúng ta phải có tư tưởng tấn công, mạnh mẽ hơn nữa; công tác phối hợp phải hiệu quả, chặt chẽ hơn; triển khai công việc phải bài bản, khoa học hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Qua đó giao các bộ, ngành Trung ương và thành phố Đà Nẵng thực hiện 9 nhiệm vụ: Một là, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng và trình Chính phủ ban hành nghị định quy định về tổ chức hoạt động của UBND quận và chế độ trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận; tổ chức hoạt động của UBND phường và chế độ trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường..., hoàn thành trong tháng 11-2024.

Hai là, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thí điểm phân cấp và trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị thành phố Đà Nẵng..., phải hoàn thành tháng 11-2024.

Ba là, Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu hỗ trợ để xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất các sản phẩm công nghệ thông tin, chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây..., hoàn thành trong tháng 12-2024.

Bốn là, Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu xây dựng kế hoạch đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và vận dụng linh hoạt, hiệu quả những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Năm là, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đà Nẵng

Sáu là, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, nâng cao tay nghề, kỹ năng nghề quan đến ngành mới nổi: chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây; các động lực tăng trưởng mới như: chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn...

Bảy là, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng nghiên cứu, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng và quy chế hoạt động. Đồng thời, nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung chức năng quản lý của Ban Quản lý Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Tám là, HĐND thành phố Đà Nẵng theo thẩm quyền tổ chức triển khai 29 nhiệm vụ cụ thể thực hiện nghị quyết.

Chín là, UBND thành phố Đà Nẵng theo thẩm quyền tổ chức triển khai 11 nhiệm vụ cụ thể thực hiện nghị quyết và rà soát, bổ sung thêm.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

“9 việc rõ người, rõ việc, rõ thời hạn, rõ sản phẩm như trên, các bộ, ngành, thành phố căn cứ để thực hiện; tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả cao nhất có thể”, Thủ tướng yêu cầu.

Cùng với đó, thực hiện các nội dung trọng tâm như: tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ được giao; phải tự tin, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới sáng tạo, tự lực, tự cường...; thực hiện các cơ chế, chính sách đã có để huy động mọi nguồn lực trong xã hội để thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong nghị quyết...

Thủ tướng cũng động viên thành phố Đà Nẵng tự tin, yên tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 để thành công, phát triển bứt phá.

THÀNH LÂN - HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.