Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XII:

Tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng phát triển bền vững

.

ĐNO - Sáng 20-8, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Đà Nẵng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029 khai mạc ngày làm việc thứ nhất với sự tham dự của gần 300 đại biểu, với chủ đề “Phát huy vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ Việt Nam, thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa; tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng phát triển bền vững, đáng sống”.

Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung.

Đoàn chủ tịch chủ trì phiên thứ nhất. Ảnh: NGỌC PHÚ
Đoàn chủ tịch chủ trì phiên thứ nhất. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đại hội nghe báo cáo kiểm điểm của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố khóa XI, nhiệm kỳ 2019-2024. Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã xây dựng và ban hành chương trình làm việc toàn khóa, quy chế hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố khóa XI.

Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức 13 kỳ họp; nội dung các kỳ họp tập trung vào triển khai các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XI, Nghị quyết của Thành ủy, Nghị quyết của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Các thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã xác định trách nhiệm cao trong việc phối hợp thống nhất hành động, góp phần thực hiện có hiệu quả các nội dung chương trình công tác của mỗi kỳ họp và của cả nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tới các quận, huyện, phường, xã, Ban công tác Mặt trận khu dân cư trong toàn thành phố.

Đồng thời, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XI và các chương trình phối hợp, thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tại các kỳ họp 6 tháng, năm.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả, trong đó, đã tập hợp được trí tuệ, kinh nghiệm của các thành viên hội đồng tư vấn, ban tư vấn, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện cho các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp ý kiến tâm huyết, trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của thành phố.

Toàn cảnh đại hội. Ảnh: NGỌC PHÚ
Toàn cảnh đại hội. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố có nhiều hình thức tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp, tin cậy với các cá nhân tiêu biểu là các nhân sĩ, trí thức, chức sắc, chức việc tôn giáo, người uy tín trong đồng bào các dân tộc, các doanh nhân, các thân nhân kiều bào, kiều bào… và phát huy tốt vai trò của các thành phần này tham gia vào các hoạt động của Mặt trận, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chủ trì, phát động.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện tốt vai trò trong việc vận động toàn dân tham gia phòng, chống Covid-19; vận động được hơn 163,115 tỷ đồng và nhiều hàng hóa, thiết bị y tế ước tính hàng chục tỷ đồng. Qua đó hỗ trợ ngành y tế và các đơn vị liên quan phục vụ công tác phòng, chống dịch, mua nhu yếu phẩm phục vụ bệnh viện cách ly và hỗ trợ người dân gặp khó khăn trên địa bàn 7 quận, huyện, góp phần cùng thành phố khống chế và đẩy lùi Covid-19.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tích cực trong triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nhất là phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được quan tâm, đẩy mạnh thực hiện góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của thành phố, tạo được lòng tin trong các tầng lớp nhân dân, qua đó, vị thế của MTTQ Việt Nam các cấp từng bước được nâng lên.

Báo cáo kiểm điểm cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế của Ủy ban và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. Đó là việc phối hợp, thống nhất hành động của Ban Thường trực với một số tổ chức thành viên đôi lúc chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao; một số chương trình phối hợp giữa MTTQ với các ngành liên quan còn chậm được sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm nên trong một số cuộc vận động, phong trào chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp. Việc phát hiện, tổng kết, nhân rộng mô hình, điển hình chưa được chú trọng đúng mức; chưa đề ra nhiều giải pháp đột phá để tăng cường vận động nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước...

Các đại biểu dự đại hội. Ảnh: NGỌC PHÚ
Các đại biểu dự đại hội. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trong phiên thứ nhất, đại hội nghe báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội toàn quốc MTTQ Việt Nam; ý kiến đóng góp sửa đổi Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX; báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý báo cáo chính trị Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029; báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và tổng hợp góp ý sửa đổi Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX.

Bên cạnh đó, đại hội nghe tham luận của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố về nội dung: “sự tham gia của Giáo hội trong vận động đồng bào Phật tử hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác từ thiện, an sinh xã hội trên địa bàn thành phố”; Hội Cựu chiến binh thành phố với tham luận “vai trò của hội cựu chiến binh trong công tác giám sát và phản biện xã hội”; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố với nội dung “nâng cao hiệu qua phối hợp thực hiện công tác đối ngoại nhân dân giữa liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố - cơ quan chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân của thành phố với các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn thành phố”.

Trong chương trình, Đại hội đã hiệp thương nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng khóa XII, nhiệm kỳ 2024-2029 với 82/87 ủy viên, khuyết 5 ủy viên, sẽ bổ sung trong nhiệm kỳ 2024-2029; hiệp thương cử Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, gồm 7 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết.

Phiên đại hội toàn thể chính thức diễn ra ngày 21-8.

Đại biểu biểu quyết thông qua chương trình đại hội. Ảnh: NGỌC PHÚ
Đại biểu biểu quyết thông qua chương trình đại hội. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung tặng hoa ghi nhận những đóng góp của các thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2019-2024. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 9, trái sang) và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung (thứ 10, trái sang) tặng hoa ghi nhận những đóng góp của các ủy viên nhiệm kỳ 2019-2024, không tham gia vào nhiệm kỳ mới. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ-XUÂN HẬU

 

 

;
;
.
.
.
.
.
.