ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2024-2029:

Khẳng định vai trò của Mặt trận trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng trước thềm Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung khẳng định: Mặt trận thành phố tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thực sự là tổ chức liên minh chính trị, làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; thực hành dân chủ, làm tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; chủ động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; khẳng định vai trò của Mặt trận trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung.

* Thưa ông, những kết quả nào nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí tầm quan trọng của Mặt trận trong hệ thống chính trị của thành phố?

- Có thể khẳng định, nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Đã xây dựng chương trình phối hợp thống nhất hành động, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của thành phố bằng những giải pháp phù hợp với từng địa phương, từng đối tượng; qua đó, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố.

Mặt trận các cấp thành phố chủ động triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì gắn với nhiều mô hình mới, cách làm hay và hiệu quả ở cơ sở, tập hợp được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia và đạt được nhiều kết quả, cơ bản đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội, những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm giải quyết. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò của Mặt trận trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền; nâng cao vị thế, vai trò của Mặt trận trong hệ thống chính trị và trong lòng nhân dân.

Mối quan hệ phối hợp giữa Mặt trận với HĐND, UBND các cấp, các ngành và các tổ chức thành viên luôn được tăng cường, tạo sự tin cậy và thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực công tác. Chính quyền các cấp phối hợp, bảo đảm điều kiện để Mặt trận triển khai nhiệm vụ chính trị. Phần lớn các tổ chức thành viên chủ động, sáng tạo, lồng ghép nội dung chương trình phối hợp, thống nhất hành động của Mặt trận vào nhiệm vụ cụ thể của từng tổ chức và vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia.

* Mặt trận thành phố đúc kết những bài học kinh nghiệm nào trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2019-2024 để tiếp tục phát huy trong nhiệm kỳ tới?

- Từ thực tiễn công tác Mặt trận nhiệm kỳ qua có thể rút ra những bài học kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, kịp thời của Thành ủy và các cấp ủy Đảng; sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của chính quyền; của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên; vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ lãnh đạo Mặt trận các cấp có ý nghĩa quyết định trong công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ qua.

Thứ hai, giữ vững nguyên tắc hiệp thương dân chủ, thống nhất hành động trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị; phát huy tính chủ động, sáng tạo của các đoàn thể chính trị-xã hội và các tổ chức thành viên; phát huy năng lực, uy tín cá nhân các nhân sĩ, trí thức, người có uy tín trong các tôn giáo, dân tộc, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là nhân tố quan trọng để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

Thứ ba, quyết tâm đổi mới chất lượng hoạt động của Mặt trận các cấp; bám sát thực tiễn, lựa chọn nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, rõ địa bàn, đối tượng, thời gian thực hiện; tập trung hướng về cơ sở để hoạt động của Mặt trận gần gũi, gắn bó với đời sống, nguyện vọng của nhân dân, thực sự là người đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Thứ tư, thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết nhân dân, mở rộng dân chủ, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và phát triển thành phố; để Mặt trận các cấp thực sự là cầu nối tin cậy giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Thứ năm, giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ; phát huy dân chủ, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp hiện nay có đạo đức trong sáng, có bản lĩnh, chuyên môn, uy tín, trí tuệ và sự sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm; kịp thời tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

* Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ tập trung thảo luận giải pháp thực hiện các mục tiêu nào trong chương trình hành động của nhiệm kỳ tới?

- Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ- Sáng tạo - Phát triển”, đại hội tập trung thảo luận các giải pháp nhằm thực hiện các mục tiêu tổng quát sau:

Tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội làm nòng cốt để vận động, tập hợp, quy tụ đông đảo các tầng lớp nhân dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị thông minh, sáng tạo, bản sắc và bền vững.

Phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện hiệu quả cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ” gắn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền; chủ động, tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
MTTQ Việt Nam thành phố xác định 3 khâu đột phá tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ, gồm: Phát huy dân chủ, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội; Tích cực tuyên truyền, vận động các nguồn lực góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, chương trình “không có nhà tạm, nhà dột nát”; hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững; Xây dựng khu dân cư đoàn kết, đồng thuận; an ninh, an toàn; ấm no, hạnh phúc.

Thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, tăng cường đổi mới sáng tạo để tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng.

Đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”. Tranh thủ sự ủng hộ, thu hút nguồn lực xã hội, quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Đà Nẵng ra bạn bè quốc tế.

Tiếp tục tham mưu, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm; không ngừng đổi mới tư duy sáng tạo, có bản lĩnh, dám nghĩ, dám tham mưu và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo.

* Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Những kết quả  nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024
- Quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố vận động 153 tỷ đồng, đạt 127,5% chỉ tiêu đề. Hỗ trợ xây dựng mới 537 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 1.439 ngôi nhà; hỗ trợ sản xuất, khám chữa bệnh, học bổng cho 15.289 trường hợp; hỗ trợ hơn 66,7 tỷ đồng quà Tết Nguyên đán cho hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ cho tỉnh Điện Biên 7,5 tỷ đồng xây dựng 150 nhà đại đoàn kết; vận động toàn dân ủng hộ phòng, chống Covid-19 hơn 163,115 tỷ đồng và nhiều hàng hóa, thiết bị y tế ước tính hàng chục tỷ đồng
- Tổ chức 327 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với tổng số 2.291 ý kiến kiến nghị của cử tri được Trung ương và các cơ quan thẩm quyền của thành phố đã giải quyết, đạt tỷ lệ 82%.
- Mặt trận thành phố  thực hiện 8 thông báo xây dựng chính quyền và gửi 47 kiến nghị đến chính quyền thành phố; tham gia góp ý vào 1.653 dự thảo văn bản, trong đó văn bản quy phạm pháp luật là 598 văn bản.
- Thực hiện 375 chuyên đề giám sát;142 hội nghị phản biện xã hội. Riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện 20 cuộc giám sát và 11 hội nghị phản biện, gửi 134 kiến nghị đến đơn vị được giám sát và các cơ quan liên quan giải quyết; tham gia 27 đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND, các ban của HĐND thành phố và các ban ngành, đoàn thể chính trị-xã hội thành phố.
- 56 ban thanh tra nhân dân ở phường, xã tiến hành 954 cuộc giám sát, phát hiện 408 vụ việc có vi phạm và gửi 402 ý kiến nghị (89 bằng văn bản, 313 trực tiếp). Ban giám sát đầu tư cộng đồng tổ chức 1.039 cuộc giám sát, phát hiện 140 vụ việc vi phạm, đã gửi 124 kiến nghị đến các cơ quan chức năng, chủ đầu tư các công trình, dự án và được khắc phục, giải quyết dứt điểm.

SƠN TRUNG thực hiện

;
;
.
.
.
.
.